นอนหลับไม่สนิททำให้ผลของวัคซีนลดลง


833 ผู้ชม


หลายๆท่านอาจได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ หรือวัคซีนป้องกันไวรัสตับอักเสบ แต่ผลของวัคซีนอาจลดลงหากท่านได้รับการนอนหลับพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ...         หลายๆท่านอาจได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ หรือวัคซีนป้องกันไวรัสตับอักเสบ แต่ผลของวัคซีนอาจลดลงหากท่านได้รับการนอนหลับพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ... 

"ผู้ที่นอนน้อยกว่า 6 ชั่วโมง/วัน มีระดับแอนติบอดี้ของวัคซีนน้อยกว่าคนที่พักผ่อนเพียงพอถึง 11.5 เท่า"

หากท่านนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ ท่านก็จะปวดหัวและก็รู้สึกเหนื่อยล้าทั้งวันแถมยังส่งผลให้ท่านน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นโดยไม่รู้ตัวอีกด้วย แถมยังมีอาการหน้าบวม ตาแดง มือไม้สั่นไม่มีเรี่ยวแรงจะทำงาน ส่งผลต่อการเป็นโรคความดันโลหิต เพิ่มโอกาสการเป็นหวัดและไข้หวัดใหญ่ได้อีกด้วย

ไวรัสตับอักเสบบี
ไวรัสตับอักเสบบี

นักวิจัยจากประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ทำการวิจัยโดยการคัดเลือกอาสาสมัคร ผู้หญิง 70 คน ผู้ชาย 55 คน อยู่ในช่วงอายุ 40 - 60 ปี โดยที่อาสาสมัครทุกคนได้รับการฉีดวัคซีนไวรัสตับอักเสบบี และทำการวัดผลในระยะเวลา 6 เดือน โดยวัดผลจากระดับแอนติบอดี้ของอาสาสมัครที่นอนน้อยกว่า 6 ชั่วโมง/วัน เปรียบเทียบกับคนที่นอนมากกว่า 6 ชั่วโมง/วัน และการวิจัยนี้ก็พบว่าผู้ที่นอนน้อยกว่า 6 ชั่วโมง/วัน มีระดับแอนติบอดี้ของวัคซีนน้อยกว่าคนที่พักผ่อนเพียงพอถึง 11.5 เท่า การวิจัยนี้ถูกเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ www.journalsleep.org เมื่อเดือนสิงหาคม 2012 ที่ผ่านมา
เราสามารถดูแลสุขภาพของตัวเราเองได้ง่ายๆ ด้วยการปรับปรุงการใช้ชีวิตประจำวันเพียงเล็กน้อย อย่างเช่นการกิน การออกกำลังกาย การพักผ่อน เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้การดูแลสุขภาพของทุกๆคนง่ายขึ้นมาอีกหลายเท่าตัว

ขอบคุณผู้สนับสนุนการดูแลสุขภาพ:

การดูแลสุขภาพ


อัพเดทล่าสุด