เลือกกินวิตามิน ให้ได้สุขภาพดีที่แท้จริง


925 ผู้ชม


สุขภาพร่างกายเรา ลองมาดูกันว่าจริงๆแล้วเราจำเป็นทานอาหารเสริม วิตามิน ชนิดไหนกันบ้าง เพื่อสุขภาพที่ดี อย่างแท้จริง ไม่โดยหลอกอีกต่อไป         สุขภาพร่างกายเรา ลองมาดูกันว่าจริงๆแล้วเราจำเป็นทานอาหารเสริม วิตามิน ชนิดไหนกันบ้าง เพื่อสุขภาพที่ดี อย่างแท้จริง ไม่โดยหลอกอีกต่อไป 
สุขภาพร่างกาย เป็นสิ่งที่เราจำเป็นต้องดูแลเนื่องจากสุขภาพร่างกาย เรามีแค่ร่างเดียว และสุขภาพเราเป็นกลไกที่ซับซ้อนมาก แค่ทานอาหารทั่วไปก็คงไม่พอที่จะแลสุขภาพ และซ่อมแซมให้ตรงจุดได้ วันนี้เราลองมาดูกันว่าจริงๆแล้วเราจำเป็นทานอาหารเสริม วิตามิน ชนิดไหนกันบ้าง เพื่อสุขภาพที่ดี อย่างแท้จริง โดยคุณหมอ พญ.ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล มาไขข้อข้องใจในการเลือกทานวิตามินเพื่อเสริมสร้างสุขภาพ ร่างกาย ลองมาดูและวิเคราะห์ให้ตรวจจุดกันค่ะ
การวิเคราะห์เลือกทาน วิตามิน  เพื่อสุขภาพ
     ก่อนที่จะเลือกทาน วิตามิน อาหารเสริม เพื่อสุขภาพทั้งหลายเราควรเริ่มต้น วิเคราห์ สุขภาพ ร่างกาย โดยการตรวจสุขภาพ  เจาะเลือดเพื่อตรวจวิเคราะห์ก่อน ไม่ได้รับประทานแบบตามใจปาก อีกทั้งยังมีการตรวจเลือดและปรับสูตรเป็นระยะๆตามความเหมาะสม เพราะสภาพภายในร่างกายเรา พันธุกรรม ระดับอนุมูลอิสระ ระดับวิตามิน และปัญหาต่างๆไม่เหมือนกัน 
     และสิ่งที่สำคัญมากที่สดในสุขภาพ แม้จะรับประทานวิตามิน แต่ไม่ควรละเลยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์นะคะ เพราะวิตามินไม่สามารถทดแทนอาหารได้ทัวหมดอย่างแน่นอน**
     วิตามินเพื่อสุขภาพ และ อาหารเสริมเพื่อสุขภาพ ที่อยากแนะนำให้ทานตรงความต้องการของท่าน ลองเลือกดูเพื่อความเหมาะสมกับสุขภาพร่างกายของแต่ละท่านกันนะคะ
วิตามิน ที่อยากแนะนำ
• วิตามินบีรวม : ถ้าคุณเป็นคนที่บ้างานและบ้าออกกำลัง เรียกว่าใช้ชีวิตอย่าคุ้มค่าแนะนำทานวิตามินบี ซึ่งสำคัญต่อระบบเมตาบอลิซึม เป็นโคแฟกเตอร์ที่สำคัญของเอนไซม์ต่างๆ และช่วยบรรเทาอาการอ่อนเพลีย 
• วิตามินซี และวิตามิน อี  :  คุณผู้หญิงที่อยากผิวสวย สุขภาพดี แนะนำตัวนี้ค่ะเพื่อต้านอนุมูลอิสระและบำรุงผิวพรรณค่ะ ดูสารอาหารวิตามินซี และ วิตามิน อี 
• วิตามินดี :  แนะนำสำหรับคุณผู้หญิง ที่กลัวแสงแดด มักจะหลบแดดไม่ต้องพกเจอ จริงๆแล้วเป็นวิตามินที่ร่างกายสร้างเองได้จากแสงแดดนี่แหละคะ ถ้าคุณไม่ค่อยเจอแสงแดด ระดับวิตามินดีในเลือดจึงต่ำ จึงรับประทานเสริมเพื่อป้องกันโรคกระดูกพรุน และป้องกันมะเร็งเช่น มะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ใหญ่ค่ะ 
• แคลเซี่ยม  : ผู้หญิงวัย 30 ขึ้นไป ก็ต้องเริ่มใส่ใจเรื่องสุขภาพ กระดูกกันได้แล้วค่ะ เพราะแคลเซี่ยมต่อวันอย่างน้อย 1,000 มก.โดยเลือกรับประทานเป็นฟอร์ม Calcium citrate  และยังมีแร่ธาตุต่างๆ เช่น แมกนีเซี่ยม ซีลีเนี่ยม ซิงค์ โมลิบดีนั่ม ซึ่งจำเป็นต่อการสร้างกระดูก และเป็นโคแฟกเตอร์สำหรับเอนไซม์ต่างๆในร่างกาย 
• โคเอนไซม์คิวเท็น :  เพื่อเสริมกำลังสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอวัยค่ะ เหมาะสำหรับคุณผู้หญิงอย่างมากค่ะ
• Alpha Lipoic Acid (ALA) และ N-acetyl Cysteine (NAC) : สารที่ผู้หญิงควรเติม เพื่อผิงที่จะขาวกระจ่างใสขึ้นได้ ช่วยเสริมกลูต้าไธโอนซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญในร่างกาย
• สารสะกัดจากเมล็ดองุ่น สารสะกัดจากมะเขือเทศ สารสะกัดจากเบอรี่  :  สำหรับคุณผู้หญิง ที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ และบำรุงผิวพรรณ 
• Indol-3-carbinol (สารสะกัดจากกะหล่ำดอก) : เสริมการทำงานของเอนไซม์ขับสารพิษ ช่วยป้องกันมะเร็งเต้านมและมะเร็งลำไส้ใหญ่ 
• Fish oil : สารอาหารที่บำรุงสมองแล้วนั้น ยังมีคุณสมบัติพิเศษอย่าง ลดการอักเสบซ่อนเร้น และรักษาสมดุลกรดไขมันในร่างกาย (Omega-3:Omega-6)
ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=1856&sub_id=95&ref_main_id=2

อัพเดทล่าสุด