ดูแลสุขภาพ หลังน้ำลด ช่วงน้ำท่วม


1,059 ผู้ชม


หลังภาวะวิกฤตน้ำท่วม นอกจากการดูแลรักษาบำรุงบ้านอย่าลืมใส่ใจดูแลสุขภาพในช่วงหลังน้ำท่วม เนื่องจากอากาศที่เริ่มเปลี่ยนแปลง จิตใจที่ซึมเศร้า ความเครียดที่สะสม ส่งผลต่อสุขภาพร่างกายได้         หลังภาวะวิกฤตน้ำท่วม นอกจากการดูแลรักษาบำรุงบ้านอย่าลืมใส่ใจดูแลสุขภาพในช่วงหลังน้ำท่วม เนื่องจากอากาศที่เริ่มเปลี่ยนแปลง จิตใจที่ซึมเศร้า ความเครียดที่สะสม ส่งผลต่อสุขภาพร่างกายได้ 
   ก่อนหน้านี้ ในช่วงน้ำท่วมมีการเตือนภัยเรื่องสุขภาพ โรคที่มากับน้ำท่วม มากมาย อย่างเช่น โรคยอดฮิตที่ผ่านมาคือ น้ำกัดเท้าประมาณ 70% และพบโรคเครียด ท้องเสีย อาหารเป็นพิษ ตาแดง ซึ่ง อาการ ที่พบบ่อยในช่วงน้ำท่วม ถ้า แบ่งเป็นกลุ่มโรค เช่น กลุ่มโรคทางเดินอาหาร ทางเดินหายใจ โรคผิวหนัง โรคที่เกิดจากยุง โรคที่เกิดจากหนู  ซึ่งหลายคนมีทั้งผ่านรอดปลอดภัยมาได้ แต่ก็มีกลุ่มคนที่ต้องเสีคนที่รักไปจากกลุ่มโรคร้ายภัยสุขภาพ น้ำท่วมครั้งนี้ แต่หลังน้ำลดก็ใช่ว่าจะเบาใจเรื่องสุขภาพ โรคภัยได้ ซึ่ง ปัญหาด้านสุขภาพที่จะเกิดหลังน้ำท่วมมีทั้งอาการเจ็บป่วยในระยะแรกและระยะยาว อย่างเช่น ได้แก่ 
  • โรคติดเชื้อทางเดินอาหาร เช่นโรคท้องร่วงจากการติดเชื้อจากอาหารเป็นพิษ,  โรคฉี่หนู
  • โรคผิวหนัง  จากการสัมผัสกับสารเคมีสิ่งสกปรก หรือ ติดเชื้อที่ผิวหนังไม่ว่าจะเป็นเชื้อแบคทีเรีย เชื้อราหรือหนอนพยาธิ โรคผิวหนังจากแมลง สัตว์มีพิษกัดต่อยซึ่งนอกจากจะทำให้ไม่สบายจากการถูกกัดต่อยแล้ว ในภายหลังหากได้รับเชื้อโรคเข้าไปด้วยอาจ ทำให้ป่วยเป็นโรคไข้เลือดออก มาลาเรีย ไข้สมองอักเสบ หรือติดเชื้อในกระแสเลือด  
เพราะในช่วงที่เราต้องใช้ชีวิตอย่างยากลำบากก็ อาจจะทำให้โรคประจำตัว บางอย่าง ที่กล่าวมาด้านบน เพราะบางครั้งโรคภัยอาจจะเริ่มออกอาการเมื่อเราได้ประสบพบเจอไปสักพัก ทางที่ดีที่สุดคือการตรวจเช็คสุขภาพ บางครั้ง ความเครียดที่สะสมเป็นเวลานาน อาจจะทำให้คุณที่เคยสุขภาพแข็งแรงปกติ อาจจะเกิดภาวะโรคประจำตัวขึ้นได้ เราควรรีบพบแพทย์เพื่อครวจสุขภาพกันก่อนเกิดปัญหานะคะ  วันนี้ 108้health มาชวนทุกๆ บ้าน ไปตรวจเช็คสุขภาพหลังน้ำลดกัน ด้วยโรคที่ควรจะต้องตรวจเป็นอย่างยิ่ง จะมีโรคอะไรบ้าง ลองไปเช็คกันเลยค่ะ
