ข่าวร้าย ปีนี้ ไข้หวัดใหญ่ดื้อยามากขึ้นต่อยาทามิฟลู


770 ผู้ชม


ข่าวจาก CDC แอตแลนต้า : องค์การควบคุมโรคติดต่อของรัฐบาลสหรัฐ หรือ center of disease control ออกมากล่าวว่า ไข้หวัดใหญ่ในปีนี้ ระบาดแรง และดื้อต่อยาที่เคยใช้ได้ผลคือ tamiflu ทามิฟลู (ที่ใช้รักษาไข้หวัดนก) มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม แพทย์ของ CDC ยังกล่าวว่า ยังเร็วไปที่จะตัดสินเพราะตอนนี้เพิ่งเริ่มย่างเข้าฤดูกาล และไม่แน่ว่าเชื้ออาจจะเปลี่ยนไปอีก ยิ่งกว่านั้น ประชาชนทั่วไปก็ยังไม่ได้รับทามิฟลูเพื่อรักษากันสักเท่าไร และวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ก็ยังได้ผลดีในการป้องกันอยู่

ปัญหาจะตกอยู่ที่แพทย์ ต้องเข้าใจและตื่นตัวว่า อาจมีการระบาดที่ควบคุมไม่ได้ ปัญหาไข้หวัดใหญ่คือ ทุกปีมีผู้ป่วยประมาณ 2 แสนราย ที่ต้องนอนรพ. และในจำนวนนี้ 36,000 คนตาย โดยเฉพาะเด็กเล็กๆ คนแก่ หรือผู้ที่ป่วยหลายๆโรค หรือโรคเรื้อรัง มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอ เช่น โรคปอด ตับ ไต หัวใจ หรือเบาหวาน

สำหรับประชาชน สิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องเน้นย้ำคือ การได้รับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ในสหรัฐ แนะนำให้ฉีดในผู้ใหญ่อายุ 50 ขึ้นไป เด็ก อายุ 6-18 เดือน ผู้หญิงตั้งครรภ์ ผู้ที่ต้องดูแลเด็กเยอะๆหรือ ในสถานเลี้ยงคนชรา ผู้ที่มีโรคเรื้อรังดังกล่าว

การรักษาสำหรับผู้เป็นไข้หวัดใหญ่ มียาอยู่สองขนานที่ใช้รักษาคือ

  1. tamiflu ในชือ generic ว่า olseltamivir (Roche)
  2. relenza ยาสูดพ่น มีชื่อ generic ว่า zanamivir (Glaxo)

ยาจะใช้ได้ผลดีสุด ในสองวันแรกหลังจากเริ่มมีอาการ

การตรวจสอบในปีนี้ จากฮาวาย และสิบกว่ารัฐ พบว่า 49 ตัวอย่างจาก 50 ตัวอย่าง ของเชื้อ H1N1 หรือไข้หวัดใหญ่ปีนี้ ดื้อต่อ tamiflu อย่างไรก็ตาม ไม่พบการระบาดที่อื่นๆ แพทย์ยังหวัง ไม่ให้มันกลายมาเป็นสายพันธ์หลักในการระบาดไปที่อื่นๆ

คำแนะนำของ CDC เกี่ยวกับการรักษา แนะนำว่า ถ้าสงสัย อาจเริ่มให้การรักษา ด้วย relenza แทนที่จะใช้ tamiflu แต่ยานี้ห้ามในเด็กอายุน้อยกว่า 7 ขวบ หรือมีโรคปอดเช่น หอบหืด อย่างไรก็ตาม โฆษกของ Glaxo กล่าวว่า สต๊อกยาอาจไม่เพียงพอ ในกรณีเช่นนี้ แพทย์หลายท่าน นพ.แชฟเนอร์ (Vanderbilt U)แนะนำให้ใช้ tamiflu ร่วมกับ rimantadine

อ้างอิง https://www.cdc.gov/flu/weekly/
ที่มา https://www.thaihealth.net/h/article705.html

อัพเดทล่าสุด