เครื่องดื่มสุขภาพดี น้ำตะลิงปลิง สรรพคุณมากมาย


1,386 ผู้ชม


ใครจะทราบล่ะค่ะว่า ตะลิงปลิง นั้นมีสรรพคุณทางยามากมายหลายขนาน ตั้งแต่ ใบ ดอก และผล หรือแม้นกระทั้งรากของตะลิงปลิง ก็ยังสามารถแก้โรคต่างๆ ได้ งั้นเราไปรู้จัก ตะลิงปลิง กันให้มากกันเลยดีกว่าค่ะ         ใครจะทราบล่ะค่ะว่า ตะลิงปลิง นั้นมีสรรพคุณทางยามากมายหลายขนาน ตั้งแต่ ใบ ดอก และผล หรือแม้นกระทั้งรากของตะลิงปลิง ก็ยังสามารถแก้โรคต่างๆ ได้ งั้นเราไปรู้จัก ตะลิงปลิง กันให้มากกันเลยดีกว่าค่ะ 
เครื่องดื่มสุขภาพดี น้ำตะลิงปลิง สรรพคุณมากมาย

เครื่องดื่มสุขภาพดี น้ำตะลิงปลิง สรรพคุณมากมาย

ตะลิงปลิงมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ Averrhoa bilimbi L.
วงศ์ Oxalidaceae นับเป็นญาติกับมะเฟือง

"ตะลิงปลิง" เป็นไม้พุ่มขนาดกลาง สูงประมาณ 5-10 เมตร แตกกิ่งก้านสาขามาก กิ่งก้านเปราะหักง่าย มีขนนุ่มตามกิ่ง
ใบ เป็นใบประกอบแบบขนนกมีใบย่อยเรียงตัวกันเป็นคู่ ใบย่อยรูปหอก ปลายใบแหลม โคนมน จะเรียงจากขนาดเล็กไปหาขนาดใหญ่ ที่โคนจะมีขนาดเล็ก ใบกว้างประมาณ 1 เซนติเมตร ยาว 2-5 เซนติเมตร มีสีเขียวอ่อนมีขนนุ่มๆ ปกคลุมอยู่
ดอก ออกเป็นช่อตามลำต้นและกิ่ง (ดอกขนาดเล็กหลายช่อ) แต่ละช่อยาวราว 6 นิ้ว ดอกมี 5 กลีบ มีสีแดงเข้ม มีกลีบเลี้ยง 5 กลีบสีเขียวอมชมพู เกสรกลางดอกมีสีเขียวแดง ดอกมีกลิ่นหอม ผลกลมยาวเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 2 เซนติเมตร
ผลสีเขียว เป็นพูตามความยาวผล 5 ร่อง ออกเป็นช่อห้อย เมื่อสุกมีสีเหลือง ฉ่ำน้ำ เมล็ดแบน ผลมีรสเปรี้ยวจัดเพราะมีกรดออกซาลิกอยู่สูง ให้ผลในฤดูหนาว
ลูกตะลิงปลิง 100 กรัม ให้พลังงานต่อร่างกาย 11 กิโลแคลอรี ประกอบด้วยเส้นใย 0.3 กรัม แคลเซียม 1 มิลลิกรัม ฟอสฟอรัส 6 มิลลิกรัม เหล็ก 0.2 มิลลิกรัม  วิตามินเอ 267 หน่วยสากล (IU)  วิตามินบีหนึ่ง 0.03 มิลลิกรัม  วิตามินบีสอง 0.09 มิลลิกรัม ไนอาซีน 0.7 มิลลิกรัม  วิตามินซี 2 มิลลิกรัม
สรรพคุณในตำรายาไทย
  • ราก : สรรพคุณแก้พิษร้อนใน กระหายน้ำ ฝาดสมาน บำรุงกระเพาะอาหาร แก้เลือดออกตามกระเพาะอาหาร ลำไส้ ดับพิษร้อนของไข้ แก้ริดสีดวงทวาร แก้คัน แก้คางทูม แก้ไขข้ออักเสบ รักษาสิว รักษาซิฟิลิส บรรเทาโรคเกาต์ บรรเทาการอักเสบของลำไส้ใหญ่
  • ใบ : สรรพคุณใช้พอกแก้คัน ที่ประเทศฟิลิปปินส์ใช้พอกรักษาคางทูม โรคข้อรูมาตอยด์ และรักษาสิว ใช้ภายในโดยนำมาต้มดื่มรักษาอาการอักเสบของลำไส้ใหญ่ รักษาซิฟิลิส แก้ไขข้ออักเสบ น้ำต้มใบใช้อาบ
    ให้กับผู้ป่วยที่มีไข้
  • ดอก : นำมาชงเป็นชา สรรพคุณแก้ไอ
  • ผล : สรรพคุณเจริญอาหาร บำรุงกระเพาะอาหาร ฝาดสมานและลดไข้ แก้เสมหะเหนียว ฟอกโลหิต ยาบำรุงแก้ปวดมดลูก แก้ไอ บรรเทาโรคริดสีดวงทวาร แก้ลักปิดลักเปิด ชาวเกาะชวากินผลร่วมกับพริกไทยเพื่อขับเหงื่อในผู้มีอาการซึมเศร้า
วิธีการทำเครื่องดื่มสุขภาพดี น้ำตะลิงปลิง
ส่วนผสม
  1. ตะลิงปลิง
  2. น้ำตาลทราย
  3. น้ำเปล่า
  4. เกลือ
วิธีการทำ
  1. นำน้ำเปล่าใส่หม้อตั้งไฟให้เดือด แล้วจึงใส่น้ำตาลทราย พอน้ำตาลทรายละลาย นำลงจากเตารอให้เย็น
  2. ล้างตะลิงปลิงให้สะอาด แล้วจึงนำเมล็ดของตะลิงปลิงออก หันเป็นชิ้นพอที่จะใส่เครื่องปั้นได้
  3. นำตะลิงปลิงมาใส่ในเครื่องปั่น โดยใส่น้ำเชื่อมที่เราทำไว้ ให้พอดีกับตะลิงปลิงที่เราใส่ลงไป เติมเกลืออีกนิดหน่อย แล้วจึงปั่นจนละเอียด
  4. เมื่อปั่นจนละเอียดแล้ว นำมาแยกกากออกโดยการเทน้ำลงตะแกรง เราก็จะได้น้ำตะลิงปลิง เอาไว้ทานแล้วล่ะค่ะ

ที่มา   https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=3038&sub_id=92&ref_main_id=12

อัพเดทล่าสุด