เครื่องดื่มเพิ่มความสดชื่น น้ำเฉาก๊วย แก้ร้อนใน


1,665 ผู้ชม


เครื่องดื่มที่เพิ่มความสดชื่นได้เป็นอย่างดีในหน้าร้อน แถมยังมีสรรพคุณแก้ร้อนใน แก้หวัด และอื่นๆ อีกมากมายที่ทุกคนนั้นชอบ เรากำลังพูดถึง น้ำเฉาก๊วย เครื่องดื่มเพิ่มความสดชื่นกันค่ะ         เครื่องดื่มที่เพิ่มความสดชื่นได้เป็นอย่างดีในหน้าร้อน แถมยังมีสรรพคุณแก้ร้อนใน แก้หวัด และอื่นๆ อีกมากมายที่ทุกคนนั้นชอบ เรากำลังพูดถึง น้ำเฉาก๊วย เครื่องดื่มเพิ่มความสดชื่นกันค่ะ 
เครื่องดื่มเพิ่มความสดชื่น น้ำเฉาก๊วย แก้ร้อนใน

เครื่องดื่มเพิ่มความสดชื่น น้ำเฉาก๊วย แก้ร้อนใน

เครื่องดื่มที่มักจะขายดี และเป็นที่นิยมไม่ว่ารุ่นเล็ก หรือรุ่นใหญ่ และสามารถหาซื้อได้ง่ายนั้น

ทุกคนต้องรู้จัก เฉา ก๊วย แน่นอนค่ะ เครื่องดื่มเพิ่มความสดชื่นที่เราอยากให้คุณได้ทราบถึงประโยชน์ของเฉาก๊วย รวมกระทั้งสรรพคุณของเฉาก๊วยกันค่ะ เฉาก๊วย เป็นอาหารหวานชนิดหนึ่ง ซึ่งแพร่หลายในประเทศจีน จนถึงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นที่รู้จักกันดีในฐานะที่เป็นทั้งในอาหารหวาน และเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ และ เฉาก๊วยนั้นมีสรรถคุณในเรื่องของแก้ร้อนใน แก้หวัด ลดความดันโลหิตสูง แก้กล้ามเนื้ออักเสบ ข้ออักเสบ ตับอักเสบ และเบาหวาน ซึ่งการทานน้ำเฉาก๊วยในช่วงฤดูร้อนๆ แบบนี้นั้นจะช่วยให้คุณรู้สีกสดชื่นได้มากเลยทีเดียวล่ะค่ะ งั้นเราไปทำน้ำเฉาก๊วยกันดีกว่าค่ะ

เครื่องดื่มเพิ่มความสดชื่น น้ำเฉาก๊วย แก้ร้อนใน
วัตถุดิบและอุปกรณ์
ส่วนผสมการทำเฉาก๊วย
  1. หญ้าเฉาก๊วยแห้ง
  2. น้ำสะอาด
  3. แป้งมันสำประหลัง และแป้งท้าวยายม่อมหรือแป้งข้าวโพด
ส่วนผสมการทำน้ำเชื่อม
  1. น้ำตาลทรายแดง(น้ำตาลไม่ฟอกขาว)
  2. น้ำตาลโอวทึ้ง
  3. ใบเตย (ล้างสะอาดแล้วหั่น)
  4. น้ำสะอาด
  5. น้ำผึ้งรวง
ขั้นตอนการทำ เฉาก๊วย
  1. นำหญ้าเฉาก้วยแห้ง มาล้างหลังจากนั้นนำไปใส่หม้อเติมน้ำสะอาด 1 หม้อใหญ่
  2. นำไปต้ม เมื่อน้ำเดือดแล้วเบาไฟลงเหลือไฟอ่อน ถึงปานกลางคนไปเรื่อยๆ จะได้น้ำเฉาก๊วยที่มีสีดำ ใช้เวลาประมาณ 4-5 ชั่วโมงหรือใช้เวลามากกว่านั้น
  3. นำลงจากเตาไฟ รอให้เย็น แล้วกรองเอาเศษใบหญ้าและกากอื่นๆออก โดยใช้ผ้าขาวบางรอง อาจจะวางซ้อนกัน 2-3 ชั้น โดยวางบนปากภาชนะเทน้ำเฉาก๊วยกรองผ่านผ้าลงไปต้องกรอง 3 ครั้ง แต่ละครั้งพยายามคั้นกากให้น้ำออกมากๆ เพื่อจะได้เนื้อของเฉาก๊วยที่มีความดำและเหนียวมากๆ
  4. เติมแป้งมันสำปะหลัง หรือแห้งข้าวโพด เพื่อให้เฉาก๊วยจับกันเป็นก้อน
  5. ทิ้งไว้จนเย็นก็จะมีลักษณะเป็นวุ้น เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จกระบวนการทำเฉาก๊วยแล้ว
ขั้นตอนการทำน้ำเชื่อม
วิธีทำเริ่มจากนำน้ำสะอาดกับน้ำตาลโอวทึ้งใส่ลงในภาชนะต้มด้วยไฟปานกลาง ใช้ไม้พายคนให้โอวทึ้งละลาย ต้มจนเดือดใส่น้ำตาลทรายแดงตามลงไป คนให้ละลายนำใบเตยที่หั่นเตรียมไว้ใส่ลงไปต้มจนเดือดและมีกลิ่นหอม ต้มต่อสักครู่ ยกลงแล้วใส่น้ำผึ้งรวงลงไปในขั้นตอนสุดท้าย จากนั้นพักน้ำเชื่อมไว้ให้เย็นสนิท แล้วกรองด้วยผ้าขาวบางก่อนนำไปใส่ในโหลแก้ว
ที่มา   https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=3197&sub_id=86&ref_main_id=12

อัพเดทล่าสุด