ความรู้เบื้องต้นสำหรับการดูแลดวงตา


987 ผู้ชม


ดวงตาเป็นสิ่งสำคัญมากสิ่งหนึ่งในร่างกาย ที่หลายๆท่านอาจจะมองข้ามการดูแลดวงตาไป การดูแลดวงตาในเบื้องต้นนั้นสามารถทำได้ไม่ยากเลย และสามารถทำร่วมไปกับชีวิตประจำวันของท่านได้อีกด้วย...         ดวงตาเป็นสิ่งสำคัญมากสิ่งหนึ่งในร่างกาย ที่หลายๆท่านอาจจะมองข้ามการดูแลดวงตาไป การดูแลดวงตาในเบื้องต้นนั้นสามารถทำได้ไม่ยากเลย และสามารถทำร่วมไปกับชีวิตประจำวันของท่านได้อีกด้วย... 

เรามาทำความรู้จักกับโรคเกี่ยวกับดวงตาที่เกิดขึ้นบ่อยๆกันดีกว่า

โรคตาแดง ( Pink Eye ) - โรคตาแดงเกิดจากการติดเชื้อที่ดวงตา โดยจะพบมากในเด็ก เนื่องจากการรักษาความสะอาดเกี่ยวกับดวงตามีน้อย

โรคตากุ้งยิง ( Hordeolum ) - เปลือกตาจะโป่งขึ้นเนื่องจากเชื้อแบคทีเรียจากผิวหนังเปลือกตา และผ่านเข้าทางรูขุมขนของขนตา

อาการต่างๆที่เกิดขึ้นจากทำให้ดวงตาของท่านมีอาการคัน, บวม, ตาแดง, ปวดตาหรือมีปัญหากับวิสัยทัศน์การมองเห็น การรักษาขึ้นอยู่กับสาเหตุของการติดเชื้อ รักษาเบื้องต้นเช่นใช้ยาหยอดตา, ครีมที่ใช้เฉพาะโรคตาหรือการรับประทานยาปฏิชีวนะ แต่ควรพบแพทย์ดีที่สุด หากท่านมีอาการผิดปกติเกี่ยวกับดวงตา เพราะว่าดวงตาเป็นอวัยวะที่บอบบาง

สำหรับวัยผู้ใหญ่ ปัญหาโรคเกี่ยวกับดวงตาก็สามารถเกิดขึ้นได้เช่นกัน แม้ว่าท่านจะไม่มีอาการภายนอกผิดปกติในเบื้องต้นเกี่ยวกับดวงตา ท่านก็ควรระวังเกี่ยวกับความผิดปกติที่มาจากระบบอื่นๆเช่น ผู้ที่มีภาวะความดันโลหิตสูง (โรคเกี่ยวกับความดัน) โรคเบาหวาน ผู้ที่มีอาการป่วยเหล่านี้ก็มีโอกาสเป็นโรคเกี่ยวกับดวงตาได้เช่นกัน

การดูแลดวงตาที่ท่านสามารถทำได้ง่ายๆ ในชีวิตประจำวัน

- รักษาความสะอาดของดวงตา ระวังเรื่องฝุ่น หรือสิ่งแปลกปลอมเข้าตา

- รับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ เช่น ผักใบเขียว ผลไม้ประเภทเบอรี่ ไข่ ปลาทะเล ถั่วเปลือกแข็ง เช่น อัลมอนด์

- วิตามิน C จากผักผลไม้สดก็ช่วยลดโอกาสการเป็น ต้อกระจก และต้อหิน ได้เช่นกัน

- การกระพริบตาก็ช่วยถนอมดวงตาได้เช่นกัน การกระพริบตาตามปกติ 10-15ครั้ง/นาที จะทำให้ได้พักสายตา และเป็นการกระตุ้นไม่ให้ดวงตาแห้งอีกด้วย

การดูแลดวงตาในเบื้อต้นสามารถทำได้ไม่ยาก และทำได้เป็นประจำ ก็ขอให้ท่านผู้อ่านทุกท่านมีสุขภาพดวงตาที่ดี รวมไปถึงสุขภาพร่างกายของท่านด้วยนะครับ
ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=2501&sub_id=95&ref_main_id=2

อัพเดทล่าสุด