โรคหัด ความรู้จาก thaihealth encyclopedia


696 ผู้ชม


ความรู้โรคหัด จากฐานคำศัพท์ของเวปเราครับ 

หัดเป็นโรคของเด็กวัยก่อนเรียนและวัยเรียน ตั้งแต่อายุ 2 ถึง 12 ขวบ มักไม่พบในเด็กเล็กกว่า 8 เดือน เพราะมีภูมิคุ้มกันจากแม่(แต่ในอนาคต คาดว่าภูมิจากแม่จะอ่อนลงเพราะการติดเชื้อในธรรมชาติลดลง) เกิดจากเชื้อไวรัสที่เรียกว่า rubeola virus ติดต่อกันโดยการหายใจ สัมผัส เหมือนไข้หวัด

 อาการ เมื่อรับเชื้อ มีระยะฟักตัวประมาณ 9-11 วันก็จะเกิดอาการ ไข้ มักไข้ลอย หวัดน้ำมูกใส ไอแห้ง สายตาสู้แสงไม่ได้ เด็กอาจบ่นแสบตา บางครั้งชัก ท้องเสีย ต่อมาวันที่ 3-4 จะมีผื่น มักเป็นผื่นเล็ก ๆ เริ่มจากไรผมคออก ต่อมาจะลามไปหน้า แขน ขา ผื่นจะขนาดเล็กใหญ่ไม่เท่ากัน แผ่ออกไป ไข้และผื่นจะค่อย ๆ หายไปใน 1 สัปดาห์ ไม่หายเร็วเหมือนส่าไข้ หรือไข้ออกผื่นอื่น ๆ

เวลาตรวจดู เด้กจะพบว่าไข้สูง หน้าแดง หนังตาบวมได้ มีจุดขาว ๆ เหลืองๆ ขนาดเล้ก ๆ ในกระพุ้งแก้ม ในวันที่สองหรือสามของไข้ เรียกว่า ผื่น คอปลิค koplik's spot

อาการแทรกซ้อน ที่สำคัญคือ ปอดอักเสบ ที่รุนแรงคือสมองอักเสบซึ่งทำให้ถึงชีวิตได้ โดยเด็กจะกลับมามีไข้อีกรอบ ปวดหัว คอตึง ชัก ซึม

การรักษา โดยทั่วไป เหมือนกับไข้หวัดจากไวรัสปกติ คือ พักมาก ๆ ดื่มน้ำมาก ๆ อาบน้ำอุ่นและรักษาร่างกายให้อบอุ่น ไม่มีของแสลง ให้ยาลดไข้ และรักษาตามอาการเช่นไอ ท้องเดิน ไม่จำเป็นต้องให้ยาฆ่าเชื้ออื่น ๆ ระวังการติดต่อไปเด็กคนอื่นๆ เด็กที่เป็นจะหายเองและจะมีภูมิคุ้มกันไปตลอดชีวิต ในกรณีที่ไอ หายใจหอบมากกว่า 40 ครั้ง เสมหะเยอะเขียว หรือซึมปวดหัว ชัก ต้องพบแพทยืเพราะอาจมีภาวะแทรกซ้อน หัดหลบใน จริง ๆ แล้วอาจเป็นได้สองกรณีที่มีอาการคล้ายหัดแต่ไม่มีผื่นคือ โรคร้ายอื่น ๆ เช่นปอดอักเสบหรือสมองอักเสบ โดยไม่มีผื่นแต่เข้าใจว่าเป็นหัด หรืออีกกรณีคือ เป็นหัดในเด็กที่มีภูมิคุ้มกันไม่ดี ขาดอาหาร ทำให้ผื่นไม่ขึ้น การที่ชาวบ้านให้ยาเขียว ไม่เป็นอันตรายใด และอาจดีในแง่กระตุ้นให้เด็กดื่มน้ำมากขึ้นด้วย

การป้องกัน วัคซีน ปัจจุบันเป็นวัคซีนรวม หัด หัดเยอรมัน คางทูม(MMR mumps measles rubella) ซึ่งปัจจุบันเด็กได้รับแทบทุกคน
ที่มา https://www.thaihealth.net/h/article485.html

อัพเดทล่าสุด