การป้องกันผมร่วงด้วยเคมีบำบัด


927 ผู้ชม


การดูแลสุขภาพเส้นผมนั้นมีหลายวิธี การป้องกันผมร่วงด้วยเคมีบำบัดนั้นก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่หลายๆท่านอาจต้องการ เรามาดูกันว่า การป้องกันผมร่วงด้วยเคมีบำบัดนั้น มีวิธีการอย่างไรบ้าง...         การดูแลสุขภาพเส้นผมนั้นมีหลายวิธี การป้องกันผมร่วงด้วยเคมีบำบัดนั้นก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่หลายๆท่านอาจต้องการ เรามาดูกันว่า การป้องกันผมร่วงด้วยเคมีบำบัดนั้น มีวิธีการอย่างไรบ้าง... 

นิวยอร์ก--23 ก.ค.--พีอาร์นิวส์ไวร์ / อินโฟเควสท์

          เบิร์ก ฟาร์มา (Berg Pharma) บริษัทเวชภัณฑ์ในเมืองบอสตันซึ่งอุทิศตนให้กับการค้นคว้าและพัฒนาวิธีใหม่ๆ ในการรักษาโรคมะเร็งและโรคทางเมตาบอลิก ประกาศเริ่มการทดลองทางคลินิกในชื่อว่า “Phase I Dose-Escalation Study to Evaluate the Safety, Tolerability and Phamarcokinetics of a Topical Compound 31543 in Adult Patients Receiving Chemotherapy for the Breast Cancer” ที่ศูนย์มะเร็งเมโมเรียล สโลน-เคตเตอริง ในนครนิวยอร์ก

          ผมร่วงจากเคมีบำบัด (Chemotherapy-induced alopecia หรือ “CIA”) ถือเป็นอาการข้างเคียงที่คาดเดาได้สำหรับผู้หญิงส่วนใหญ่ที่เตรียมตัวเข้า รับการรักษาด้วยวิธีเคมีบำบัด ทั้งนี้ มีความเสี่ยงที่ผู้ป่วยเกือบ 10% จะหลีกเลี่ยงการรักษาเพราะเกรงว่าเส้นผมอาจหลุดร่วง ในขณะที่ปัจจุบันยังไม่มีวิธีการป้องกันผมร่วงจากเคมีบำบัด ซึ่งเป็นสาเหตุให้ผู้ป่วยเกิดความเครียดและทำให้รับรู้สถานะโรคมะเร็ง น.พ.โจอาควิน เจ. จิเมเนซ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ประจำภาควิชาโรคผิวหนังและศัลยกรรมผิวหนังแห่งมหาวิทยา ลัยไมอามี มิลเลอร์ สคูล ออฟ เมดิซีน ซึ่งเป็นผู้นำการวิจัยเกี่ยวกับเส้นผมในระดับนานาชาติ กล่าวว่า “เราเดินทางมาถึงจุดสำคัญที่ซึ่งการวิจัยโคจรมาพบกับนวัตกรรมทางคลินิก จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่าความร่วมมือระหว่างเบิร์ก ฟาร์มา และศูนย์มะเร็งเมโมเรียล สโลน-เคตเตอริง จะช่วยให้เราเข้าใกล้การค้นพบวิธีรักษาโรคผมร่วงจากเคมีบำบัดยิ่งขึ้นไปอีก”

          น.พ. มาริโอ ลาคูทัวร์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคผิวหนังแห่งศูนย์มะเร็งเมโมเรียล สโลน-เคตเตอริง และหัวหน้าผู้ตรวจสอบการทดลอง กล่าวว่า “ผมร่วงเป็นหนึ่งในอาการข้างเคียงที่รุนแรงที่สุดของการรักษาด้วยวิธีเคมี บำบัด ดังนั้นเราจึงรู้สึกตื่นเต้นกับการประเมินวิธีการรักษาใหม่นี้ ด้วยความหวังว่าจะสามารถขจัดหรือลดสิ่งที่ทั้งผู้หญิงและผู้ชายต่างก็คิดว่า เป็นรอยด่างจากการใช้เคมีบำบัดโรคต่างๆ”

