สารอาหารเพื่อสุขภาพต่อมลูกหมาก


766 ผู้ชม


ต่อมลูกหมากเป็นต่อมเล็ก ๆ แต่สามารถก่อให้เกิดปัญหาใหญ่ได้ในชายวัยกลางคนจนถึงวัยสูงอายุ เพราต่อมลูกหมากจะมีขนาดใหญ่ขึ้นเมื่อมีอายุมากขึ้น อาการต่อมลูกหมากโตนี้มีชื่อเรียกกันทางการแพทย์ว่า Benign Prostatic Hypertrophy (BPH) ถ้าปล่อยทิ้งไว้จะทำให้มีการอักเสบ โรคไต หมันและมะเร็งได้...         ต่อมลูกหมากเป็นต่อมเล็ก ๆ แต่สามารถก่อให้เกิดปัญหาใหญ่ได้ในชายวัยกลางคนจนถึงวัยสูงอายุ เพราต่อมลูกหมากจะมีขนาดใหญ่ขึ้นเมื่อมีอายุมากขึ้น อาการต่อมลูกหมากโตนี้มีชื่อเรียกกันทางการแพทย์ว่า Benign Prostatic Hypertrophy (BPH) ถ้าปล่อยทิ้งไว้จะทำให้มีการอักเสบ โรคไต หมันและมะเร็งได้... 

 

 

 ในประเทศสหรัฐอเมริกามากกว่าครึ่งของผู้ชายที่มีอายุ 65 ปี จะมีอาการต่อมลูกหมากโต และตัวเลขจะเพิ่มมากถึง 90% สำหรับผู้ชายที่มีอายุ 80 ปี แต่อาการต่อลูกหมากโตนี้สามารถป้องกันได้ถ้ามีการรับประทานอาหารที่มีสารเหล่านี้

สังกะสี (Zinc) เป็นแร่ธาตุที่ช่วยสร้างฮอร์โมนเพศชาย มีมากในอาหารทะเล เช่น หอยนางรม
ไลโคพีน (Lycopene) เป็นสารในตระกูลแคโรทีนอยด์ (Carotenoid) มีมากในมะเขือเทศ ซอสมะเขือเทศ ฝรั่งขี้นก
เบต้าซิโตสเตอรอล (Beta-sitosterol) เป็นสารในตระกูลสเตอรอลในพืช มีสรรพคุณช่วยลดโคเลสเตอรอลในเลือด และป้องกันต่อมลูกหมากโต พบมากในถั่วเหลือง จมูกข้าวสาลี น้ำมันข้าวโพด
วิตามินอี (Vitamin E) เป็นวิตามินชนิดละลายในไขมัน เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูง และถ้ารับประทานคู่กับแร่ธาตุซีลีเนียม(Selenium) จะมีประสิทธิภาพดีมาก สกัดได้จากถั่วเหลืองในรูปของ d-alpha-tocopherol และยังมีวิตามินอี ที่มีคุณภาพด้อยกว่าแต่ราคาถูกเพราะสังเคราะห์จากปิโตรเลียมจะอยู่ในรูป dl-alpha-tocopherol เวลาซื้อควรจะดูฉลากให้ดี
สมุนไพร Saw Pawmetto เป็นเมล็ดของต้นปาล์มชนิดหนึ่งในแถบชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศสหรัฐอเมริกา มีสรรพคุณดีมากในการป้องกัน และบรรเทาอาการต่อมลูกหมากโตเทียบเท่ากับยา Finasteride (Proscar) แต่ไม่มีผลข้างเคียง แต่น่าเสียดายที่ประเทศไทยยังไม่มีสมุนไพรตัวนี้จำหน่าย
ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=768&sub_id=16&ref_main_id=4

อัพเดทล่าสุด