สุขภาพผู้หญิง การดูแลสุขภาพที่คุณเองก็ป้องกันได้


1,818 ผู้ชม


สุขภาพผู้หญิง ปัญหาสุขภาพของคุณสาวๆ นั้นดูจะเป็นเรื่องใหญ่เสียจริงๆ เชียว เพราะด้วยร่างกายของผู้หญิงนั้นสลับซับซ้อนมาก ดังนั้น การดูแลสุขภาพจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่คุณสาวๆ ควรระวัง         สุขภาพผู้หญิง ปัญหาสุขภาพของคุณสาวๆ นั้นดูจะเป็นเรื่องใหญ่เสียจริงๆ เชียว เพราะด้วยร่างกายของผู้หญิงนั้นสลับซับซ้อนมาก ดังนั้น การดูแลสุขภาพจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่คุณสาวๆ ควรระวัง 
สุขภาพผู้หญิง การดูแลสุขภาพที่คุณเองก็ป้องกันได้

สุขภาพผู้หญิง การดูแลสุขภาพที่คุณเองก็ป้องกันได้

สุขภาพถือว่าเป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับหนุ่มสาวในยุคปัจจุบัน อาจเป็นเพราะสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไปจึงทำให้สุขภาพของคนในปัจจุบันดูจะเปลี่ยนไปด้วย

บางวันอาจเป็นโรคที่เราไม่คาดถึง หรือเป็นเรื่องใกล้ตัว และไม่ค่อยระวังเกี่ยวกับสุขภาพของตัวเองมากนัก จนกลายเป็นปัญหาใหญ่ในอนาคต ซึ่งปัญหาสุขภาพของคุณผู้หญิงนั้นดูจะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน และมีโอกาสที่จะเป็นโรคต่างๆ ได้มากกว่าผู้ชาย ดังนั้น เรามาเรียนรู้เรื่องใกล้ตัวเกี่ยวกับสุขภาพของคุณสาวๆ ที่ต้องระวังกัน เพื่อที่คุณเองจะได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมต่างๆ ได้ทันค่ะ
สุขภาพผู้หญิง การดูแลสุขภาพที่คุณเองก็ป้องกันได้