          การทดลองในระยะแรก (Phase I) นี้ มีจุดประสงค์หลักที่ความปลอดภัยและเภสัชจลนศาสตร์ และมีจุดประสงค์รองซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อประเมินความสามารถของยาเฉพาะทางใน การป้องกันหรือลดการหลุดร่วงของเส้นผมอันเนื่องมาจากเคมีบำบัด โดยผมร่วงปานกลางถึงรุนแรง ตลอดจนผมบาง นับเป็นผลข้างเคียงปกติของยาหรือสารเคมีหลายตัวที่ใช้ในการรักษาโรคมะเร็ง น.พ.ลินดา วาห์ดัต ศาสตราจารย์นายแพท์ยด้านศีรษะและเนื้องอก และผู้อำนวยการโครงการวิจัยโรคมะเร็งเต้านมแห่งวายล์ คอร์เนลล์ เมดิคัล สคูล กล่าวว่า “คณะนักวิจัยมะเร็งเต้านมแห่งวายล์ คอร์เนลล์ เมดิคัล สคูล มีส่วนร่วมในกลยุทธ์ในการป้องกันผมร่วงจากเคมีบำบัด ดังนั้นเราจึงรู้สึกตื่นเต้นมากที่ได้เห็นการทดลองนี้เริ่มต้นขึ้น และตั้งตารอดูผลการทดลอง”

          ไนเวน อาร์. นาเรน ผู้ร่วมก่อตั้ง ประธาน และซีทีโอของเบิร์ก ฟาร์มา กล่าวว่า “นี่เป็นสิ่งจำเป็นที่ยังไม่เคยทำได้มาก่อนในการรักษาโรคมะเร็ง การร่วมมือกับสถาบันและคณะผู้ตรวจสอบระดับโลกในการพัฒนา BPM 31543 สู่การทดลองทางคลินิกจึงเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้น เบิร์กไม่ได้มีพันธกิจในการรักษาโรคมะเร็งเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงผลข้างเคียงจากเคมีบำบัดด้วย”

            การคัดเลือกผู้ป่วยเพื่อเข้าร่วมการทดลองในระยะที่ 1 ได้เริ่มต้นขึ้นแล้วที่ Evelyn H. Lauder Breast Center บนถนน 66th Street and Second Avenue ในนิวยอร์กซิตี้ สามารถดูรายละเอียดเกี่ยวกับคุณสมบัติของผู้ป่วยได้ที่ www.clinicaltrials.gov โดยระบุว่า NCT01588522

เกี่ยวกับ เบิร์ก ฟาร์มา

          เบิร์ก ฟาร์มา เป็นบริษัทเวชภัณฑ์ในเมืองบอสตัน และเป็นบริษัทแม่ของ เบิร์ก ไบโอซิสเต็มส์ และ เบิร์ก ไดแอกนอสติกส์ การวิจัยของเราเน้นไปที่การทำความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงในกระบวนการเมตาบอลิ ซึม ซึ่งมีความสัมพันธ์กับการเกิดโรค เราได้ค้นพบข้อมูลที่ลึกซึ้งในเรื่องปัจจัยควบคุมกระบวนการเมตาบอลิซึม รวมถึงแจกแจงองค์ประกอบต่างๆตามสมมติฐานวอร์เบิร์ก บริษัทมีเทคโนโลยีขั้นต้นมากมายในการรักษาโรคระบบประสาทส่วนกลางและโรคที่ เกี่ยวกับกระบวนการเมตาบอลิซึม ซึ่งเป็นส่วนเติมเต็มกิจกรรมการทดลองทางคลินิกขั้นปลายในด้านการรักษาโรค มะเร็งและการป้องกันภาวะเคมีบำบัดเป็นพิษ บริษัทมีแพลตฟอร์มที่สามารถแปลงผลผลิตทางชีวภาพเป็นการรักษาอย่างเป็น รูปธรรมและเป็นแหล่งรวบรวมตัวบ่งชี้ทางชีวภาพได้ ทั้งนี้ เบิร์ก ฟาร์มา ก้าวเดินอย่างมั่นคงไปสู่อนาคตของการมีสุขภาพที่ดียิ่งขึ้น
ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=2575&sub_id=103&ref_main_id=2

อัพเดทล่าสุด