วันเอดส์โลก1:รู้ตระหนักถึงภัยสตรี"เสี่ยงเอดส์มากกว่าชาย"และ"ติดเชื้อเพิ่มเรื่อยๆ


704 ผู้ชม


องค์การอนามัยโลกและ UNAIDS รายงานว่า มีผู้ติดเชื้อเอดส์ทั่วโลกถึง 37.2 ล้านคนในปีที่ผ่านมา และเกือบครึ่งเป็นสตรี ยิ่งกว่านั้นพบว่า ผู้ป่วยสตรีทั่วโลก มีอัตราเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น

จากรายงาน พบว่า ประชากรโลกที่ติดเชื้อ HIV เพิ่มจาก 38.1ล้านเป็น 39.4ล้านคน ในปี 2004 มากกว่า 3 ล้านคนตายจากโรค เมื่อปีที่แล้ว พบว่า ประชากรสตรีที่ติดเชื้อ HIV ได้เพิ่มขึ้น 56%ในเขตเอเชียตะวันออก 48% ในเอเชียกลางและยุโรป ในขณะที่แอฟริกา พบว่า มีผู้ติดเชื้อเอดส์ส่วนใหญ่เป็นสตรีถึง 60% และส่วนที่มีประชากรเอดส์หนาแน่นที่สุดของแอฟริกา พบว่า ผู้ที่ติดเชื้อ 75% เป็นสตรี!

เหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น

รายงานจาก หลาย ๆ การวิจัย เราพบว่า ปัจจัยหลัก ที่จำนวนผู้ติดเชื้อเป็นสตรีคือ การที่สตรี มีโอกาสติดเชื้อมากเป็น 2 เท่าของชาย จากการศึกษาการติดเชื้อจาก สตรี สู่ ชาย น้อยกว่า ถึงครึ่งหนึ่ง เมื่อเทียบกับจากชาย มา สตรี (BBC news, 11/23) และยิ่งกว่านั้น สาเหตุหลักอีกประการที่ทำให้การรณรงค์ป้องกันเอดส์ในสตรีไม่ได้ผลในเอเชียและแอฟริกา เพราะ ส่วนใหญ่สตรีในวัฒนธรรมเหล่านี้จะเป็นกลุ่มชนในสังคมที่ " จน ถูกกระทำทารุณกรรมทางเพศ และไม่มีสิทธิมีเสียงในสังคม ขาดความทัดเทียมทั้งในแง่การศึกษา การได้รับยา"(Chase,Wall street journal 11/24)

สตรีคือหัวใจของการต่อสู้เอดส์

UNAIDS เสนอแนะว่า "การต่อสู้เพื่อเอาชนะเอดส์ หัวใจคือสตรี" และแนะนำว่า การปรับเปลี่ยน"ค่านิยมทางสังคม" น่าจะเป็นทางเดียวที่จะสามารถทำได้ "เรากำลังพยายามแตะต้องสิ่งที่เรียกว่า ยาก ลึกที่สุด และมาตรฐานทางสังคมที่มีส่วนผลักดันการระบาดของโรคนี้"  Piot กล่าว "เราต้องให้อำนาจแก่สตรี เพื่อลดการกระทำทารุณกรรม และปกป้องสิทธิของตน"

การระบาดที่ไม่ใช่แค่หนึ่งครั้ง

"เอดส์ เป็นการระบาดหลาย ๆ ครั้ง และหลาย ๆ ลักษณะ "และที่สำคัญคือ"แม้ว่าบริเวณที่หนึ่งที่ใดจะเริ่มมีการระบาดลดลง แต่ในบางที่ มันเพิ่งเริ่มต้นการระบาดได้" ในบางพื้นที่ การระบาดเกิดจากการใช้เข็มฉีดยาร่วมกัน บางที่เกิดจากเพศสัมพันธ์ บางที่จากรักร่วมเพศ ทำให้การป้องกันบางครั้ง ลำบากขึ้นในแง่ " ป้องกันผิดกลุ่มเป้าหมาย" เช่นในบางประเทศ พบบ่อยว่า พยายามป้องกันการติดเชื้อโดยเน้นการป้องกันจากชาย ฝ่ายเดียว โดยไม่มองปัจจัยสตรี หรือจากการใช้เข็มฉีดยา
ที่มา https://www.thaihealth.net/h/article557.html

อัพเดทล่าสุด