บำรุงสุขภาพกระดูก ลูกรักกันดีกว่าค่ะ


1,269 ผู้ชม


ลูกมีสุขภาพแข็งแรง คือสิ่งที่พ่อแม่ทุกคน อยากได้มากที่สุด ยิ่งลูกกำลังวัยฝึกเดิน เราอย่าควรมองข้างอาหารที่มีประโยชน์ บำรุงกระดูกของลูกนะคะ วันนี้เรามีบทความดีๆเกี่ยวกับสารอาหารที่บำรุงกระดูกให้ลูกรักกันค่ะ         ลูกมีสุขภาพแข็งแรง คือสิ่งที่พ่อแม่ทุกคน อยากได้มากที่สุด ยิ่งลูกกำลังวัยฝึกเดิน เราอย่าควรมองข้างอาหารที่มีประโยชน์ บำรุงกระดูกของลูกนะคะ วันนี้เรามีบทความดีๆเกี่ยวกับสารอาหารที่บำรุงกระดูกให้ลูกรักกันค่ะ 
กระดูกถือเป็นโครงสร้างหลักของร่างกายที่รอวันเติบโตขึ้นพร้อมกับลูกน้อย การดูแลเรื่องอาหารการกินบำรุงกระดูกลูกตั้งแต่เล็ก นอกจากช่วยเรื่องการเจริญเติบโตแล้ว การสะสมแคลเซียมในร่างกายก็ช่วยให้แนวโน้มการเกิดโรคกระดูกพรุนเมื่อโตขึ้นน้อยลงอีกด้วย
 
กระดูกต้องการอะไร  
         การกระดูกของเบบี๋จะแข็งแรงพอที่จะทำให้ร่างกายของลูกเติบโต หรือมีความสูงที่เพิ่มขึ้นได้นั้น จำเป็นต้องอาศัยสารอาหารสำคัญ 4 ตัวต่อไปนี้
1. แร่ธาตุ ได้แก่ แคลเซียม ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม ฟลูออไรด์ ทองแดง สังกะสี และแมงกานีส แร่ธาตุเหล่านี้จะช่วยในการเสริมสร้างและบำรุงกระดูกของลูกน้อย
แหล่งที่พบ แร่ธาตุเหล่านี้ได้มาจากเนื้อสัตว์และเครื่องในสัตว์ เช่น นมแม่ เนื้อปลา หมู เนื้อวัว ไก่ ไข่แดง ตับไก่ ตับหมู หัวใจหมู ลิ้นหมู 
2. โปรตีน สาอาหารสำคัญที่มีบทบาทมากมายในการเจริญเติบโตของลูก สำหรับหน้าที่ของโปรตีนที่เรื่องกระดูกนั้นคือ การสังเคราะห์เนื้อเยื่อกระดูก การขยายตัวและแบ่งตัวของเซลล์กระดูกค่ะ
         แหล่งที่พบ : เนื้อสัตว์ชนิดต่างๆ และนมแม่
3. วิตามิน อันได้แก่ วิตามินดี วิตามินเค วิตามินซี ป้องกันโรคกระดูกอ่อน ช่วยในการสร้างบำรุงกระดูกและฟัน และวิตามินช่วยให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมได้ดีขึ้น
แหล่งที่พบ : วิตามินดีมาจากเนื้อสัตว์ต่างๆ น้ำมันพืช เนย ส่วนวิตามินเคและวิตามินซีได้จากผักใบเขียวเข้ม และผลไม้ทุกชนิด
4. คาร์โบไฮเดรต เป็นสารอาหารที่ให้พลังงานที่เพียงพอกับเด็ก เพื่อให้มีน้ำหนักตัวเหมาะสมเป็นปัจจัยในการสะสมมวลกระดูก
แหล่งที่พบ: สำหรับลูกวัยเริ่มเสริมอาหารจะได้จากนมแม่ ข้าวแป้ง มันฝรั่ง ขนมปัง และมักกะโรนี เป็นต้น
นอกจากสารอาหารที่ช่วยเสริมสร้างกระดูกทั้ง 4 ชนิดที่บอกมาแล้วนั้น ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่คุณแม่ควรรู้ค่ะ นั่นก็คืออาหารที่มีโซเดียมสูง เช่น อาหารรสเค็ม อาหารที่มีเกลือมาก ฯลฯ เพราะอาหารเหล่านี้จะทำให้ร่างกายของลูกสูญเสียแคลเซียมทางปัสสาวะมากขึ้น ถ้าเป็นไปได้ควรเลี่ยงค่ะ ไม่เสี่ยงต่อการสูญเสียแคลเซียมและลูกยังไม่ติดรสเค็มด้วย

อัพเดทล่าสุด