วันเอดส์โลก2:Says No to SEXทำอย่างไรจึงจะปฏิเสธเพศสัมพันธ์เสี่ยง?


737 ผู้ชม


เกิดมาและเติบใหญ่เป็นวัยรุ่นนี่ยากหนักหนา น้องๆรู้ไหม กว่าจะเกิดมาตั้งแต่ท้องพ่อแม่ พ่อแม่เราจะคิดแล้วคิดอีก และเราก็เสี่ยงตั้งแต่จะแท้งไหม จะคลอดปกติไหม เกิดมาพิการไหม เรียนเก่งไหม และที่สำคัญ"เป็นวัยรุ่นจะรอดไหม"

จาก:youguide to HIV; Mark Cichocki

วัยรุ่น เป็นวัยที่เรียกว่า เจอทางแยกหลายทางที่สำคัญ และมีภัยที่คุกคามเราตลอดเวลา ไม่ว่าชายหรือหญิง ถามใจตัวเราว่า "เรามีเพศสัมพันธ์ตอนนี้เหมาะแล้วเหรอ" "อนาคตจะเป็นไง" "ไม่กลัวเอดส์เหรอ" "พ่อแม่รู้เข้าจะเสียใจไหม" "เราโตไปเป็นพ่อแม่คนแล้วจะบอกลูกเราว่าไง"

แน่นอน วัยรุ่นหลายคนต้องการพูดคำว่า "ไม่" แต่วัยรุ่นหลายคนโดนพลังผลักดันหลาย ๆ อย่างทั้ง"กลัวเพื่อนว่าโง่ " "ไม่เท่ถ้าไม่มีแฟน" "ไม่เห็นเป็นไร ฉันไม่แคร์ สนุกดีกว่า"

สำหรับวัยรุ่น ที่มีความตระหนักต่อการพูดคำว่าไม่ เรามีหลักเล็กๆน้อย ๆ เพื่อจะให้มันเวอร์ค

  • สัญญาว่า ฉันจะพูดว่า ไม่ จะกี่ครั้งก็ตาม ต้องพูดว่าไม่ ไม่ว่าจะกี่ครั้งก็ตาม (สัญญากับแม่ไว้ก็ได้นะลูกนะ)
  • ลองแสดงละครถ้ามีคนพยายามกระตุ้นให้คุณมีเพศสัมพันธ์โดยไม่พร้อม ลองพูดว่า ไม่ ไม่ ไม่ ซิ
  • บรรยากาศที่เป็นใจ หรือสถานการณ์ที่เป็นใจ หลีกเลี่ยงไว้ก่อน เดินหนีไปเลย อย่าเข้าไป เหล้า แอลกอฮอล์ จำไว้ ทำให้ความยับยั้งชั่งใจเหลือ 0 ทันทีและเป็นจริงทุกกรณี(ไม่เชื่ออย่าลอง ขอร้อง)
  • ใช้ภาษาร่างกาย ไม่ยอมคือไม่ยอม ลุกยืน พูดชัด ๆ ถลึงตาจ้องมอง
  •  การคะยั้นคะยอให้ใจอ่อน เช่น "คนอื่นเขาก็ทำกัน" คำตอบคือ "เราไม่ใช่คนอื่น ไม่จำเป็นต้องทำเหมือนใคร" ลองหัดสถานการณ์ไว้ "คิดถึงว่าเราติดเอดส์ หรือเรามีลูกต้องทำแท้ง ...ต้องเลิกเรียน..ไม่สนุกเลย"

แม้ไม่ง่าย แต่ไม่ใช่เรื่องยาก หัดบ่อยๆ จำไว้ พูดสิ่งที่ถูกต้อง ในเวลาที่ถูกต้อง ช่วยเราก้าวข้ามเวลาที่ยุ่งยากเสมอ
ที่มา https://www.thaihealth.net/h/article558.html

อัพเดทล่าสุด