1. โรคหัวใจ  :  สำหรับผู้ที่เป็นโรคหัวใจอยู่แล้ว หลังจากน้ำลดต้องรีบไปตรวจเช็คเลยนะคะ เพราะในภาวะที่เต็มไปด้วยความเครียด ความหงุดหงิด ความยากลำบาก อาจจะทำให้มีอาการกำเริบบ้างและนั่นอาจเป็นสัญญาณไม่ดีว่าหัวใจกำลังมีปัญหามากขึ้นค่ะ ควรให้คุณหมอตรวจเช็คเพื่อการดูแลที่ดีขึ้นค่ะ หากผู้ที่ปกติดี ลดตรวจเช็คระดับความดัน การเต้นของหัวใจ เพราะภาวะเครียดที่ผ่านมาส่งผลต่อโรคหัวใจโดยตรง 
2. โรคมะเร็ง : ผู้ป่วยต้องการการดูแลอย่างใช้ชิดทั้งเรื่องของการบำบัด การรักษา รวมไปถึงเรื่องยานะคะ แต่หากน้ำท่วมทำให้ขาดการรักษาซึ่งอาจจะทำให้มะเร็งลุกลามหรือทำให้เจ็บปวดมากขึ้น ดังนั้นพอน้ำเริ่มลด เริ่มเดินทางไปโรงพยาบาลได้ก็รีบไปตรวจเช็คได้ทันทีเลยค่ะ เนื่องจากภาวะความเครียด หรือการรับประทานอหารไม่ครบ5หมู่ ในช่วงที่น้ำท่วมเป็นปัจจัยอย่างหนึ่งของเชื้อมะเร็ง 
3. โรคเบาหวาน คอเลสเตอรอลสูง ความดันสูง : โรคเหล่านี้น่าเป็นห่วงมากสำหรับผู้ประสบภัยที่อาจจะต้องทานอาหารยังชีพประเภทบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อาหารกระป๋อง ซึ่งเป็นอริกับโรคเหล่านี้โดยตรง เพราะอาหารเหล่านี้ มีไขมันสูง รสชาติเค็ม ส่งภาวะในเกิดโรคเหล่านี้ได้  เมื่อน้ำลดก็อย่าลืมไปตรวจระดับน้ำตาล คอเลสเตอรอล และความดันกันด่วนเลยนะคะ
4. โรคผิวหนัง :  โรคนี้อย่าประมาทไปค่ะ สุขภาพ ผิวพรรณ ที่เสี่ยงกับน้ำท่วม เพราะการอยู่ในน้ำท่วมสกปรกเป็นเวลานาน แม้จะไม่ได้เอาตัวไปแช่น้ำ  แต่เชื้อโรคก็มีรอบตัว ไม่ว่าเชื้อโรคจากน้ำที่เข้าเล็บเท้า แผลต่างๆ เป็นภัยสุขภาพ เริ่มแรกอาจจะมีอการ เม็ดผื่น ตุ่ม รอยจ้ำ รอยแดง สีผิวเปลี่ยนเป็นที่ๆ หรือมีอาการคัน แสบ บ้าง รวมไปถึงการโดนแมลงสัตว์กัดต่อย ซึ่งอาจจะทำให้เกิดความระคายเคือง หรือเจ็บปวด ก็อย่านอนใจ แค่หายามาทาเอง  เพราะเชื้อโรคที่มากับน้ำท่วมอาจจะร้ายแรงต่อผิวเรามากกว่าที่คิด ร้านแรงต่อสุขภาพ ถึงขั้นติดเชื้อในกระแสเลือดได้เลยนะคะ หากมีอาการเบื้องต้นไม่หายดี มีอาการแผลลุกลาม ควรรีบหาหมอเพื่อตรวจให้ละเอียดอีกครั้งค่ะ
5. บาดแผล : ใครที่ได้รับบาดเจ็บจนเกิดบาดแผลในช่วงน้ำท่วมแล้วต้องดูแลรักษากันแบบเอาตัวรอดไปก่อน ช่วงน้ำลดให้รีบไปพบหมอเลยค่ะ เพราะอาจจะมีเชื้อโรคที่มากับน้ำท่วมเข้าไปในแผลและอาจทำให้แผลลุกลาม หรือติดเชื้อแบบคาดไม่ถึง ลองไปให้คุณหมอตรวจเพื่อความมั่นใจค่ะ
