เด็กตื่นบ่อยกลางคืน ปัญหาที่มีทางแก้


731 ผู้ชม


ปัญหาเด็กตื่นนอนบ่อยตอนกลางคืน เป็นปัญหาสำคัญที่บางครั้งทำให้พ่อแม่ต้องมีความเครียด บางครั้งถึงทำร้ายเด็ก หรือทำให้ชีวิตสมรสไม่ค่อยราบรื่นนักในช่วงแรก ๆ ที่เด็กคลอดออกมา 
จากการศึกษาที่ประเทศอังกฤษ พบว่า ในเด็กแรกเกิดถึง 1 สัปดาห์ ถ้าพ่อแม่ป้อนนมเด็กมากกว่า 11 ครั้งต่อวัน จะทำให้เด็กมีโอกาสที่จะตื่นกลางคืนเพื่อมากินนม บ่อยกว่าเด็กที่ได้รับการป้อนนมไม่ถี่ ถึง 3 เท่า ในช่วงสามเดือนถัดไป 

มีวิธีแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้ โดยอาศัยวิธีการสามขั้นตอนคือ 
1. จัดสิ่งแวดล้อมให้แตกต่างกันระหว่างกลางคืน และกลางวัน กลางคืนทำให้เงียบและมืด เพื่อให้เหมาะสมกับการนอน ส่วนกลางวัน สว่าง และมีความเคลื่อนไหว สี เสียง เพื่อให้เด็กรับทราบว่าเป็นเวลาที่ควรตื่น 
2. ขั้นที่สอง เมื่อเด็กนอนกลางคืน ให้นอนบนที่นอน ไม่ควรป้อนนม หรืออาหาร 
3. ขั้นที่สาม เมื่อเด็กมีพัฒนาการและการเติบโตปกติ เมื่ออายุได้ประมาณ 3 สัปดาห์ ให้พ่อแม่ค่อย ๆ ประวิงเวลาการป้อนนม ในตอนกลางคืน เมื่อเด็กตื่นนอน ให้กอดหรือปลอบจนกว่าจะหลับ เท่าที่จะทำได้ เมื่อทำบ่อย ๆ เข้า เด็ก ก็จะไม่เคยตัวเท่ากับเด็กที่ตื่นทุกครั้งพ่อแม่ก็จับขวดนมใส่ให้ทุกครั้ง 
ถ้าทำได้ พบว่า 80% ของเด็กที่ผ่านขั้นตอนนี้ จะสามารถนอนได้นานขึ้น เมื่อเทียบกับ 60 % ของเด็กที่ไม่ได้ฝึก 
วิธีการฝึกอีกวิธี ที่ค่อนข้างรุนแรงกว่า คือปล่อยให้เด็กร้องไปจนหลับ ต้องแน่ใจว่าเด็กมีการเติบโตปกติ และป้อนตอนกลางวันเพียงพอ บางครั้งพ่อแม่หลายคนไม่สามารถยอมรับที่จะฝึกวิธีนี้ได้ 
เมื่อผ่านขั้นตอนเหล่านี้ได้ เด็ก ๆ ก็จะรับรู้ว่า กลางคืนเป็นเวลาที่ควรนอน มืด และสงบ และจะไม่มีนมป้อน กลางวันเท่านั้นที่จะมี พ่อแม่และเด็กก็จะได้พักผ่อนมากขึ้น

ที่มา https://www.thaihealth.net/h/article25.html

อัพเดทล่าสุด