สวย สุขภาพดี เพราะนอนหลับสนิท


981 ผู้ชม


การนอนเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุด หลังจากเหนื่อยล้าจากการทำกิจกรรมต่างๆ มาทั้งวัน ลองหาสถานที่เหมาะๆ แล้วนอนหลับพักผ่อนให้สนิท แต่ถ้าจะให้ดีที่สุดเมื่อถึงเวลานอนก็ควรจะนอนและหลับให้สนิทนะคะ         การนอนเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุด หลังจากเหนื่อยล้าจากการทำกิจกรรมต่างๆ มาทั้งวัน ลองหาสถานที่เหมาะๆ แล้วนอนหลับพักผ่อนให้สนิท แต่ถ้าจะให้ดีที่สุดเมื่อถึงเวลานอนก็ควรจะนอนและหลับให้สนิทนะคะ 

การนอนหลับสนิท นอกจากร่างกายจะได้รับประโยชน์มากมายจากการนอนหลับที่สนิทแล้ว หรือที่หลายคนเรียกว่า "หลับลึก" ซึ่งจะส่งผลดีต่อร่างกาย 3 ประการคือ

1. ร่างกายได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ เพราะในขณะที่เราหลับสนิท ร่างกายก็จะทำงานเพื่อซ่อมแซมส่วนต่างๆ ที่สึกหรอในร่างกาย รวมทั้งสมองก็จะได้พักอย่างเต็มที่ด้วย เมื่อตื่นขึ้นมาจะรู้สึกสดชื่นแจ่มใส

2.ช่วยให้ผิวพรรณสดใสขึ้น การนอนหลับสนิทนั้นจะเป็นช่วงเวลาที่ผิวได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ และคืนความสมดุลให้กับผิวพรรณ เพราะเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายจะมีการเคลื่อนไหวน้อยมาก ผิวจึงได้รับการบำรุงอย่างเต็มที่ในช่วงเวลานี้เช่นกัน

3.ฟื้นฟูด้านจิตใจ เหตุผลเดียวกันกับผิว คือเมื่อร่างกายได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ อวัยวะต่างๆ กล้ามเนื้อต่างๆ ก็ได้พักผ่อนมากขึ้น เมื่อหลับสนิทร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนที่มีชื่อว่า "โกรทฮอร์โมน" ซึ่งจะช่วยทำหน้าที่ฟื้นฟูและคงความสมดุลให้กับร่างกาย ยิ่งหลับสนิทมากๆ ร่างกายก็ยิ่งหลั่งฮอร์โมนนี้ออกมามาก ดังนั้น หากเรานอนไม่หลับหรือหลับไม่สนิท ร่างกายก็จะผลิตฮอร์โมนนี้ออกมาน้อย ซึ่งจะทำให้มีแนวโน้มเกิดความผิดปกติขึ้นกับจิตใจและร่างกายได้ โดยเฉพาะในด้านจิตใจ อาจทำให้กลายเป็นคนขี้โมโห ซึมเศร้า หรือหวาดระแวงได้ ไม่อยากง่วงซึม ไม่อยากผิวหยาบกร้าน ไม่อยากเป็นคนขี้หงุดหงิด ฉะนั้นควรนอนหลับให้สนิทนะคะ
ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=2108&sub_id=95&ref_main_id=2

อัพเดทล่าสุด