วัยรุ่นสมัยใหม่ ต้องรู้จักดูแลตัวเอง....


1,176 ผู้ชม


เรามาดูกันว่า กลุ่มนักวิจัยจากสหรัฐอเมริกาเค้าค้นพบอะไรบ้างเกี่ยวกับการพัฒนาศักยภาพของวัยรุ่น เพื่อที่หนุ่มสาววัยทีนเหล่านี้จะได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีในอนาคต...         เรามาดูกันว่า กลุ่มนักวิจัยจากสหรัฐอเมริกาเค้าค้นพบอะไรบ้างเกี่ยวกับการพัฒนาศักยภาพของวัยรุ่น เพื่อที่หนุ่มสาววัยทีนเหล่านี้จะได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีในอนาคต... 

คงไม่มีวัยรุ่นคนไหนใครที่ไม่อยากดูดี ผู้คนรอบๆตัวยอมรับนับถือ แต่เคล็ดลับเหล่านี้นั้นจริงๆแล้วก็สามารถทำได้ด้วยตัวเอง เรามาดูกันเลยว่าการดูแลตัวเองของหนุ่มๆสาวๆวัยทีนนั้นต้องทำอย่างไรบ้าง...
1. ออกกำลังกาย - การเดินเล่น เดินห้าง ขี่จักรยาน วิ่ง ว่ายน้ำ เล่นสเก็ตหรือทำกิจกรรมต่างๆกับเพื่อนๆที่ทำให้ร่างกายไม่อยู่นิ่ง และการได้ทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัวและเพื่อนๆ ถือว่าเป็นการออกกำลังกายที่ดีมากสำหรับสาวๆวัยทีน เนื่องจากวัยรุ่นเป็นวัยที่ต้องการเพื่อนและการยอมรับจากคนรอบตัว การได้ทำกิจกรรมต่างๆกับเพื่อนของพวกเค้า จะช่วยให้ทั้งร่างกายและจิตใจดีขึ้นมาอย่างน่าประหลาดใจ

สุขภาพวันรุ่น

การเดินเล่นผ่อนคลายกับเพื่อนๆ ก็นับว่าเป็นการออกกำลังกาย

2. การกิน - การรับประทานอาหารของวัยรุ่นทั่วไปนั้น สามารถรับประทานอาหารทั่วไปได้ทุกแบบ แต่ควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และควรหลักเลี่ยง Junk Food และอาหารที่มีไขมันมาก การรวมกลุ่มกันรับประทานอาหารกับเพื่อนๆและครอบครัว ก็นับว่าเป็นเรื่องดีสำหรับวัยรุ่น และควรรับประทานผักและผลไม้เป็นประจำ


การอดอาหารเพื่อควบคุมน้ำหนักเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่งสำหรับสาววัยทีน เนื่องจากเป็นช่วงที่ร่างกายกำลังเจริญเติบโต การสร้างเซลล์ผิวหนังที่ดี ก็ช่วยให้คุณสาวๆดูดีขึ้นได้เช่นกัน ควรเลือกรับประทานอาหารแคลอรี่ต่ำและออกกำลังกายจะดีกว่า


3. รู้จักจัดการกับปัญหา - วันรุ่นเป็นวัยที่อะไรๆก็ดูจะสับสนอลหม่านไปหมด การจัดการกับปัญหาอย่างถูกวิธีก็เป็นสิ่งสำคัญ การเครียดจนนอนไม่หลับ หรือเครียดจนต้องพึ่งของมึนเมาและยาเสพย์ติดเพื่อให้ได้การยอมรับจากคนรอบ ตัวนั้น ถือว่าเป็นเรื่องที่ผิดมหันต์ ควรรู้จักปรึกษาปัญหากับคนมากกว่า 1 คน และแยกแยะดูว่าทางออกแบบไหนเหมาะสมที่สุดกับตัวเราเองและอนาคตของเรา

สุขภาพวัยรุ่น
ควรปรึกษาผู้ใหญ่ที่ไว้ใจได้เวลามีปัญหา

4. รู้จักคิดและมีจินตนาการ - การคิดเชิงสร้างสรรค์ และจินตนาการเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก การทำกิจกรรมต่างๆ ถือว่าเป็นการช่วยพัฒนากระบวนการคิดในด้านนี้ ไม่ว่าจะเป็นการเล่นดนตรี เล่นกีฬา ร้องเพลง ประกวดเต้น แต่งเพลง แข่งฟุตบอล รวมไปถึงการเลี้ยงสัตว์ การได้เล่นกับสัตว์เลี้ยง การหัวเราะ และการทำกิจกรรมที่ไม่ได้ทำคนเดียวนับว่าเป็นการพัฒนาสมองซีกขวาไปในตัว


5. ฝึกฝนในสิ่งที่ชอบ - ช่วงชีวิตวัยรุ่นเป็นช่วงชีวิตที่มีพลังงานเหลือล้น หลังจากเลิกเรียนแล้วก็ยังมีพลังเหลืออีกมากมาย การฝึกฝนในสิ่งที่ตัวเองชอบและตัวเองถนัด นับว่าเป็นเรื่องที่ดี การปล่อยให้ชีวิตเอื่อยเฉื่อยหมดไปวันๆนั้น เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง เนื่องจากเราจะไม่รู้ว่าเราชอบอะไร หรือทำอะไรแล้วถนัด จะส่งผลกระทบต่อการเลือกประกอบอาชีพได้ในอนาคต
จะเห็นได้ว่า การพัฒนาคุณภาพชีวิตของวันรุ่นนั้น การทำกิจกรรมต่างๆควรทำเป็นกลุ่ม อยู่กับเพื่อนบ้าง ครอบครัวบ้างการทำให้รู้จักใช้ชีวิตรวมกันเป็นสังคม ก็จะส่งผลดีกับทั้งตัววัยรุ่นเอง และสังคมโดยรวมต่อไปในอนาคต...

ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=2652&sub_id=3&ref_main_id=2

อัพเดทล่าสุด