การศึกษาพบว่าคนเป็นไมเกรน มีแผลเป็นหรือเส้นเลือดในสมองมีปัญหา!


1,325 ผู้ชม


การศึกษาล่าสุด ทำให้เปลี่ยนมุมมองของแพทย์ จากเดิมที่เชื่อว่า ไมเกรนเกิดจากเส้นเลือดหดขยาย ไม่มีแผลหรือผลอื่น ๆ ตามมา ปัจจุบันพบว่า สามารถทำให้เกิดเส้นเลือดตีบมากกว่าคนปกติถึง 13 เท่า ! และการรักษาตั้งแต่ต้นมีผลดีกว่า


การสึกษาตีพิมพ์ลงในวารสาร American medical Association ตีพิมพ์เดือนนี้ พบว่า ในบางคนที่มีอาการไมเกรนมาก ๆ หรือเป็นมากขึ้นเรื่อย ๆ พบมีแผลเป็น ในสมองบางส่วนมีแผล

การศึกษาในกลุ่มตัวอย่างชาวดัทช์ที่เป็นไมเกรนและมีอาการทางการมองเห็นแสงผิดปกติด้วยจำนวน 295 คนเทียบกับคนปกติ 140 คนโดยใช้การเอกซเรย์แบบคลื่นแม่เหล็ก พบว่า คนที่เป็นไมเกรนที่มีการเห็นแสงผิดปกติ มีโอกาสเกิดการตายของเนื้อสมองจากการขาดเลือด มากกว่าปกติถึง 13 เท่า และพบว่า ยิ่งมีอาการถี่หรือรุนแรง ยิ่งเพิ่มความเสี่ยง

แม้ในคนที่เป็นไมเกรนแต่ไม่มีอาการเห็นแสงผิดปกติ ก็เสี่ยงต่อหลอดเลือดสมองตีบมากกว่าคนปกติ 7 เท่า โดยบริเวณสมองส่วนที่จะเกิดปัญหาคือบริเวณที่ควบคุมการเคลื่อนไหวที่ต้องทำงานสัมพันธ์กัน

อย่างไรก็ตาม การศึกษายังให้คำตอบไม่ชัดเจนว่า แผลบางที่ที่พบเป็นต้นเหตุ หรือเกิดจากไมเกรนกันแน่

นพ. Diamond จาก Diamond Clinic และประธานของมูลนิธิโรคปวดหัวแห่งสหรัฐอเมริกา (National Headache Foundation)กล่าวว่า จากการศึกษาครั้งนี้ แสดงให้เห็นความสำคัญของการรีบรักษาไมเกรนตั้งแต่เริ่มต้น ก่อนที่แผลเหล่านั้นจะลุกลามไปมากหรือเกิดโรคแทรก   
ที่มา https://www.thaihealth.net/h/article398.html

 

อัพเดทล่าสุด