ภาวะอวัยวะเพศชายไม่แข็งตัว เรื่องน่ารู้


735 ผู้ชม


ภาวะอวัยวะเพศไม่แข็งตัวในชาย เป็นอีกภาวะหนึ่ง ที่แม้ไม่เจอบ่อยนัก แต่อยากจะให้ทราบถึงกลไก และความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง และวิธีการรักษา ข้อมูลนี้ได้มาจาก สมาคมยูโรโลยีแห่งสหรัฐอเมริกา


ภาวะผิดปกติในการแข็งตัวของอวัยวะเพศชาย หรือ erectile dysfunction หรือที่เราเรียกว่าอวัยวะเพศไม่สู้นั้น เป็นภาวะที่ชาย ไม่สามารถคงความแข็งตัวของอวัยวะเพศเพียงพอที่จะประกอบกิจได้ เราพบว่า ภาวะนี้เป็นปกติเมื่ออายุมากขึ้นเรื่อย ๆ แต่ในปัจจุบัน ชายที่เกิดภาวะนี้ ไม่ว่าจะอายุใด มักจะเกิดความกังวล ความกลัว และมีความรู้สึกสูญเสีย ขาดความมั่นใจในตัวเอง และอาจเกิดภาวะซึมเศร้าตามมาได้

ชายหลายคนที่อวัยวะเพศไม่สู้นั้น ยังมีความต้องการทางเพศ ยังสามารถถึงจุดสุดยอดได้ และพบว่า ส่วนใหญ่ของเขาก็ไม่กล้าที่จะบอกให้ใครทราบ

สาเหตุ..ในคนไข้บางคน อาจจะบอกได้ว่ามันเริ่มจากโรคหรือความเจ็บป่วยบางอย่าง หรือการรับประทานยาบางอย่าง เราพบว่า ฮอร์โมนเพศชายมีส่วนอย่างมาก กลไกการแข็งตัวของอวัยวะเพศชาย เริ่มต้นเกิดจากการขยายตัวของเส้นเลือดที่มาหล่อเลี้ยงอวัยวะเพศ เมื่อมันมีเลือดเข้ามาเรื่อย ๆ ก็จะกดเส้นเลือดขาออก ทำให้เลือดคั่งที่อวัยวะเพศเกิดการแข็งตัว ถ้าเมื่อไรก็ตาม การมีเลือดเข้ามาผิดปกติ เช่นเส้นเลือดแข็งตัว ตีบตัวจากโรคไขมัน เบาหวาน ความดันโลหิตสูง สูบบุหรี่จัด หรือเลือดขาออกมากเกินไป ก็จะทำให้เกิดการไม่แข็งตัว  การที่เลือดจะเข้ามากหรือไม่มาก ขึ้นอยู่กับการกระตุ้นของระบบประสาทที่มาเลี้ยงด้วย เมื่อไรที่มีการทำงานผิดปกติ หรือเส้นประสาทโดนตัด เช่น อัมพาต หรืออุบัติเหตุที่ไขสันหลัง ก็ทำให้เกิดปัญหาเช่นกัน

อย่าลืมว่าปัจจัยทางด้านจิตใจ ก็สำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน เช่น ความเครียดจากครอบครัว การทำงาน ซึมเศร้า เป็นต้น

ถ้าสงสัย ทดสอบอะไรบ้าง...ตรวจเลือดดูระดับน้ำตาล ไขมัน ตรวจสอบเอกซเรย์ของเส้นเลือด ตรวจระดับฮอร์โมน อัลตราซาวด์เส้นเลือด

การรักษา

ส่วนใหญ่ถ้าหาสาเหตุที่รักษาได้จะดีขึ้น การใช้พัมพ์เพื่อดูดอากาศและทำให้เลือดเข้ามาคั่งในอวัยวะเพศ การใช้ยางรัด หรืออุปกรณ์อื่น ๆเช่น ฝังท่อซึ่งงอได้  ยา เช่น ไวอากร้า ซึ่งจะไม่กล่าวในรายละเอียด
ที่มา https://www.thaihealth.net/h/article243.html

อัพเดทล่าสุด