อย่าเพิ่งแน่ใจกับสมุนไพรรักษาอาการปวดหัว..มันอาจทำให้คุณเสียชีวิตได้!!


787 ผู้ชม


ข้อมูลจากศูนย์ข้อมูลโรคปวดหัวแห่งชาติสหรัฐอเมริกา ข้อมุลจากมหาวิทยาลัยยูทาห์ พบว่า สมุนไพรที่นำมาใช้เพื่อระงับอาการปวดหัวต่าง ๆ เช่นไมเกรน อาจทำให้เกิดผลข้างเคียงถึงเสียชีวิตได้ โดยเฉพาะถ้านำมาใช้ร่วมกับยารักษาไมเกรน

มากกว่า 40 % ของชาวอเมริกัน ใช้ยา หรือสมุนไพรรักษาอาการอย่างใดอย่างหนึ่งของร่างกาย จากการวิจัยเมื่อเร็ว ๆ นี้ พบว่า สมุนไพรที่เป็นที่นิยม 10 ชนิด มีผลข้างเคียงเมื่อนำมาใช้ร่วมกับยารักษาอาการปวดหัวไมเกรน สมุนไพรบางตัวเช่น แปะก๊วย(gingko biloba) โสม (ginseng) St.John's wort ,Garlic (กระเทียม)ทำให้ระดับยารักษาไมเกรนเพิ่มขึ้นจนเกิดพิษ เนื่องจากเกิดปฎิกิริยาจากยาขึ้น 
อาการปวดหัวไมเกรน มักเกิดในสมองที่มีความไวต่อการกระตุ้นอยู่แล้ว เมื่อเรารับยาที่เป็นตัวกระตุ้น ทำให้ไมเกรนกำเริบขึ้นได้ (เหมือนที่ชาวจีนพบว่าโสมเป็นยากลุ่มธาตุร้อน-ผู้เขียน) 
"แปะก๊วยและกระเทียมต้านการเกาะตัวของเกร็ดเลือด ทำให้เลือดออกง่าย และบางทีเกิดจ้ำเลือดได้ " นพ.อลัน จากมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนียกล่าว 
เซนต์จอห์น วอร์ท (St john's wort) ทำให้คนที่รับประทานยาไมเกรน มีความดันโลหิตต่ำ เกิดอาการวิงเวียนได้ 
สมุนไพรบางกลุ่ม ทำให้เกิดอาการที่เรียกว่า serotonin syndrome ทำให้เกิดอาการความดันโลหิตสูง อารมณ์เปลี่ยน สับสน กล้ามเนื้อเกร็งและอาจถึงเสียชีวิตได้ 
ทางเลือกของคนที่เป็นไมเกรน ดูแล้วบางทีน่าสงสาร การรักษาโดยยากลุ่มใหม่ เช่น triptans มีราคาสูง คนที่หมดหวัง บางครั้งก็ต้องจับยึดสิ่งที่ให้ความหวัง เช่นสมุนไพร ซึ่งมีราคาถูกกว่า 
"คนไข้ชอบคิดว่า ของที่มาจากธรรมชาติ มักปลอดภัย แต่ลองคิดดู พิษบางอย่าง ใช้ฆ่าคนได้ ก็มาจากธรรมชาติเช่นกัน คงไม่มีใครใช้ไปบรรเทาอาการปวดหัวแน่"
แม้แต่ยาปัจจุบัน หรือสมุนไพรก็อาจทำให้อาการไมเกรนแย่ลงได้ มันขึ้นกับบุคคล

ที่มา https://www.thaihealth.net/h/article119.html

อัพเดทล่าสุด