มื้อนี้...ต้องอาหารต้านอนุมูลอิสระ


661 ผู้ชม


เคยได้ยินใช่ไหมคะว่า...นอกจากเราจะทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่แล้ว เราควรจะทานอาหารต้านอนุมูลอิสระด้วย แล้วอาหารที่ว่านี้ มีอะไรบ้าง ทำไมเราต้องต่อต้านอนุมูลอิสระด้วย วันนี้มีคำตอบมาฝากค่ะ....         เคยได้ยินใช่ไหมคะว่า...นอกจากเราจะทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่แล้ว เราควรจะทานอาหารต้านอนุมูลอิสระด้วย แล้วอาหารที่ว่านี้ มีอะไรบ้าง ทำไมเราต้องต่อต้านอนุมูลอิสระด้วย วันนี้มีคำตอบมาฝากค่ะ.... 

รู้จักอนุมูลอิสระหรือยัง?

อนุมูลอิสระ คือสารประกอบ เช่น อะตอม โมเลกุล ที่ทำปฏิกิริยาทางเคมีด้วยกระบวนการที่ต้องใช้ออกซิเจนในการทำปฏิกิริยา ผลของปฏิกิริยานี้ทำให้เกิดอนุมูลอิสระขึ้น โดยเป็นตัวที่สามารถทำร้ายสุขภาพของคุณและลูกน้อยได้ค่ะ

เจ้าอนุมูลอิสระมาจากไหน?

• อนุมูลอิสระภายในร่างกาย ร่างกายเรามีอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นในกระบวนการเผาผลาญอาหารค่ะ ซึ่งระบบภายในร่างกายจะสามารถขจัดอนุมูลอิสระออกไปได้ แต่ถ้าเราได้รับอนุมูลอิสระในปริมาณที่มากเกินไป ก็จะทำให้เซลล์ในร่างกายถูกทำลายได้เช่นกันค่ะ

• อนุมูลอิสระภายนอกร่างกาย เกิดได้จากสิ่งแวดล้อมรอบๆ ตัว เช่น ควันพิษจากท่อไอเสียรถยนต์ ควันบุหรี่ แสงแดด แสงจากรังสีเอกซเรย์ หรือแม้แต่อาหารที่เรากินเข้าไปค่ะ เช่น อาหารประเภทที่มีส่วนประกอบของไขมันสูงๆ และอาหารปิ้งย่างจนไหม้เกรียม เป็นต้น ซึ่งเจ้าอนุมูลอิสระเหล่านี้ก็จะสะสมอยู่ในร่างกายของคุณและเจ้าตัวเล็ก ถ้าระบบในร่างกายขจัดออกไปไม่หมด อนุมูลอิสระก็จะกลายเป็นสารพิษจะส่งผลให้เซลล์เสื่อม และเป็นสาเหตุให้เกิดการเหี่ยวย่น หย่อนคล้อยของผิวหนัง หรือร้ายแรงกระทั่งเซลล์เจริญเติบโตผิดปกติ จนพัฒนาไปเป็นโรคหลอดเลือดตีบ โรคไขข้ออักเสบ โรคหัวใจ และโรคมะเร็ง โอ้โห...น่ากลัวแบบนี้ กำจัดออกสถานเดียว

กินแล้วดี ไม่มีอนุมูลอิสระ

สารอาหารที่สามารถต้านอนุมูลอิสระได้เป็นอย่างดี คือ

วิตามินเอ อยู่ในผักผลไม้สีแดงและสีเหลือง เช่น มะละกอ มะเขือเทศ ฟักทอง พริกหวาน แครอต มะม่วงสุก เป็นต้น แต่ในผักใบเขียวก็มีวิตามินเอที่ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระได้เช่นกันค่ะ เช่น คะน้า บล็อกโคลี ชะอม เป็นต้น

วิตามินซี พบมากในผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวอย่างส้ม มะนาว มะขามและสับปะรด แต่ในผลไม้ที่ไม่เปรี้ยวก็มีวิตามินซีนะคะ เช่น ฝรั่ง แอปเปิ้ล โดยเฉพาะบริเวณเปลือกจะมีวิตามินซีสูง

วิตามินอี จะอยู่ในกลุ่มของน้ำมันพืช เช่น น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันมะกอก น้ำมันเมล็ดดอกทานตะวัน และยังมีในธัญพืชจำพวกเมล็ด เช่น ข้าวโอ๊ต โฮลวีต ข้าวซ้อมมือ ถั่วต่างๆ รวมทั้งในผลไม้ เช่น แคนตาลูป กล้วย เป็นต้น

คุณพ่อคุณแม่ควรเลือกอาหารต้านอนุมูลอิสระเป็นส่วนผสมของเมนูสำหรับเจ้าตัวเล็กและสมาชิกในครอบครัว เพื่อช่วยป้องกันและคงสภาพของเซลล์ในร่างกายให้สดใสอยู่เสมอ รวมทั้งยังช่วยป้องกันโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ไม่ให้เข้ามาทำร้ายครอบครัวเราได้

เลือกกินอาหารต้านอนุมูลอิสระในทุกมื้ออาหาร ทั้งคุณและลูกก็จะมีร่างกายที่แข็งแรง และป้องกันอนุมูลอิสระที่จะเข้ามาทำร้ายร่างกายของเราและทุกคนในครอบครัว
ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=822&sub_id=16&ref_main_id=4

อัพเดทล่าสุด