5 วิธีก็สุขภาพดีได้


802 ผู้ชม


สุขภาพเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับวัยทำงานอย่างเราเลยล่ะค่ะ ยิ่งถ้าต้องทำงานจนมืดค่ำ ไม่มีเวลาจะพักผ่อนด้วยแล้ว 5 วิธีต่อไปนี้ อาจจะช่วยให้คุณมีสุขภาพที่ดีได้ง่ายๆ ค่ะ         สุขภาพเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับวัยทำงานอย่างเราเลยล่ะค่ะ ยิ่งถ้าต้องทำงานจนมืดค่ำ ไม่มีเวลาจะพักผ่อนด้วยแล้ว 5 วิธีต่อไปนี้ อาจจะช่วยให้คุณมีสุขภาพที่ดีได้ง่ายๆ ค่ะ 

การดูแลตัวเองเป็นเรื่องดีสำหรับใครหลายๆ คน ยิ่งคนทำงานด้วยแล้ว ไม่ค่อยมีเวลาพักผ่อน ก็ย่อมทำให้สุขภาพ ของตัวเองแย่ลงทุกวัน โรคภัยไข้เจ็บที่ช่วงนี้มีมากมาย ก็อาจจะเข้ามาสู่ร่างกายเราได้ง่ายมากขึ้น ถ้าเราไม่มีภูมิคุ้มกันที่ดีพอ ดังนั้น เรามีวิธีง่ายๆที่ช่วยให้คุณสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายของคุณเองมาบอกกันค่ะ

มาออกกำลังกายกันดีกว่า..
ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ คุณเองก็คงอยากจะพักผ่อนให้เต็มที่ใช่ไหมล่ะค่ะ แต่นั่นไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องเสมอไป จากวารสาร The British Journal of Sports Medicine การออกกำลังกายแบบช้าๆ ในช่วงวันหยุดของคุณจะช่วยฟื้นฟูร่างกายได้ดีกว่าการพักผ่อนอย่างเต็มที่เสียด้วยช้ำไป ซึ่งการพักผ่อนในการออกกำลังกายจะช่วยให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้น กำจัดกรดแลคติก ตัวการทำให้กล้ามเนื้ออ่อนล้า และยังฟื้นฟูกล้ามเนื้อได้เร็วยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยให้จิตใจของคุณได้ผ่อนคลายจากอาการเหนื่อยมาทั้งสัปดาห์อีกด้วยค่ะ
นอนให้ถูกเวลา และครบ 8 ชั่วโมง
ในแต่ละวัน เราควรนอนหลับวันละ 8 ชั่วโมง ซึ่งช่วงเวลาในการพักผ่อนที่ดีนั้น คือช่วงสามทุ่มถึงเที่ยงคิน เพราะร่างกายจะหลั่ง Grown Hormone ซึ่งจะเริ่มทำงานหลังจากที่เราหลับสนิท 1-2ชั่วโมงซึ่งแน่นอนว่าถ้าคุณนอนดึกจนเกินไป ก็จะทำให้ร่างกายของคุณเหนื่อยล้าได้ง่าย ระบบเผาผลาญทำงานได้ช้าลง และที่สำคัญก็จะช่วยให้อ้วนได้ง่ายขึ้น ความจำแย่ เกิดริ้วรอยบนใบหน้า และเสี่ยงกับโรคต่างๆ ที่จะตามมาอีกด้วย
กล้วยดีต่อหัวใจ
ผลไม้ที่ดีที่สุด คงหนีไม่พ้นกล้วย ซึ่งสามารถหาทานกันได้ง่ายมากขึ้น เพราะกล้วยเป็นแหล่งโพแทสเซียมที่ดีที่สุด จากการศึกษาของสหรัฐอเมริกา พบว่า คนที่รับประทานอาหารที่มีโพแทสเซียมต่ำมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ และหลอดเลือดสูงถึง 2 เท่า และมีโอกาสหัวใจวายถึงแก่ชีวิตได้ นอกจากนี้การรับประทานอาหารที่มีโพแทสเซียมสูงสามารถลดอัตราการตายเร็วลงถึง 20% รู้อย่างนี้แล้ว เห็นประโยชน์ดีๆที่ได้จากกล้วยแล้วก็อย่าลืมที่จะทานกล้วยเป็นประจำน่ะค่ะ
ลดเนื้อแดง เลี่ยงเบาหวาน
อาหารจำพวกเนื้อแดงมีความเสี่ยงสูง จากการศึกษาของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดพบว่า เนื้อแดง ทำให้เกิดเบาหวานได้ถึง 51% หากรับประทานอย่างต่อเนื่องทุกวัน แต่ถ้าลองปรับการบริโภคเนื้อแดงลงเล็กน้อย ก็จะช่วยให้คุณห่างจากการเป็นโรคเบาหวานได้ เพียงแค่แทนการรับประทานเนื้อแดง 1 มื้อใน 1 วัน ด้วยการรับประทานถั่วหรือธัญพืช เท่านี้คุณก็มีสภาวะที่เสี่ยงน้อยลงแล้วล่ะค่ะ
ลดเสียง ลดเสี่ยง
อาการหูตึง ใช่ว่าจะเกิดได้กับผู้สูงอายุเท่านั้น วัยรุ่นหรือหนุ่มสาววัยทำงานที่ชอบฟังเพลงจากหูฟังดังๆ ก็มีโอกาสสูญเสียการได้ยินก่อนวัยอันควรได้เช่นกัน โดยเฉพาะการเปิดเสียงดังๆ จนไม่ได้ยินเสียงผู้คนรอบข้าง
ทำให้ประสาทหูค่อยๆ เสื่อมลง และไม่มีทางจะกลับมาได้ยินเสียงที่ชัดเจน เหมือนเสียงตามธรรมชาติได้อีก ดังนั้นเวลาคุณฟังเพลงจึงควรแบบเบาก็พอ หรือระดับกลาง ก็พอค่ะ เพื่อเป็นการยืดอายุให้กับตัวคุณเอง

 
ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=2548&sub_id=103&ref_main_id=2

อัพเดทล่าสุด