1. สุขภาพการขับถ่ายไม่ปกติ
โดยปกติแล้วผู้หญิงจะมีลำไส้ยาวกว่าผู้ชาย ฉะนั้นจึงมีปัญหาการขับถ่ายเยอะกว่า คุณผู้หญิงบางคนท้องผูกจนเป็นนิสัยแล้วคิดว่าไม่เป็นอะไร ซึ่งโดยธรรมชาติของร่างกายแล้วควรจะขับถ่ายทุก ๆ วัน แต่สาเหตุของการขับถ่ายไม่ปกตินั้น บางทีก็มาจากความเครียด ซึ่งความเครียดนั้นก็จะทำให้ร่างกายผิดปกติได้ค่ะ สำหรับคุณผู้หญิงบางคนที่ถ่ายออกมาแล้วมีเลือดปนอย่าไปคิดว่าเป็นเรื่องปกตินะคะ ถือว่าเป็นเรื่องผิดปกติอย่างมากเลยทีเดียวค่ะ ถ้าหากเลือดปนกับอุจจาระก็อาจเป็นสัญญาณอย่างหนึ่งที่คุณผู้หญิงควรเช็คว่ามีอะไรเกิดขึ้นกับร่างกายกันแน่
วิธีแก้ไขสุขภาพ
ควรรับประทานผัก ผลไม้ทุกมื้อหรือ ควรเพิ่มอาหารพวกกากใย ผักผลไม้ เข้าไปในอาหารทุกมื้อที่คุณผู้หญิงรับประทาน และพยายามฝึกตัวเองให้ขับถ่ายเป็นเวลา ซึ่งมันอาจจะยากสักหน่อยในระยะแรกๆ แต่ควรต้องให้เวลากับมันค่ะ ลองให้เวลาดู เช่น ตื่นนอนเร็วขึ้นสักครึ่งชั่วโมงเพื่อใช้เวลาในห้องน้ำไม่ว่าจะเป็นที่บ้านหรือที่ทำงานก็ได้ เซ็ตเวลาให้เหมาะที่สุด นอกจากนี้มีเคล็ดลับที่ได้ผลก็คือ หลังจากตื่นนอนแล้วให้คุณผู้หญิงดื่มน้ำเยอะ ๆ 1-2 แก้ว เพื่อช่วยกระตุ้นให้น้ำไปขับถ่ายของเสียในร่างกายออกมานั่นเองค่ะ
2. มีอาการอ่อนเพลียและเหนื่อยง่าย
ลองสังเกตง่ายๆ ค่ะ เมื่อคุณผู้หญิงมีอายุประมาณ 25 ปี ขึ้นไป ก็จะสามารถรู้สึกถึงความเสื่อมของร่างกาย ซึ่งไม่เหมือน ตอนอายุ 10-20 ต้น ๆ เวลาไปปาร์ตี้ก็อาจจะกลับมาทำงานต่อได้ แต่พออายุ 25-30 ปีขึ้นไปอาจเริ่มรู้สึกว่าร่างกายเหนื่อยง่าย และมีอาการของสุขภาพ เช่น ดื่มแอลกอฮอก์แล้วแฮงก์มากกว่าเดิม หรือนอนเวลาเท่าเดิม แต่รู้สึกเพลีย ลุกไม่ขึ้น สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสัญญาณที่เตือนว่ากำลังอันตรายต่อสุขภาพ แต่ถ้าคุณมองกลับกันก็อาจจะเป็นสัญญาณเตือนที่ดี ที่คุณเองจะต้องเริ่มต้นดูแลสุขภาพกันเสียที
ทางแก้ไขสุขภาพ
เราต้องสังเกตุตัวเองว่าเราเหนื่อยเพลียตลอดทั้งวันรึเปล่า ถ้าเราทนต่อแอลกอฮอล์หรือบุหรี่ได้น้อยลง ก็ควรจะลดลง และหันมาออกกำลังกายอย่างโยคะดูบ้าง ซึ่งอาจจะช่วยให้ร่างกายอ่อนเพลียน้อยลง และยังช่วยเรื่องผิวพรรณของคุณผู้หญิงได้ดีอีกด้วยนะคะ
สิ่งที่สำคัญคือการนอนหลับให้เพียงพอ หลักการก็คือไม่ใช่นอนกี่ชั่วโมง แต่นอนตอนกี่โมง เวลาดีที่  Growth Hormone จะผลิตก็คือสี่ทุ่มครึ่งจนถึงห้าทุ่ม แล้วก็จะลดลงเรื่อย ๆ ยิ่งนอนดึกก็จะยิ่งได้รับฮอร์โมนต่ำลง ถ้านอนประมาณตี 5 มันก็อาจหลั่งเหมือนคนอายุ 60-70 ปี ทำให้ร่างกายซ่อมแซมไม่ดี และน้ำหนักตัวก็จะเยอะขึ้นด้วย

3. อาการประจำเดือนมาไม่ปกติ
ประจำเดือนเป็นสัญญาณแรกๆ ที่บอกว่าฮอร์โมนของคุณผู้หญิงนั้นดีหรือไม่ดี ในปัจจุบันการทานอาหารที่ไม่ดี ความเครียดที่มากขึ้นทำให้ฮอร์โมนเสียสมดุลเร็วขึ้น ก็จะเกิดภาวะประจำเดือนมาไม่ปกติ มาแล้วเราปวดท้องอย่างรุนแรงจนทนไม่ไหวก็อาจจะเป็นเรื่องของซีสต์ หรือประกอบกับน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นผิดปกติ สิวเห่อบ่อยๆ เหล่านี้ เป็นสัญญาณว่าฮอร์โมนเราผิดปกติ นำไปสู่ภาวะหลายๆ อย่าง เช่นภาวะ PCO หรือ Polycystic Ovary เป็นภาวะที่ในรังไข่มีไข่หลายฟองแต่ไม่ตก อาการก็จะมีสิวเยอะ หน้ามันน้ำหนักขึ้นเยอะทั้งที่กินเท่าเดิม ประจำเดือนมาบ้าง ไม่มาบ้าง ผู้หญิงที่ประจำเดือนมามากหรือน้อยเกินไปก็เป็นปัญหา มากกว่า 7 วัน หรือน้อยกว่า 1-2 วันก็เป็นปัญหากับสุขภาพ เช่นกัน ก็ต้องไปให้หมอสูติฯ เพื่อตรวจความผิดปกติ
ทางแก้ไขสุขภาพ
เราแนะนำว่าให้สังเกตและไปพบหมอเฉพาะทาง ทิปก็คือ คนที่ปวดประจำเดือนพยายามอย่าดื่มน้ำเย็น หรือถ้าปวดท้องเป็นประจำการทานน้ำมันปลาก็สามารถช่วยให้คุณหายปวดท้องได้บ้างค่ะ
สุขภาพผู้หญิง การดูแลสุขภาพที่คุณเองก็ป้องกันได้
 
