Sucralose คืออะไร


769 ผู้ชม


Sucralose  เป็นสารให้ความหวานที่ไม่ให้พลังงาน  มีรสชาติหวานไม่ขมติดลิ้น สามารถใช้แทนน้ำตาล และใช้ปรุงอาหารบนเตาได้...         Sucralose เป็นสารให้ความหวานที่ไม่ให้พลังงาน มีรสชาติหวานไม่ขมติดลิ้น สามารถใช้แทนน้ำตาล และใช้ปรุงอาหารบนเตาได้... 

Sucralose เป็นสารให้ความหวานที่ไม่ให้พลังงาน ทำมาจากน้ำตาลทราย (Sugar) มีรสชาติเหมือนน้ำตาล แต่มีความหวานประมาณ 600 เท่าของน้ำตาล Sucralose สามารถใช้แทนน้ำตาลทั้งหมดหรือบางส่วน เพื่อลดปริมาณแคลลอรี่ในผลิตภัณฑ์อาหารนานาชนิดเช่น เครื่องดื่ม , ขนมอบ , ลูกอม , ผลิตภัณฑ์นม , ผลไม้กระป๋อง , ผลิตภัณฑ์น้ำเชื่อม และอื่นๆ
1.Sucralose ทำมาจากอะไร Sucralose ทำมาจากน้ำตาลทราย(Sugar) ผ่านขบวนการผลิตภายใต้สิทธิบัตร โดยการแทนที่กลุ่มไฮดรอกซิล 3 ตำแหน่งด้วยอะตอมสารคลอไรด์ จึงมีสูตรโครงสร้างคล้ายน้ำตาล ให้รสหวานไม่มีรสขมติดลิ้น มีลักษณะผลึกสีขาว ละลายน้ำได้ดี ใช้ปรุงอาหารร้อนบนเตาโดยไม่สูญเสียรสชาติความหวาน
2. ปลอดภัยต่อผู้บริโภคหรือไม่ Sucralose มีความปลอดภัยสูง มีงานศึกษาวิจัยกว่า 100 ชิ้นในระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา ยืนยันความปลอดภัยของการใช้ Sucralose เป็นสารให้ความหวานในอาหาร ในปี 1990 คณะผู้เชี่ยวชาญ JECFAแห่งองค์การอาหารและยาและองค์การอนามัยโลก ยืนยันความปลอดภัยของการใช้ Sucralose ในปี 1991 ประเทศแคนนาดารับรองและอนุมัติให้ใช้ Sucralose ในประเทศของตน ต่อมาในปี 1999 คณะกรรมการอาหารและยา ของสหรัฐอเมริกาอนุมัติให้ใช้ Sucralose เป็นสารให้ความหวานในผลิตภัณฑ์อาหาร , เครื่องดื่ม , ผลิตภัณฑ์ขนม และอาหารทางการแพทย์
ปัจจุบัน Sucralose ได้รับการรับรองให้ใช้ในกว่า 60 ประเทศทั่วโลก รวมทั้งในประเทศไทยด้วย
3. ผู้ป่วยโรคเบาหวานใช้ Sucralose ได้หรือไม่ ได้แน่นอน จากการศึกษาทดสอบทางด้านคลีนิค ยืนยันว่าผู้ป่วยโรคเบาหวานสามารถใช้ Sucralose ได้อย่างปลอดภัย โดยที่ร่างกายของเราไม่สามารถย่อยหรือดูดซึม Sucralose จึงไม่เกิดพลังงานแต่อย่างใด และไม่ทำให้เกิดน้ำตาลในกระแสเลือดดังเช่นการบริโภคน้ำตาลทั่วไป ผลิตภัณฑ์อาหารที่มี Sucralose เป็นสารให้ความหวานมีรสชาติที่ดี พลังงานต่ำ จึงเป็นทางเลือกสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน
4. สตรีมีครรภ์ แม่ที่ให้นมบุตร และเด็กทั่วไป สามารถใช้ Sucralose ได้หรือไม่ ได้แน่นอน Sucraloseใช้ได้กับทุกๆคน รวมทั้งสตรีมีครรภ์ แม่ที่ให้นมลูก ตลอดจนเด็กทั่วไป
5. ผลิตภัณฑ์อาหารอะไรบ้างที่ใช้ Sucralose เป็นสารให้ความหวาน Sucralose ใช้ในผลิตภัณฑ์อาหารหลากหลายกว่า 3,500 ชนิดทั่วโลก โดยมีจุดประสงค์เพื่อลดพลังงานให้ผู้บริโภค เช่น อาหารประเภทเครื่องดื่ม , ผลิตภัณฑ์นม และเบเกอรี่ Sucralose มีคุณสมบัติทนต่อความร้อนระหว่างหุงต้ม ไม่สูญเสียรสชาติความหวาน และมีอายุการเก็บรักษาได้ยาวนาน
 
ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=94&sub_id=16&ref_main_id=4

อัพเดทล่าสุด