กระทรวงสาธารณสุขเร่งยกระดับโถส้วมสำหรับผู้สูงอายุ


1,421 ผู้ชม


กระทรวงสาธารณสุขได้มีการประชุมเรื่องสุขภาพของประชาชน และได้มีนโยบายส่งเสริมคุณภาพชีวิตสำหรับผู้สูงอายุ....
         กระทรวงสาธารณสุขได้มีการประชุมเรื่องสุขภาพของประชาชน และได้มีนโยบายส่งเสริมคุณภาพชีวิตสำหรับผู้สูงอายุ.... 

นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รมช.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวหลังการประชุมของกระทรวงสาธารณสุขว่า

ทางกระทรวง ได้มีนโยบายเร่งเปลี่ยนโถส้วมสาธารณะแบบชนิดนั่งยองเป็นแบบชนิดนั่ง ราบ(ชักโครก) เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้สูงอายุในประเทศไทย

และ เป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่งจะเริ่มนโยบายในเดือนมิถุนายน 2555 นี้ มีเป้าหมายว่าสถานที่ต่างๆที่ดำเนินการก่อนจะได้รับประโยชน์ก่อน และจะทำการสำรวจไปตามสถานศึกษา สถานที่ราชการต่างๆ และทำการเชิญชวนรณรงค์เข้าร่วมนโยบายตามความสมัครใจของเจ้าของสถานที่
นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ กล่าวอีกว่า โครงการนี้ ทำให้ชาวต่างชาติเห็นว่าคนไทยใช้ส้วมที่มีมาตรฐานที่ดีต่อสุขภาพ แสดงให้เห็นถึงคุณภาพชีวิตดีขึ้น และกระทรวงสาธารณสุขเสนอเสนอให้มีการขยายผลไปยังสถานบริการสาธารณะทั่วไป เช่น แหล่งท่องเที่ยว สถานที่ราชการต่างๆ รวมถึงปั๊มน้ำมัน และจะมีการประสานงานกับผู้ผลิตสุขภัณฑ์ให้ทำการลดราคาอีกด้วย

โครงการ นี้นอกจากจะมีผลดีกับผู้สูงอายุแล้ว ยังเหมาะกับผู้ที่มีปัญหาเรื่องโรคเกี่ยวกับหัวเข่า และผู้มีน้ำหนักตัวมาก รวมไปถึงผู้มีโรคประจำตัวในบางโรค เช่น โรคความดันโลหิตสูง และ โรคหัวใจ

เพราะ การนั่งยอง จะทำให้ระบบการไหลเวียนเลือดในร่างกายผิดปกติ อาจทำให้สมองขาดเลือดชั่วคราว ส่งผลให้เกิดอาการมืดหน้าเป็นลม และเกิดอุบัติเหตุได้
การนั่งส้วมแบบนั่งราบจึงดีกว่าแบบนั่งยองด้วยเหตุผลทั้งปวง และกระทรวงสาธารณสุขได้มอบหมายให้กรมอนามัยกระจายความรู้ให้แก่ประชาชน ในการรักษาสุขลักษณะของห้องส้วมที่ถูกวิธี การดูแลความสะอาดของห้องส้วม ทั้งที่บ้านของตัวเองและในสถานที่สาธารณะ

อัพเดทล่าสุด