การออกกำลังกายในผู้สูงอายุ


1,817 ผู้ชม


สำหรับผู้สูงอายุ หรือวัยเกษียณ ถือว่าเป็นวัยที่มีความสุขที่สุด เพราะไม่ต้องกังวลกับการทำงาน เมื่อมีเวลามากพอในการพักผ่อนร่างกาย ผู้สูงอายุจึงจำเป็นจะต้องหากิจกรรมที่ช่วยให้ร่างกายมีสุขภาพดี นั้นคือการออกกำลังกาย         สำหรับผู้สูงอายุ หรือวัยเกษียณ ถือว่าเป็นวัยที่มีความสุขที่สุด เพราะไม่ต้องกังวลกับการทำงาน เมื่อมีเวลามากพอในการพักผ่อนร่างกาย ผู้สูงอายุจึงจำเป็นจะต้องหากิจกรรมที่ช่วยให้ร่างกายมีสุขภาพดี นั้นคือการออกกำลังกาย 
การออกกำลังกายในผู้สูงอายุ

การออกกำลังกายในผู้สูงอายุ

สำหรับผู้สูงอายุ หรือวัยเกษียณนั้นการออกกำลังกาย ถือว่าเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้สูงอายุมากเลยทีเดียว

เพราะในช่วงนี้สำหรับผู้สูงอายุแล้วถือว่ากำลังมีโรคประจำตัว ฉะนั้นหลักการกว้างๆ คือ ผู้สูงอายุห้ามออกแรงมาก หรือเคลื่อนไหวเร็ว เน้นออกกำลังกายเป็นส่วนๆ พร้อมยึดหลักทำช้าๆ ต่อเนื่อง และให้มีแรงต้านหรือแรงกระแทกน้อยที่สุด
อย่างไรก็ตาม การที่ผู้สูงอายุได้เคลื่อนไหวข้อต่อต่างๆ เช่น ข้อไหล่ และแขนที่แนบอยู่ข้างลำตัว ให้ยกขึ้นเหนือศีรษะจนสุด โดยทำต่อเนื่อง ข้างละ 5-10 ครั้ง จะช่วยเพิ่มการเคลื่อนไหวของข้อได้มาก
ส่วนการออกกำลังกายแบบมีแรงต้าน เช่น ยกน้ำหนักที่หนักไม่มาก ดันกำแพง หรือการยกแขน ยกขา จัดเป็นการเน้นพัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่ ช่วยเรื่องการเคลื่อนไหว เท่ากับได้เพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ
นอกจากนี้การออกกำลังยังช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นและการทรงตัว เช่น การเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ อย่างช้าๆ จนสุด หรือเกินกว่าพิสัยการเคลื่อนไหวเล็กน้อย จะช่วยยืดหยุ่นกล้ามเนื้อได้ดี และควรทำร่วมกับการถ่ายเท
น้ำหนักไปมา เช่น การรำมวยจีน โยคะท่าง่ายๆ เหล่านี้ช่วยเพิ่มการทรงตัว ลดโอกาสการหกล้ม บาดเจ็บ ปวดกล้ามเนื้อ

สุดท้าย ในผู้ที่สามารถเต้นแอโรบิคเบาๆ ก็จะได้ออกกำลังกายกล้ามเนื้อมัดใหญ่ ส่งผลให้หัวใจทำงานถึงระดับอัตราการเต้นของหัวใจได้ดี  เป้าหมายสำหรับผู้สูงอายุจะต่ำกว่าคนหนุ่มสาว โดยอยู่ที่ร้อยละ 60-70 ของ
อัตราการเต้นของหัวใจสูงสุด และคงที่อยู่ราว 15 นาที ทั้งนี้ควรทำให้ได้ 3 ครั้งต่อสัปดาห์ เพราะนอกจากจะดีต่อสมรรถภาพหัวใจแล้วยังดีต่อปอดไปด้วย

แม้ในผู้สูงวัยบางคนอาจมีปัญหาเรื่องข้อเข่า สามารถปรับเปลี่ยนการออกกำลังไปเป็นท่านั่งหรือนอนได้ แล้วแต่ความถนัดของผู้สูงอายุ แต่การขยับแขน ขา เพื่ออกกำลังกาย ก็จะกีกว่าการให้ท่าน นั้งหรือนอนอยู่เฉยๆ โดยไม่ทำอะไรค่ะ
ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=2926&sub_id=6&ref_main_id=2

อัพเดทล่าสุด