กับเรื่องนม นม


734 ผู้ชม


ถามกันมามากเหลือเกินกับเรื่องของนมภว่าจะเลือกกินอย่างไรให้เหมาะกับลูก เราจึงรวบรวมข้อมูลมาฝากกันค่ะภ         ถามกันมามากเหลือเกินกับเรื่องของนมภว่าจะเลือกกินอย่างไรให้เหมาะกับลูก เราจึงรวบรวมข้อมูลมาฝากกันค่ะภ 

นมแม่ นมแม่ถือเป็นนมที่ดีที่สุด และข้อดีของนมแม่ก็คือมีคุณค่าทางสารอาหารครบทั้ง 5

หมู่ไม่ว่าจะเป็นคาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน เกลือแร่ วิตามิน เพราะฉะนั้นจะเห็นได้ว่า

เด็กที่กินนมแม่โอกาสจะอ้วนนี่มีน้อยมากเลยเพราะในนมแม่มีสารอาหารที่ครบ คือมีไม่มาก

เกินไปหรือน้อยเกินไป

นอกจากนั้นในนมแม่จะมีภูมิต้านทานหลั่งออกมา ในภาษาอังกฤษเรียกว่า SECRET0RY IGA ซึ่งจะเป็นภูมิต้านทานเข้าไปเคลือบกระเพาะอาหาร และลำไส้ของเด็กจะทำให้เขาไม่ท้องเสียได้ง่าย และถ้าสารตัวนี้หลั่งไปที่ระบบทางเดินหายใจ จะช่วยป้องกันโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจให้เด็กได้

อีกอย่างหนึ่งในนมแม่ยังมีเม็ดเลือดขาว ซึ่งมีหน้าที่จับกินเชื้อโรคอยู่ด้วย ถ้าเด็กคนไหนได้ดื่มนมแม่ในช่วง 3-5 วันแรกของชีวิต น้ำนมสีเหลืองนี้แหละที่มีภูมิต้านทานสูงมาก

นมวัวนมแม่กับนมวัวมีความแตกต่างกัน นมวัวจะมีโปรตีนสูงเกือบ 3 เท่าของนมแม่ซึ่งถือว่ามากเกินไปสำหรับความต้องการของเด็กทารก สำหรับนมผสมที่ใช้เลี้ยงทารก(INFANT FORMULA) ในปัจจุบันเขาพยายามดัดแปลงให้คล้ายนมแม่มากที่สุด เช่นปรับเปลี่ยนปริมาณและคุณสมบัติของโปรตีนให้ใกล้เคียงกับนมแม่ และดัดแปลงไขมันโดยเอาไขมันในนมวัวบางส่วนออกไป แล้วผสมน้ำมันพืชบางชนิดเข้าไปแทนเพื่อให้สัดส่วนของไขมันคล้ายกันกับนมแม่ที่สุด

นมผงบางยี่ห้อเติมสารทอรีน ซึ่งเป็นกรดอะมิโนชนิดหนึ่งที่มีความจำเป็นต่อร่างกายเข้าไป เพราะเห็นประโยชน์ที่ว่าสารนี้มีส่วนช่วยพัฒนาจอตา (RETINA) และสมองให้กับเด็ก แต่จริงๆแล้วในนมแม่เองมีทอรีนอยู่แล้ว

นอกจากนี้นมผงบางยี่ห้อได้เติมเบต้าแคโรทีนเข้าไป เพราะเป็นสารแอนตี้ออกซิแดนท์ ป้องกันโรคหัวใจ และมะเร็ง ฯลฯ แต่ในนมแม่เองก็มีเบต้าแคโรทีนอยู่แล้ว นมผงบางยี่ห้อเขาเริ่มเติมสารนิวคลีโอไทด์ ซึ่งอาจมีส่วนเสริมสร้างภูมิต้านทานแก่ร่างกาย หรือดีเอชเอ ซึ่งมีส่วนช่วยพัฒนาการของสมองและความฉลาดเข้าไปอีกด้วย

นมเปรี้ยว นมเปรี้ยวในบ้านเรามี 2 ชนิด คือนมเปรี้ยวแท้ๆ กับนมเปรี้ยวเทียม นมเปรี้ยวแท้ๆ คือเอานมวัวมาใส่เชื้อจุลินทรีย์ที่คนคิดว่าเป็นประโยชน์ก็คือ แล็คโตบาซิลลัส ตัวจุลินทรีย์นี้จะไปย่อยน้ำตาลที่มีอยู่ในนม หรือน้ำตาลแล็คโตสให้เป็นกรดแล็คติค นมจึงมีรสเปรี้ยว เพราะฉะนั้นสารอาหารในนมเปรี้ยวจะมีเท่ากับนมปกติที่เอามาทำในตอนแรกเพียงแต่เพิ่มตัวแล็คโตบาซิลลัสเข้าไปเท่านั้นเอง

