ฮวงจุ้ยโต๊ะทำงานช่วยเสริมความสำเร็จ-


928 ผู้ชม


การจัดฮวงจุ้ยโต๊ะทำงานให้เหมาะสมนั้น ส่งผลต่อความเจริญก้าวหน้าในการทำงานอย่างไร เรามามองด้วยหลักวิทยาศาสตร์กันดีกว่า         การจัดฮวงจุ้ยโต๊ะทำงานให้เหมาะสมนั้น ส่งผลต่อความเจริญก้าวหน้าในการทำงานอย่างไร เรามามองด้วยหลักวิทยาศาสตร์กันดีกว่า 
การจัดฮวงจุ้ยโต๊ะทำงานให้เหมาะสมนั้น ส่งผลต่อความเจริญก้าวหน้าในการทำงานอย่างไร เรามามองด้วยหลักวิทยาศาสตร์กันดีกว่า
    
การเลือกขนาดของโต๊ะทำงานที่เหมาะสมกับงาน ถ้าต้องใช้พื้นที่วางของหรือเอกสารจำนวนมาก โต๊ะทำงานก็ย่อมต้องมีพื้นที่มากหน่อย และควรมีการจัดระเบียบบนโต๊ะด้วย ไม่สุมงานหลายๆ อย่างจนรก ถ้ามีชั้นวางของเพิ่มเติมด้วยก็จะทำให้จัดเก็บงานได้เป็นระเบียบมากขึ้น และเลือกโต๊ะทำงานให้เหมาะกับประโยชน์การใช้สอย เช่น ทำงานเขียนแบบ ก็ควรเลือกโต๊ะที่ออกแบบมาเพื่อการเขียนแบบโดยเฉพาะ
มีหลักฮวงจุ้ยในการเลือกทำเลโต๊ะทำงานอยู่อีกหลายข้อ ซึ่งส่งผลต่อจิตวิทยาในการทำงานได้ด้วย ได้แก่
  • บริเวณที่ตั้งโต๊ะนั้นไม่ควรให้ด้านขวามือ (ขณะที่นั่งทำงาน) เป็นทางเดิน หากจะลุกจากโต๊ะควรเดินออกทางด้านซ้ายเพียงด้านเดียว เพราะตามหลักฮวงจุ้ยเชื่อว่าจะทำให้งานเกิดความไม่แน่นอน หรือทำให้รู้สึกเบื่อหน่าย อยากเปลี่ยนงาน
  • ส่วนด้านหลังที่นั่งควรเป็นผนังทึบ หรือตู้ใบใหญ่ ซึ่งเปรียบเหมือนการมีภูเขาอยู่ด้านหลัง หรือมีผู้ใหญ่คอยช่วยเหลือให้การสนับสนุน
  • ด้านหน้าของโต๊ะควรเป็นที่โล่ง สามารถมองเห็นได้ไกล และหลีกเลี่ยงการตั้งโต๊ะหันหน้าเข้าหากำแพงหรือฉากกั้นห้อง ตามหลักฮวงจุ้ยเชื่อว่าเป็นการลดทอนอำนาจและพลังในการทำงาน ซึ่งในแง่จิตวิทยาแล้ว มุมที่ทึบตันย่อมส่งผลต่ออารมณ์ความรู้สึกของคนนั่งทำงาน ทำให้รู้สึกตีบตัน คิดอะไรไม่ออกได้ 
  • นั่งหันหลังให้ผนังห้องแล้วมองไปข้างหน้า ก็มองเห็นคนอื่นๆ นั่งทำงาน หรือมองเห็นวิวต่างๆ ทำให้รู้สึกผ่อนคลายมากกว่า และยังสามารถพักสายตาจากการทำงานได้ด้วย 
  • ไม่ควรเลือกที่นั่งตรงกับประตู เพราะจะทำให้เสียสมาธิในการทำงานได้ง่าย    
เมื่อมองกันอย่างลึกซึ้งแล้ว เรื่องของฮวงจุ้ยโต๊ะทำงานนั้นส่งผลกระทบต่อคนทำงานได้มาก จึงควรเลือกทำเลหรือบรรยากาศที่เอื้อต่อการทำงานให้ดี ก็จะทำให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

อัพเดทล่าสุด