6. ระบบย่อยอาหาร และระบบขับถ่าย :   เพราะในช่วงน้ำท่วม เราอาจทานอาหารผิดไปจากเดิม และร่างกายก็ยังไม่คุ้นชินกับสิ่งที่ต้องทานในยามยากลำบากแบบนี้ เลยอาจจะทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานไม่เต็มที่ จึงอาจทำให้ท้องอืด ท้องเฟ้อ และลามไปถึงระบบขับถ่ายที่อาจจะทำให้ท้องผูก ขับถ่ายผิดปกติ อย่าลืมไปตวรจเช็คกันค่ะ
 7. เหงือกและฟัน :  ในช่วงน้ำท่วมแบบนี้หลาย คนละเลยสุขภาพเหงือกและฟัน เนื่องจากน้ำดื่มน้ำใช้อาจจะไม่สะอาดเหมือนเดิมจนไม่กล้าแปรงฟัน หรือแม้แต่ไม่มีน้ำมากพอที่จะใช้ดูแลสุขภาพเหงือกและฟัน ถ้าน้ำลดแล้วลองไปให้หมอฟันใจดีตรวจสุขภาพเหงือกและฟันหาฟันผุ ขูดหินปูน หรือตรวจสุขภาพเหงือกกันหน่อยนะคะ
8. ผมและหนังศีรษะ :  เหตุผลที่ไม่อยากดูแลรักษาสุขภาพผมและหนังศรีษะในช่วงน้ำท่วม  เช่น น้ำไม่สะอาด ไม่มีน้ำใช้มากพอ หรือมัวจึงอาจจะเป็นปัญหา เกิดอาการคัน รังแค แผลบนหนังศีรษะ ผมร่วง หรืออาจจะมีเหา  อย่าคิดว่าเป็นเรื่องเล็กนะคะ ต้องรีบไปพบแพทย์ผิวหนัง เพื่อรักษาเชื้อราหรือปัยหาอื่นๆโดยด่วนค่ะ ก่อนจะหมดสวย หล่อ กันด้วยนะคะ
9. โรคที่มากับน้ำท่วม : โรคตาแดง ท้องเสีย ท้องร่วง มือเท้าเปื่อย น้ำกัดเท้า และโรคอื่นๆ ที่มักจะมาตอนน้ำท่วมโดยเฉพาะ หลังน้ำลดอย่ามัวแต่ทำความสะอาดบ้านจนเพลินค่ะ รีบไปหาหมอเพื่อรักษาเสียก่อน เพราะถ้าปล่อยไว้นานอาจจะเรื้อรัง ลุกลาม และสร้างความเจ็บป่วยมากกว่านี้ค่ะ
10. ผิวหน้า ความสวยความงาม :  เรื่องนี้ว่ากันไม่ได้เลยนะคะ สำหรับคุณผู้หญิง เพราะในช่วงน้ำท่วมอาจจะทำให้เราขาดการดูแลความงาม ขาดการบำรุงดูแลสุขภาพผิวพรรณ ความสวยงาม  ครีมที่มีใช้ก็อาจจะหมด หรือมีไม่ครบเหมือนที่เคยใช้ น้ำที่ใช้ก็อาจจะไม่สะอาดและเหมาะกับผิวหน้าเหมือนเดิม อากาศร้อน สิ่งสกปรก รุมเร้าจนผิวหมองคล้ำ สิวขึ้น รอยเหี่ยวย่นเพิ่มมากขึ้นเมื่อน่ำลดแล้ว หาเวลาปรนนิบัติความสวยกันหน่อยค่ะ ไม่ว่าจะไปหาหมอคลินิคหมอผิว ดูแลรักษาสิว ริ้วรอย หรือหาครีมบำรุงดูแลผิวพรรณ พร้อมทั้งไปนวด สปา ผ่อนคลายอารมณ์เพื่อสุขภาพผิวพรรณที่ดีกันค่ะ
ไม่เพียงแต่คุณและคนในครอบครัว ต้องช่วยกันลองสำรวจร่างกายด้วยค่ะ ว่ามีอะไรผิดปกติไปจากเดิมหรือไม่ หรือถ้าอยากให้แน่ใจก็สามารถตรวจสุขภาพทั้งหมดไปเลย เพราะสุขภาพเป็นเรื่องสำคัญ ยิ่งในภาวะแบบนี้ด้วยแล้วเราอาจไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับสุขภาพเราบ้าง การตรวจก่อน รู้ก่อน รักษาก่อนจึงเหมาะที่สุดค่ะ 
ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=1943&sub_id=95&ref_main_id=2

อัพเดทล่าสุด