สุขภาพผิว ประจำเดือน


1,046 ผู้ชม


ผู้หญิงเราในแต่ละเดือน ที่มีประจำเดือนทำให้ฮอนโมนในร่างกายเปลี่ยนแปลงไป รวมถึงสุขภาพผิวพรรณที่ีมีทั้งช่วงผิวดี และช่วงผิวแย่ วิธีการดูแลผิวสวย กับ รอบเดือน         ผู้หญิงเราในแต่ละเดือน ที่มีประจำเดือนทำให้ฮอนโมนในร่างกายเปลี่ยนแปลงไป รวมถึงสุขภาพผิวพรรณที่ีมีทั้งช่วงผิวดี และช่วงผิวแย่ วิธีการดูแลผิวสวย กับ รอบเดือน 
      ผู้หญิงเราในแต่ละเดือนจะต้องผจญปัญหสมากมายไม่ว่างจะเป็นปัญหาสุขภาพที่เกี่ยวกับประจำเดือน และปัญหาสุขภาพผิว กับประจำเดือน ซึ่งวันนี้เราขอเสนอเกี่ยวกับการดูแลผิว ก่อนและหลังการมีประจำเดือน โดยช่วงก่อนและระหว่างที่มีประจำเดือน สาวๆ คงจะเคยรู้สึกว่าปัญหาสุขภาพผิวต่างๆ มีมากมาย อย่างเช่น สิวเมน สิวฮอร์โมน มาพร้อมกับ ทั้งความแห้งกร้าน อาการแพ้ต่างๆก็เพราะว่าสภาพผิวของผู้หญิง ช่วงนั้นจะแย่มาก เพราะคือการเปลี่ยนแปลงไปตามช่วงของการมีประจำเดือน 
      แต่ถ้าสังเกตดีๆ สภาพผิวที่เปลี่ยนไปกับรอบประจำเดือน ถ้าเราลองสังเกตผิวของตัวเองให้ดี ในรอบ 1 เดือน จะมีช่วงที่ผิวดี สวยใสไม่มีปัญหา กับช่วงที่ผิวแย่ ปัญหารุมเร้า!!  จึงแนะนำให้คุณผู้หญิง ทำ “Skin Calendar”  เป็นปฎิทินประจำเดือน เพื่อเป็นการดูเป็นปฎิทินตรวจเช็คสภาพผิว แล้วลองจดลักษณะของผิวเราในแต่ละช่วงของเดือนดูค่ะ  เพียงแค่นี้ คุณผู้หญิงก็จะทราบสภาพของผิวคร่าวๆ ว่าในแต่ละเดือนผิวจะเปลี่ยนแปลงยังไง ช่วงไหนที่สุขภาพผิวดี ช่วงไหนที่สุขภาพผิวแย่  เพื่อการใช้ Skin Care หรือเครื่องสำอาง ให้เหมาะสม ก็เป็นการช่วยรักษาผิวให้สวยได้เสมอ และเทคนิคการดูแลบำรุงผิวให้ได้ประโยชน์สูงสุดด้วยค่ะ ลองมาดู รอบของประจำเดือนของผู้หญิงเรา จะแบ่งได้เป็น  4 ระยะ ก็คือ 
ช่วงระยะของประจำเดือน
- ช่วงที่มีเลือดประจำเดือน 
- ช่วงไข่สุก 
- ช่วงไข่ตก และ 
- ช่วงก่อนมีประจำเดือน 
ในแต่ละช่วงระยะของประจำเดือน มีฮอร์โมนในร่างกายของเราที่ปรับเปลี่ยนไปในรอบระยะต่างๆ ก็จะมีผลกระทบกับผิวของเราด้วยเช่นกัน โดยแบ่งออกเป็น 2 ช่วงสุขภาพผิวดังนี้
  •  
  • ช่วงเวลาของผิวสุขภาพดี
ช่วงเวลาหลังจากการมีประจำเดือนไปแล้วและกำลังจะเข้าสู่ช่วงไข่สุก จะเป็นช่วงที่ ฮอร์โมนเอสโตรเจน (Estrogen) ในร่างกายสูงขึ้น ซึ่งจะทำให้ผิวจะมีความแข็งแรงมากที่สุด 
ถ้าลองสังเกตกันดู ช่วงหลังจากที่มีประจำเดือนไปแล้ว ผิวจะชุ่มชื้นและเปล่งปลั่งกว่าช่วงอื่นๆ ดังนั้นในช่วงที่ผิวมีความแข็งแรงนี้ ใครที่อยากจะทดลองเครื่องสำอางใหม่ๆ  หรือ การใช้เครื่องสำอางที่ช่วยให้ผิวขาวใสก็จะให้ผลที่ชัดเจนมากที่สุดค่ะ และ ฮอร์โมนเอสโตรเจนนี้จะลดต่ำลงไปเมื่อเข้าสู่ช่วงก่อนมีประจำเดือน
  • ช่วงเวลาของผิวอ่อนแอ
หลังจากไข่ตกและกำลังเข้าสู่ช่วงก่อนมีประจำเดือน (ประมาณหนึ่งสัปดาห์ก่อนการมีประจำเดือน) จะเป็นช่วงที่ฮอร์โมน โปรเจสเตอโรน  (Progesterone) ในร่างกายเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งจะมีผลทำให้ผิวของเราหลั่งน้ำมันธรรมชาติ ออกมามากขึ้นกว่าปกติ และ ช่วงใกล้ๆ มีประจำเดือนนี่เองที่ทำให้ผิวของเราอ่อนแอลง ทำให้ผิวเหนอะหนะ สิวขึ้นได้ง่ายๆ  รวมถึง สิวฮอร์โมน รวมไปถึงปัญหาที่สำคัญ ศัตรูตัวร้ายของผิวขาวสวย ซึ่งก็คือ กระฝ้า ดังนั้น ช่วงก่อนมีประจำเดือนนี้ จะต้องใส่ใจป้องกันเรื่องการโดนรังสียูวีให้มากเป็นพิเศษค่ะ  
นอกจากนั้นช่วงนี้จะเป็นช่วงที่ผิวแพ้ได้ง่าย ควรจะเลี่ยงจากทดลองเครื่องสำอางที่ไม่คุ้นเคย รวมไปถึงการใช้เครื่องสำอางเพื่อการขัดผิวต่างๆ ที่จะเป็นภาระกับผิวของเราในช่วงนี้ค่ะ 
** ปัญหาก่อนมีประจำเดือนที่ไม่ควรละเลย กับอาการ PMS : นอกจากนั้นในช่วงก่อนมีประจำเดือน ผู้หญิงทำงานถึง 70-80% จะมีอาการที่เรียกกันว่า PMS (Premenstrual syndrome) เช่น ปวดหัว หงุดหงิด ง่วงนอน หรือ รู้สึกเมื่อยล้า ไม่มีสมาธิในการทำงาน ดังนั้นนอกจากเรื่องการดูแลผิวแล้ว ยังต้องใส่ใจดูแลสุขภาพร่างกาย และควรจะหาเวลาเพื่อพักผ่อนให้เพียงพอ

อัพเดทล่าสุด