Planking นอนคว่ำหน้า คืออะไร


989 ผู้ชม


ภาพบรรดา การ Planking การแกล้งตาย นอนคว่ำหน้า ตามสถานที่แปลกๆทั้งหลาย กลายเป็นกระแสฮิตไปตามอินเตอร์เน็ตในสังคมออนไลน์ วันนี้เราลองมาดูซิว่า Planking คืออะไร มีผลอย่างไรเกี่ยวกับสุขภาพ          ภาพบรรดา การ Planking การแกล้งตาย นอนคว่ำหน้า ตามสถานที่แปลกๆทั้งหลาย กลายเป็นกระแสฮิตไปตามอินเตอร์เน็ตในสังคมออนไลน์ วันนี้เราลองมาดูซิว่า Planking คืออะไร มีผลอย่างไรเกี่ยวกับสุขภาพ 
Planking นอนคว่ำหน้า คืออะไร ??
เกมนอนราบ เกมนอนคว่ำหน้า face down game หรือที่เราเรียกกันติดปากว่า “Planking”เป็นกิจกรรมที่นิยมกันทั่วทุกมุมโลกในขณะนี้ วิธีการเล่นคือ การที่เรานอนคว่ำหน้า แขนแนบลำตัว และต้องนอนในตำแหน่งที่ร่างกายสัมผัสพื้นผิววัตถุที่นอนน้อยที่สุด นอนในตำแหน่งผิดปกติ   ถ้าเรานอนในแบบที่มนุษย์ทั่วไปนอนกันไม่ถือว่าเป็น  planking นะจ๊ะ ที่สำคัญต้องเล่นในที่สาธารณะหรือจะชวนเพื่อนมาร่วมเล่นได้มากเท่าไหร่ยิ่งดี สุดท้ายถ่ายรูปเก็บไว้และมาแชร์กันใน social network

ประวัติย่อๆของ “Planking” เริ่มต้นตั้งแต่ปี 1997 ในชื่อ “Lying Down game” โดยนาย Gary Clarkson และ Christian Langdon และได้รับความนิยมในย่าน North East England เล่นกันต่อมาเรื่อยๆ และดังไปทั่วอังกฤษจากนั้นก็ลามไปทั่วทุกมุมโลก คนที่เล่นมีทุกอาชีพ จนมีข่าวว่าพนักงานในองค์กรดัง ทำแล้วก็ถูกไล่ออกจากงาน แม้แต่หมอกับพยาบาลเล่นก็ Planking กันแล้วโดนพักงาน เพราะนักวิจารณ์สังคมก็ออกมาวิพากษ์ผ่านสื่อว่าเป็นเกมไร้สาระ และต่อมาก็มีชาวออสเตรเลียหลายคนเอาเกม Lying Down นี้กลับมาเล่นใหม่ โดยใช้คำว่า “planking” และดังขึ้นมาอีก จนลามมาถึงบ้านเราในที่สุด ถ้าเพื่อนๆคนไหนไปลองเล่นแล้วมาแชร์กันค่ะ

ความหมายของ Planking ??
แปลว่า “the act of lying face down with arms to the sides of the body, in unusual public and photographing it” หรือแปลว่า การนอนคว่ำหน้า แขนวางไว้ข้างตัว เหมือนท่าแกล้งตาย โดยผู้ที่โพสท่านี้จะต้องนอนลงบนพื้น หรือถ้านอนคว่ำบนสิ่งของแปลกๆ จะดูเจ๋งยิ่งขึ้น วันนี้เราเอารวมภาพ Planking แบบฉบับแปลก แหวนแนว พิศดารมาฝาก เพราะไม่ว่าจะชาติไหน ลูกเด็ก ผู้ชาย ผู้หญิง วัยรุ่น วัยทำงาน ก็แห่มาเล่น Planking กันหมด ลองมาดูเพื่อความบันเทิง อย่าลอกเลียนแบบเพราะอาจจะเป็นอันตรายต่อตัวเอง คนอื่น ควรที่จะทำอย่างสร้างสรรค์จะเป็นผลดีค่ะ
 
