1 กพ.นี้ ดีเดย์ ผู้ป่วยบัตรทองฉุกเฉินสามารถเข้าได้ทุกรพ.ไม่ว่าเอกชนหรือรัฐ


927 ผู้ชม


นับเป็นเรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่งว่า ผู้ป่วยที่ถือบัตรทอง เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน จะสามารถเข้ารับการรักษาขั้นต้นได้จากรพ.ทุกแห่งทั้งรัฐ เอกชน และคลินิค แม้จะไม่อยู่ในโครงการบัตรทองก็ตาม
นพ.ประทีป ธนกิจเจริญ รองเลขาธิการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้ จะมีการปรับระเบียบให้สถานพยาบาลทุกแห่งทั้งโรงพยาบาลรัฐ เอกชน หรือคลินิกไม่ว่าจะอยู่หรือไม่อยู่ ในโครงการ 30 บาทรับรักษาประชาชนที่ประสบอุบัติเหตุหรือผู้ป่วยฉุกเฉิน 
       
       เนื่องจากที่ผ่านมามีการร้องเรียนว่าโรงพยาบาลบางแห่งไม่รักษาผู้ป่วยหากไม่จ่ายเงิน แม้จะมี พ.ร.บ.สถานพยาบาลบังคับอยู่แล้วว่าโรงพยาบาลทุกแห่ง ต้องรับรักษาผู้ป่วยฉุกเฉินก็ตาม 
       
       น.พ.ประทีปกล่าวว่า ต่อไปผู้ป่วยบัตรทอง ไม่ต้องกังวลแล้วว่าโรงพยาบาลโดยเฉพาะอย่างยิ่งโรงพยาบาลเอกชนจะปฏิเสธผู้ป่วย เนื่องจากสปสช.ยินดีจะตามไปจ่ายเงินในอัตราที่กำหนดคือ กรณีผู้ป่วยนอก 700 บาท ถ้า เกินจากนี้ผู้ป่วยต้องรับผิดชอบเอง กรณีผู้ป่วยในทั่วไปจะจ่าย 4,500 บาท แต่ถ้าต้องผ่าตัดก็ไม่เกิน 15,000 บาท 
       
       โดยแพทย์จะต้องแจ้งคนไข้ว่า ถ้าเกินจากนี้ยินดีจะจ่ายเงินเองหรือไม่ ถ้าไม่ก็ต้องย้ายไปโรงพยาบาลต้นสังกัด โดย สปสช.จะช่วยค่ารถ 500 บาท ซึ่งหากอยู่ไกลจากสถานที่เกิดเหตุก็สามารถเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลใน โครงการ 30 บาทได้ 
       
       อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า สปสช.ยังมีความกังวลเกี่ยวความพร้อมในการให้บริการของสถาน พยาบาลต่าง ๆ เพราะการประชาสัมพันธ์ยังไม่ดีและเกรงว่าจะไม่ได้รับความร่วมมืออย่างดีจากภาคเอกชน 
ที่มา https://www.thaihealth.net/h/article561.html

อัพเดทล่าสุด