พบภูมิคุ้มกันโรคเอดส์ ความหวังในการสร้างวัคซีน


1,067 ผู้ชม


Breaking news
ค้นพบภูมิคุ้มกันตัวใหม่ ที่จะมาทำลายไวรัสเอดส์ !! เมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้มีการค้นพบลักษณะของภูมิคุ้มกันที่สามารถทำลายไวรัสเอดส์ได้ ตีพิมพ์ลงในวารสาร science
คณะผู้วิจัยจาก Scripps Research Institute ,California ได้ออกมาประกาศว่า ได้ค้นพบภูมิคุ้มกันที่หายากตัวหนึ่ง ที่สามารถจับกับเชื้อไวรัสเอดส์ และทำลายมันได้
เชื้อไวรัสเอดส์ มีความสามารถจะหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันของร่างกาย เนื่องจากพื้นผิวที่ปกคลุมตัวมัน ประกอบไปด้วยน้ำตาลของมนุษย์ ทำให้ภูมิคุ้มกันของร่างกาย นึกว่ามันเป็นส่วนหนึ่งของร่างกาย และไม่สามารถทำลายเชื้อไวรัสได้
เชื้อไวรัสตัวนี้ จะเข้าไปทำลายเม็ดเลือดขาวที่ชื่อว่า CD4 T cell ทำให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายอ่อนแอ และเกิดโรคแทรก ประมาณกันว่า มันทำให้มนุษย์เสียชีวิตแล้วทั่วโลก 25 ล้านคน และเชื่อว่าจะสูงถึง 80 ล้านคนในปี 2010
การค้นพบครั้งนี้ เกิดขึ้นเมื่อมีการวิเคราะห์ภูมิคุ้มกัน จากคนไข้จำนวนน้อยมาก ที่ร่างกายสามารถต่อต้านไวรัสได้ 
ย้อนหลังไปเมื่อ 10 ปีก่อน ทีมวิจัยออสเตรเลีย รายงานถึงแอนติบอดี้ตัวหนึ่ง ชื่อว่า 2g12 ซึ่งพบในคนไข้ที่สามารถต้านเชื้อ HIV ได้ ทีมผู้วิจัยของ Scripps รายงานว่า ได้วิเคราะห์ 2g12 และพบลักษณะทางกายภาพที่น่าประหลาดใจ คือ ส่วนที่จับกับแอนติเจน มีลักษณะลอคเข้าไว้ด้วยกันทั้งสองขา ซึ่งเชื่อว่า การจัดเรียงตัวเช่นนี้ ทำให้มันสามารถจำแนกการเรียงตัวของโมเลกุลน้ำตาลของไวรัส แม้ว่าจะเป็นเหมือนน้ำตาลของมนุษย์ แต่การเรียงตัวต่างกัน 
แม้จะเป็นเพียงจุดเริ่มต้น แต่นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า นี่คือจุดเริ่มต้นที่จะพัฒนาเป็นวัคซีนต่อไป
ที่มา
Science journal

ที่มา https://www.thaihealth.net/h/article129.html

อัพเดทล่าสุด