สุขภาพกับการเล่น Planking 
 
เตือนอย่าเล่น แพลงกิ้งในที่เสี่ยง หวั่นเกิดอุบัติเหตุและโศกนาฏกรรม ขณะที่กรมสุขภาพจิต เมินให้เลิกเล่น เชื่อเดี๋ยวกระแสก็หายไปเอง
       เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2554 นางสาวลัดดา ตั้งสุภาชัย ผอ.สำนักเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม กล่าวถึงกระแสการเล่นแพลงกิ้งว่า  เป็นแฟชั่นใหม่ที่เข้ามาในไทย ซึ่งเป็นนิยมอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ตนอยากฝากเตือนไปยังวัยรุ่นที่ชอบเล่นแพลงกิ้ง หาก เล่นในสถานที่ที่ไม่เหมาะสม อาจจะเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ เพราะส่วนมากวัยรุ่นจะแพลงกิ้งกันในที่แปลก ๆ ไม่ว่าจะเป็นบันไดสะพานลอย หรือขอบรั้ว เป็นต้น ทั้งนี้หากเกิดอุบัติเหตุพลัดตกขึ้นมา อาจจะทำให้เป็นอันตรายต่อสมอง หรือกลายเป็นเจ้าชายนิทราได้ จึงขอให้ผู้เล่นคำนึงถึงความปลอดภัยให้มากที่สุด และหลีกเลี่ยงการเล่นแพลงกิ้งในที่เสี่ยง ๆ
       นางสาวลัดดา ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้มีดาราศิลปินหลายคนต่างสนใจในแฟชั่นแพลงกิ้งด้วย ตนจึงขอเตือนไปยังบรรดาเยาวชน แฟนคลับทั้งหลายด้วยว่า ให้เล่นด้วยความระมัดระวัง อย่าเลียนแบบมากเกินไป เพราะไม่อยากให้เกิดโศกนาฏกรรมอย่างในประเทศออสเตรเลียที่ตกตึกลงมาเสีย ชีวิต
       ทางด้าน  นพ.อภิชัย มงคล อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า กระแสแพลงกิ้งที่ระบาดหนักในขณะนี้ ตนเชื่อว่าอีกไม่นานก็จะเลิกฮิตกันไปเอง เพราะเป็นเพียงแฟชั่นชนิดหนึ่งของวัยรุ่นเท่านั้น จึงไม่จำเป็นต้องไปห้ามปรามหรือไม่ให้เล่นแต่อย่างใด  แต่ผู้ปกครองดูแลควรบุตรหลานให้อยู่ในสายตา เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตราย
        ขณะที่นักแพลงเกอร์บางราย เผยว่า รู้จักแพลงกิ้ง เพราะเพื่อนแนะนำให้รู้จักทางเว็บไซต์ และที่เล่นแพลงกิ้งนั้นไม่ได้อยากเด่นอยากดัง เพียงแต่ต้องการแข่งขันกับเพื่อนว่า ใครทำได้ดีกว่า เจ๋งกว่ากันเท่านั้นเอง ซึ่งตนก็อยากฝากไปถึงชาวแพลงกิ้งว่า ขอให้เล่นอยู่ในขอบเขต และไม่ทำให้ใครเดือดร้อน

 
  • กำลังฮิต-คาร์เรน และจินหยู สองสาวไต้หวัน ปลุกกระแส Planking ในเอเซีย
 
   
 
กำลังฮิต-คาร์เรน และจินหยู สองสาวไต้หวัน นอนคว่ำหน้ากับขั้นบันได  เมื่อ 25 พ.ค. รอยเตอร์รายงานว่า คาร์เรน Karren และจินหยู Jinyu สองสาวตากล้องอาชีพชาวไต้หวันวัย 28 และ 25 ตามลำดับ กำลังกลายเป็นคู่ซูเปอร์สตาร์ดวงใหม่แห่งโลกอินเตอร์เน็ต เมื่อทั้งสองเลือกใช้วิธีการโพสท่าถ่ายภาพที่เรียกกันว่าการ ′แพลงก์′ (Plank) หรือ ′แพลงกิ้ง′ (Planking) คือการนอนราบคว่ำหน้าบนพื้นที่แปลกๆ คล้ายกับว่าเพิ่งจะเสียชีวิตแล้วยังไม่มีผู้นำร่างออกไป ซึ่งแพร่หลายในโลกออนไลน์ และเฟซบุ๊ก ในการสร้างชื่อเสียงให้กับตัวเองโพสท่าถ่ายรูปเลียนแบบลักษณะของคนตาย ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในอินเตอร์เน็ต
  • รวมภาพ Planking สุดประหลาด และฮา 
                   
               
   
   

อัพเดทล่าสุด