ด้วยกรรมวิธีการทำแบบนี้นมเปรี้ยวจึงเหมาะกับเด็กที่ทานนมปกติที่มีน้ำตาลแล็คโตสไม่ได้ และเด็กที่ท้องเสียนานๆ หรือเรื้อรัง รวมถึงคนที่กินยาปฎิชีวนะบ่อยๆภนมเปรี้ยวแท้ก็จะทำมาจากนมวัวสด จะไม่เหมาะกับเด็กอายุต่ำกว่า 1 ปี

ถ้าเป็นนมเปรี้ยวเทียมซึ่งไม่ได้ใส่แล็คโตบาซิลลัสเข้าไปแต่ใส่หัวเชื้อที่มีรสเปรี้ยวเข้าไปแทน เช่น กรดรสส้ม กรดรสมะนาว นมเปรี้ยวเทียมชนิดนี้จึงไม่เหมาะกับเด็กที่มีอาการท้องเสียเพราะย่อยน้ำตาล็แล็คโตสไม่ได้ ถ้าเราลองไปศึกษาดูที่ข้างกล่องจริงๆ เราจะเห็นว่านมเปรี้ยวไม่แท้นั้นมีเนื้อนมแค่ 20-70 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นเอง ที่เหลืออีกครึ่งหนึ่งเรากินเพียงน้ำหรือรสเปรี้ยวๆเข้าไปเท่านั้น

นมพลาสเจอไรซ์ เป็นนมที่ผ่านการฆ่าเชื้อโรคที่เป็นอันตรายโดยเหลือเชื้อโรคที่ไม่เป็นอันตรายกับเราอยู่ 

นมสเตอร์รี่ไรส์จะเป็นนมที่ผ่านการฆ่าเชื้อโรคทุกชนิดด้วยอุณหภูมิ 100 องศา

นม UHT จะเป็นนมที่ผ่านการฆ่าเชื้อโรคด้วยอุณหภูมิที่สูงกว่า 100องศาด้วยระยะเวลาสั้นๆ เชื้อโรคจะถูกฆ่าตายหมดและสารอาหารในนม UHT เช่นวิตามินจะถูกทำลายโดยความร้อนเพียงเล็กน้อย

นมโยเกิร์ต ก็คือนมเปรี้ยวแท้นั่นเอง ซึ่งเด็กอายุ 1 ปีขึ้นไปถึงจะทานได้ คุณพ่อคุณแม่ควรพิจารณาก่อนว่าจริงๆ แล้วนมใดๆ กินเยอะเกินไปดีไหม เพราะนมโยเกิร์ตแท้ก็ทำมาจากนมวัวที่มีไขมันสูง และ

คอเลสเตอรอลสูงนั่นเอง ดังนั้นถ้ากินมากไปเด็กอาจจะอ้วนได้

ถ้าจะให้ลูกดื่มนมใดๆ พ่อแม่ควรพิจารณาเรื่องความเหมาะสมตามวัย ตามน้ำหนักตัว ตามสภาพแวดล้อมและสุขภาพอนามัยของลูกเป็นสำคัญ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วเด็กโตๆควรดื่มนมวันละ 2-3 แก้ว หรือ 2-3 กล่องเท่านั้น

เนยแข็ง (CHEESE) นั้นทำจากนมวัวสด ซึ่งกรรมวิธีในการทำก็คือนำ

โปรตีนจากนมวัวสดๆมาเป็นเนยแข็ง เพราะฉะนั้นกินมากๆอาจทำให้ได้โปรตีนมากเกินไป

จริงๆแล้วการทานเนยแข็งในบ้านเราสามารถทำได้ แต่ต้องอยู่ในสัดส่วนที่พอเหมาะ

เนย (BUTTER) ที่ใช้ทากับขนมปังนั้นเป็นไขมันที่สะกัดมาจากนมวัว จึงมี

ไขมันและคอเลสเตอรอลสูง ถ้าทานมากก็จะทำให้เป็นโรคอ้วน หรือไขมันในเลือดสูงได้
ที่มา https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=555&sub_id=15&ref_main_id=4

อัพเดทล่าสุด