4. ผิวพรรณเหี่ยวย่น
เมื่ออายุมากขึ้น การผลิตคอลลาเจนก็จะน้อยลง แต่ต้องไม่ดูแค่หน้า ต้องดูทั้งหมดโดยดูว่าผิวแห้งขึ้นรึเปล่า ความยืดหยุ่นน้อยลงมั้ย ผมแห้งกร้านขึ้นมั้ย หากเล็บบิ่นหรือว่ามีรอยง่าย นี่เป็นสัญญาณเตือนของภาวะการขาดโปรตีนหรือเกลือแร่ เช่นพวกสังกะสี ผิวแห้งหรือผิวมันอาจเป็นลักษณะธรรมดา แต่ถ้ารวมกับอาการอื่นๆ ด้วยก็อาจเป็นปัญหาได้ เช่น ถ้าผิวมันก็ต้องดูว่าลำไส้เป็นอย่างไร หรือระบบอื่นๆ เป็นอย่างไร
ทางแก้ไขสุขภาพ
การทาครีมเป็นประจำ เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ทำให้ผิวของคุณชุ่มชื้น ไม่ว่าคุณจะต้องเจอมลภาวะ หรืออยู่ในห้องแอร์ก็ตาม และเมื่อออกแดดการทาครีมกันแดด ก็สามารถป้องกันรังสียูวีที่ทำร้ายผิวและคอลลาเจน
ในผิวเราได้ ซึ่งคอลลาเจนจะน้อนลงเมื่อเราอายุมากขึ้น การกระตุ้นคอลลาเจนด้วยวิตามินซีก็อาจช่วยได้บ้าง แต่สิ่งสำคัญคือเราต้องป้องกันไม่ให้โดนทำร้ายจากแสงแดดหรือบุหรี่ที่เป็นตัวการทำลายคอลลาเจน

5. รู้สึกสมองไม่สดใสปลอดโปร่ง
Brain Aging เป็นอาการสมองตื้อๆ รู้สึกว่าคิดอะไรก็คิดไม่ค่อยออก ความจำเริ่มไม่ค่อยดีแต่ไม่ได้แปลว่าเราจะเป็นอัลไซเมอร์ มันหมายความว่าเราให้สมดุลกับระบบหลอดเลือดหรืออาหารสมองไม่เพียงพอ อาหารสมอง เช่น กรดอะมิโน หรือวิตามิน หรือเราอาจจะฝึกสมองไม่เพียงพอ ถ้าคนอายุยังน้อย เพียงแค่ออกกำลังสมองเดี๋ยวก็จะดีขึ้นค่ะ
ทางแก้ไขสุขภาพ
อาหารสมองก็คือการทานอาหารที่ดีมีประโยชน์แก่สุขภาพของคุณผู้หญิง เช่น แปะก๊วย กรดอะมิโนต่าง ๆ และพวกวิธีการบริหารสมองต่างๆ เช่น การฝึกคิดเลข บวก ลบ คูณ หาร ต่างๆ ก็เป็นการฝึกสมองได้ดีทีเดียวเชียวล่ะค่ะ
ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=3079&sub_id=103&ref_main_id=2

อัพเดทล่าสุด