พบเชื้อเอดส์กลายพันธ์!แรงสุด ดื้อยาทุกตัว และทำคนตายใน2ปี


1,097 ผู้ชม


ข่าวจาก bbcnews 12-2-05 พบเชื้อเอดส์สายพันธ์ใหม่ ดื้อยาแทบทุกชนิด และมีความแรงถึงขั้นทำให้คนติด เป็นเอดส์เต็มขั้นได้ภายในระยะแค่ 1-2 ปี (จากปกติ 10 ปี)

news.bbc.co.uk

รายงานจากกรุงนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา แหล่งข่าวของกระทรวงสาธารณสุข แจ้งว่า มีการพบเชื้อเอดส์ สายพันธ์ใหม่ล่าสุดในโลก และรักษา"ยากมากหรือรักษาไม่ได้เลย" พร้อมทั้ง ทำให้คนป่วยเป็นเอดส์เร็วกว่าปกติหลายสิบเท่า

เชื้อนี้ พบในผู้ป่วยชายรายหนึ่ง อายุ 40 ปี มีประวัติรักร่วมเพศและใช้เข็มฉีดยา เชื้อนี้ จัดในสายพันธ์ใหม่ เรียกว่า 3-DCR HIV และทางการนิวยอร์ค กำลังเร่งเสาะหาผู้ป่วยในสายพันธ์นี้เพิ่มเติมอีก

ชายคนที่กล่าวถึงนี้ มีประวัติฉีดยา แอมเฟตามีน และเชื่อว่าเขาเพิ่งได้รับเชื้อ ในระหว่าง 2-20 เดือนหลังได้รับเชื้อ (ซึ่งจากเดิม ระยะเวลาได้รับเชื้อ จนเป็นเอดส์ ประมาณ 10 ปี)

เชื้อสายพันธ์ใหม่ที่รายงานนี้ พบว่า รุนแรงถึงขั้นดื้อยาที่เราใช้รักษาในปัจจุบันถึง 3 ใน 4 ตัวตั้งแต่กำเนิดและเป็นสายพันธ์ที่มีส่วนผสมระหว่างการ "ทำลายภูมิเร็ว และ ดื้อยาหลายตัว" ที่ทำให้แพทย์ปวดหัวหนัก

อย่างไรก็ตาม แพทย์หลายท่านก็ยังสงสัยว่า การที่คนผู้ชายนี้มีอาการเร็ว อาจจะไม่ใช่จากเชื้ออย่างเดียว แต่อาจเป็นเพราะภูมิคุ้มกันของเขาเองไม่ดีตั้งแต่ต้นก็ได้

ถามีข้อมูลเพิ่มเติมไทยเฮลท์จะนำข้อมูลอัพเดตมาเสนอต่อไป
ที่มา https://www.thaihealth.net/h/article568.html

อัพเดทล่าสุด