อาจเป็นก้าวใหม่ ในการรักษาเอดส์


706 ผู้ชม


นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย UCLA แห่งสหรัฐอเมริกา ค้นพบแนวทางใหม่ในการรักษาโรคเอดส์ โดยกระตุ้นเซลที่มีเอดส์ และฆ่าก่อนที่เชื้อเอดส์จะออกมานอกเซล -ข่าวจาก reuters


ปกติ ในการรักษาโรคเอดส์ เราทราบกันดีว่า จะต้องได้รับยาแรงหลายขนาน เพื่อให้เชื้อหมดไปจากเลือด ในขณะเดียวกัน ก็จะยังมีเชื้อเอดส์บางตัวหลงเหลือ โดยฝังตัวอยู่ในระบบประสาท และเซลภูมิคุ้มกัน ที่ยาเข้าไม่ถึง ไม่สามารถฆ่าได้ นี่คืออุปสรรคอันหนึ่งที่ทำให้ไม่สามารถกำจัดเอดส์ให้หมดไป

เทคนิคใหม่ คือการพยายามกระตุ้นเซลที่มีเอดส์ โดยเฉพาะ t- cell ที่อยู่ในภาวะไม่แบ่งตัว ให้มีการแบ่งตัวเพื่อให้ยาหาเซลเจอและฆ่าไวรัสได้ ก่อนที่ไวรัสจะออกมาจากเซล โดย Dr.Zack ตีพิมพ์ลงในวารสาร immunity

ในอดีต มีการกระตุ้นเช่นนี้ แต่พบว่า การกระตุ้น T-cell ทั้งร่างกายมีผลข้างเคียงอันตรายหลายอย่าง ปัจจุบัน พบว่าการกระตุ้นเฉพาะจุด ได้มีการทดลองในหนูได้ผลดี ตอนนี้กำลังเริ่มทดลองในสัตว์เช่นลิง

Dr.Zack ไม่คิดว่ามันจะเป็นการรักษาให้หายขาด อย่างน้อยเพราะมันมีบางส่วนที่แฝงอยู่ในสมองและระบบประสาทได้ แต่เขาเชื่อว่า การกำจัดเชื้อที่แฝงในเซลภูมิคุ้มกันได้ จะช่วยให้จำนวนไวรัสที่จะย้อนกลับมาเจริญเติบโตใหม่ ลดน้อยลง
ที่มา https://www.thaihealth.net/h/article230.html

อัพเดทล่าสุด