การออกกำลังกายระหว่างการตั้งครรภ์


1,257 ผู้ชม


การออกกำลังกายระหว่างการตั้งครรภ์ เป็นกิจกรรมที่ดีและมีประโยชน์มากสำหรับทั้งแม่และลูก ตามคำแนะนำจาก Dr. William Sears กุมารแพทย์ชาวอเมริกัน          การออกกำลังกายระหว่างการตั้งครรภ์ เป็นกิจกรรมที่ดีและมีประโยชน์มากสำหรับทั้งแม่และลูก ตามคำแนะนำจาก Dr. William Sears กุมารแพทย์ชาวอเมริกัน 

การออกกำลังกายระหว่างการตั้งครรภ์

จากงานวิจัยทำให้พบว่า การออกกำลังกายเบาๆสำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์นั้น ช่วยให้หัวใจของคุณแม่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น การไหลเวียนโลหิตเพื่อไปหล่อเลี้ยงร่างกายดีขึ้น รวมไปถึงเลือดและสารอาหารต่างๆที่นำไปเลี้ยงทารก ก็สามารถลำเลียงได้ดีขึ้นเช่นกัน ทำให้ได้สุขภาพดีไปทั้งคุณแม่และคุณลูกเลยทีเดียว
นอกจากนี้การออกกำลังกายระหว่างตั้งครรภ์ ยังสามารถช่วยเพิ่มระดับ endorphins ( ฮอร์โมนความสุข ) ได้อีกด้วย แต่คุณแม่ต้องตระหนักว่าร่างกายของคุณแม่นั้นจะมีการเปลี่ยนแปลงไป เนื่องจากการตั้งครรภ์ จึงต้องควรระวังเรื่อง
การออกกำลังกาย ทางที่ดีควรออกกำลังกายภายใต้คำแนะนำจากกุมารแพทย์ที่ดูแลอยู่
การเข้าคอร์สโปรแกรมออกกำลังกายต่างๆ สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ รวมไปถึงโยคะเบาๆ ก็ต้องได้รับคำแนะนำจากกุมารแพทย์ที่ดูแลท่านอยู่จะดีที่สุด เนื่องจากร่างกายของ
สตรีมีครรภ์นั้น ค่อนข้างซับซ้อน และต้องการการดูแลที่มากกว่าปกติ
ยกตัวอย่างเช่นเอ็นหรือข้อต่อของสตรีมีครรภ์ ฮอร์โมนของคุณแม่ที่ตั้งครรภ์จะทำให้เส้นเอ็นคลายตัวยืดหยุ่นมากขึ้น เพื่อที่ร่างกายจะได้คลอดลูกได้สะดวกมากขึ้น เมื่อเอ็นหรือข้อต่อเหล่านี้ยืดหยุ่นมากกว่าปกติก็อาจได้รับบาดเจ็บจากการออกำลังกายได้เช่นกัน โดยเฉพาะข้อต่อในส่วนช่วงล่าง เช่น 
หัวเข่าและกระดูกเชิงกราน การยกของ การก้มก็ควรระมัดระวังเป็นพิเศษ ( ทางที่ดีที่สุด เมื่อท้องแก่ก็ควรให้คนอื่นช่วยยกของให้แทนเป็นดี )

การออกกำลังกายระหว่างการตั้งครรภ์

กระดูกเชิงกรานของคุณแม่ตั้งครรภ์

การออกกำลังกายเบาๆ ประมาณ 30 นาทีเป็นประจำ สำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ 1-4 เดือนแรกนั้นเป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะจะช่วยให้การไหลเวียนของโลหิตของคุณแม่และการลำเลียงอาหารไปเลี้ยงลูกในครรภ์ นั้นดีขึ้นมาก แต่ก็ควรอยู่ภายใต้คำแนะนำของแพทย์ผู้ดูแล รวมไปถึงเรื่องการควบคุมอาหารและคุณค่าทางโภชนาการของอาหาร ที่คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องเลือกเป็นพิเศษ...

ตัวอย่าง การออกกำลังกายระหว่างการตั้งครรภ์กับเก้าอี้

ตัวอย่าง การออกกำลังกายระหว่างการตั้งครรภ์กับเก้าอี้

ตัวอย่าง การออกกำลังกายระหว่างการตั้งครรภ์กับเก้าอี้

ตัวอย่าง การออกกำลังกายระหว่างการตั้งครรภ์กับเก้าอี้

ที่มา   https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=2647&sub_id=1&ref_main_id=2

อัพเดทล่าสุด