เคล็ดลับการเตรียมตัวก่อน ‘กินเพื่อล้างพิษ’


718 ผู้ชม


การกินเพื่อล้างพิษ (Detox Diet) ถูกออกแบบมาเพื่อส่งเสริมสุขภาพของทั้งร่างกาย เป็นโปรแกรมระยะสั้นๆ ที่จะช่วยขจัดของเสียและสารพิษออกจากระบบ         การกินเพื่อล้างพิษ (Detox Diet) ถูกออกแบบมาเพื่อส่งเสริมสุขภาพของทั้งร่างกาย เป็นโปรแกรมระยะสั้นๆ ที่จะช่วยขจัดของเสียและสารพิษออกจากระบบ 

ถึงแม้จะมีการกินเพื่อล้างพิษหลากหลายประเภท แต่ส่วนมากก็จะเน้นไปที่การลดการบริโภคอาหาร ที่มีสารเคมีปนเปื้อนที่ทำอันตรายต่อร่างกาย และเพิ่มอาหารที่ช่วยทำความสะอาดร่างกาย การล้างสารพิษออกจากร่างกาย จะช่วยเพิ่มพลังงานให้ร่างกายสดชื่นกระปรี้กระเปร่า กระตุ้นระบบย่อยอาหาร และช่วยให้มีสมาธิดีขึ้น พิจารณาจากประโยชน์ที่ได้ การกินเพื่อล้างพิษจึงเป็นที่นิยมหลากหลายในปัจจุบัน แต่อย่างไรก็ตาม หากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่สนใจการกินเพื่อล้างสารพิษ เรามีเคล็ดลับสำคัญบางอย่างมาบอกกล่าว
1) ปรึกษาแพทย์ การล้างพิษ ไม่ใช่ว่าจะเหมาะสำหรับทุกคน
ดังนั้นการปรึกษาแพทย์จึงเป็นสิ่งสำคัญในการเริ่มต้น ผู้ที่มีปัญหาด้านสุขภาพ อาทิ โลหิตจาง โรคเบาหวาน และโรคไต ควรหลีกเลี่ยงการอดอาหาร หรือการกินเพื่อล้างพิษ ควรกระทำภายใต้ความควบคุมของผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น นอกจากนี้การกินเพื่อล้างพิษยังไม่เหมาะสมสำหรับหญิงที่ตั้งครรภ์ และหญิงชรา
2) ควบคุมอาหารบางประเภท
อาหารบางประเภทอาจจะเข้าไปรบกวนความสามารถในการขจัดพิษของตับ ซึ่งจะส่งผลให้การขจัดพิษนั้นด้อยลง สำหรับการเตรียมตัว 1 สัปดาห์ล่วงหน้าก่อนการกินเพื่อล้างพิษนั้น ควรที่จะหลีกเลี่ยงอาหารจำพวกน้ำตาล สารแทนความหวาน ไขมันจำพวกไม่อิ่มตัว ข้าวขาว พาสตา กลูเตน (โปรตีนจากข้าว) อาหารจากถั่วเหลือง และแอลกอฮอล์ทุกชนิด ซึ่งต้องไม่ลืมแต่งครัวใหม่ ให้ปราศจากอาหารและเครื่องดื่มเหล่านี้ ในระหว่างการกินเพื่อล้างพิษด้วย
3) ระวังอาการขาดกาเฟอีน 
ถ้าคุณดื่มเครื่องดื่มที่มีกาเฟอีนอยู่เป็นประจำ ช่วงกินเพื่อล้างพิษ อาจจะทำให้ร่างกายเกิดอาการขาดกาเฟอีนได้ เพื่อป้องกันอาการปวดหัว อ่อนเพลีย และอาการต่างๆ อันเนื่องมาจากการขาดกาเฟอีน ก่อนที่จะเริ่มการกินเพื่อล้างพิษประมาณ 1 สัปดาห์ ก็ควรที่จะลดจำนวนกาเฟอีนลง โดยการเปลี่ยนจากการดื่มกาแฟ มาเป็นการดื่มชาเขียวกาเฟอีนต่ำแทน
4) ดื่มน้ำมากๆ ช่วงระหว่างการกินเพื่อล้างพิษ 
ร่างกายต้องการน้ำจำนวนมากเพื่อใช้ในการขจัดพิษออกจากร่างกาย การดื่มน้ำมากๆ จึงทำให้ร่างกายไม่ขาดน้ำ แล้วยังจะช่วยกำจัดสารพิษออกจากร่างกายอีกด้วย เราจึงควรที่จะดื่มน้ำกรอง ขั้นต่ำวันละ 8 แก้ว (1 แก้ว = 8 ออนซ์ หรือ 240 มิลลิลิตร)
5) หาตัวช่วยส่งเสริมการขจัดพิษ 
กิจกรรมบางอย่างอาจช่วยส่งเสริมการกินเพื่อล้างพิษให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น การขัดผิวด้วยแปรง ช่วยกระตุ้นระบบการไหลเวียนโลหิต และการขจัดสารพิษผ่านระบบน้ำเหลืองให้ดียิ่งขึ้น และเพื่อเพิ่มความผ่อนคลาย ในขณะที่คุณขจัดสารพิษ ลองหาน้ำมันหอมระเหยมาเติมในอ่างอาบน้ำ หรือใช้ในการนวด โดยเฉพาะอย่างยิ่งลาเวนเดอร์ ซึ่งช่วยให้ผ่อนคลายและลดอาการปวดหัว อันเนื่องมาจากการขาดกาเฟอีนได้อีกด้วย

ที่มา  

ที่มา   https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=26&sub_id=15&ref_main_id=4

อัพเดทล่าสุด