เทคนิคการพัฒนาสมอง เพื่อไอเดียแจ่มๆ


1,071 ผู้ชม


การฝึกสมอง และพัฒนาสมองของมนุษย์นั้นเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง เรามาดูกันว่านักวิจัยเค้าค้นพบอะไรบ้างเกี่ยวกับสมองและความคิดของคนเรา การคิดริเริ่มใหม่ๆและไอเดียดีๆ ก็เป็นสิ่งที่ช่วยให้ชีวิตของทุกๆคนดีขึ้นเช่นกัน...         การฝึกสมอง และพัฒนาสมองของมนุษย์นั้นเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง เรามาดูกันว่านักวิจัยเค้าค้นพบอะไรบ้างเกี่ยวกับสมองและความคิดของคนเรา การคิดริเริ่มใหม่ๆและไอเดียดีๆ ก็เป็นสิ่งที่ช่วยให้ชีวิตของทุกๆคนดีขึ้นเช่นกัน... 

จากการวิจัยดั้งเดิมจากนักวิทยาศาสตร์สมัยก่อน นักวิทยาศาสตร์ตั้งสันนิษฐานว่าสมองซีกขวาจะเป็นตัวกำหนดจินตนาการของมนุษย์ รวมไปถึงอารมณ์ต่างๆ แต่ ณ ปัจจุบันนี้เหล่านักวิจัยของสหรัฐอเมริกา เริ่มให้ความสำคัญสำหรับสมองซีกซ้ายมากขึ้น

ทีมงานวิจัยด้านการคิดจาก University of Toronto ค้นพบว่าจินตนาการความคิดที่ได้รับการควบคุมจากสมองซีกซ้ายด้วย จะมีประสิทธิภาพสูงสุด เนื่องจากสมองซีกซ้ายจะเป็นส่วนที่คอยควบคุมความคิดแบบเป็นตรรกะ

ฝึกสมอง

"มนุษย์แต่ละคนจะมีความสามารถในการใช้สมองไม่เหมือนกัน บางคนมีความสามารถจากสมองซีกขวามากกว่า เก่งด้านการใช้จินตนาการ ส่วนบางสมองซีกซ้ายมีส่วนควบคุมมากกว่าก็จะเด่นทางด้านตรรกะและการคำนวน แต่เราควรพัฒนาให้มนุษย์ รู้จักใช้สมองทั้งสองซีกในการทำงาน เพราะสมองแต่ละส่วนก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน"

สำหรับเคล็ดลับการฝึกสมองให้สามารถคิดไอเดียดีๆออกนั้น ควรหมั่นฝึกสมองส่วนนอกที่ทำหน้าที่ประมวลผลเป็นประจำ ท่านลองฝึกสมองตามวิธีการนี้ จะช่วยให้ท่านสมองใส และมีไอเดียดีๆ เกิดขึ้นเสมอ

1. พัฒนา Basic สำหรับการฝึกสมอง

หลายๆคนมักจะมองข้ามเรื่องพื้นฐาน ในทุกๆศาสตร์พื้นฐานเป็นสิ่งสำคัญมาก ไม่ว่าจะเป็น นักกีฬา ศิลปิน จิตรกร วิศวกร ผู้บริหาร หรือนักวิทยาศาสตร์ การฝึกฝนสมองส่วนคอร์เท็กซ์ ( สมองส่วนหน้าที่เก็บความจำ ) ฝึกให้สมองรับรู้ถึงพื้นฐานของการประยุกต์ใช้ ทำให้สมองมีข้อมูลเพื่อที่จะนำไปใช้ได้ "ยิ่งคุณพยายามที่จะเรียนรู้ฝึกฝนมากเท่าไหร่ คุณก็สามารถงัดไม้เด็ดหรือไอเดียดีๆออกมาใช้ได้เสมอ" Rex Jung PhD - The Mind Research Network

2. ทดลองพื้นฐานกับสถานการณ์จริง

ให้ท่านลองคิดเล่นๆว่า "จะเป็นยังไงถ้าเราทำแบบนี้...." เช่น "จะเป็นยังไงนะถ้าเราลองจับชุดบิกินีมาผสมกับชุดราตรี" ... "จะเป็นยังไงถ้าเราลองวาดรูปทะเลให้เข้ากับรูปตึก"..."การคิดถึงปัญหา และก็หาคำตอบก็เป็นการฝึกสมองได้มิใช่น้อย" Dr.Mark Runco University of Georgia

3. กระตุ้นสมองด้วยการฟังเพลง

การทำสมาธิเงียบๆ ก็เป็นการทำให้เรามีสมาธิในการคิดได้ดี แต่ถ้าหากเป็นสถานการณ์ในออฟฟิศ จากผลการศึกษาพบว่า "การเปิดเพลงคลาสสิคบรรเลงเบาๆ คลอๆในออฟฟิศ จะช่วยให้พนักงานในออฟฟิศนั้นเกิดความคิดสร้างสรรค์" Rex Jung PhD - The Mind Research Network
การวิจัยและพัฒนาศักยภาพของมนุษย์จะมีการพัฒนาต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง เราก็สามารถนำสิ่งที่อ่านมาใช้ในชีวิตประจำวันของเราได้ เป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเราไปในตัว และทางเรา 108health.com ก็ยินดีหาข่าวสารที่เป็นประโยชน์มาให้ท่านได้รับรู้ข้อมูลดีๆ ด้วยความเต็มใจ อย่าลืมแชร์บทความที่เป็นประโยชน์ให้เพื่อนๆด้วยนะครับ

 
ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=2563&sub_id=95&ref_main_id=2

อัพเดทล่าสุด