อาหารสำหรับวัยทำงาน สุขภาพดี อารมณ์ดี


790 ผู้ชม


คนเราต้องทำงานวันละ 8 ชม. หรือมากกว่า เราควรหาอาหารที่บำรุงสุขภาพร่างกาย เพราะสุขภาพเป็นสิ่งที่สำคัญ วันนี้เราเลยเอาเรื่อง 10 สุดยอดอาหารสำหรับคนทำงานมาบอกกันค่ะ         คนเราต้องทำงานวันละ 8 ชม. หรือมากกว่า เราควรหาอาหารที่บำรุงสุขภาพร่างกาย เพราะสุขภาพเป็นสิ่งที่สำคัญ วันนี้เราเลยเอาเรื่อง 10 สุดยอดอาหารสำหรับคนทำงานมาบอกกันค่ะ 
10 สุดยอดอาหารสำหรับวัยทำงาน บำรุงกายแต่ได้อารมณ์ดี
 
       คนเราใช้เวลาส่วนใหญ่ในชีวิตไปกับการทำงาน บางคนทำงานวันละ 8 ชั่วโมง บางคนทำงานตลอดต่อเนื่อง 24 ชั่วโมงไม่ได้พัก เราทำงานจนไม่ได้ใส่ใจสุขภาพของตัวเองเท่าที่ควร จึงนำเอาเรื่อง 10 สุดยอดอาหารสำหรับวัยทำงานมาเล่าสู่กันฟัง ดังนี้
 
  •           อาหารบำรุงสายตา ดวงตาเป็นสิ่งสำคัญเป็นอันดับต้นๆ ของร่างกายในการทำงาน หากเราใช้สายตามากจนเกินไปก็จะมีผลต่อสุขภาพดวงตาได้ ฮีโร่ในการบำรุงสายตาก็คือ วิตามินเอ ซึ่งหาได้ง่ายในตับ ไข่แดง นม มะละกอ พืชที่มีสารสีเหลือง สีแดง และสีเขียวจัด
 
  •           อาหารบำรุงสมอง วิตามินซีและกรดโฟลิค มีความสำคัญต่อการทำงานของสมองและระบบประสาท หาได้ไม่ยากในอาหารจำพวกปลาและธัญพืช
 
  •           อาหารบำรุงผม ผู้ที่ทำงานอยู่กับแสงแดด แสงอาจมีผลต่อสุขภาพเส้นผม ทำให้แห้ง กระด้าง แตกปลาย สารอาหารที่กู้ชีพสภาพเส้นผมได้ คือ ไอโอดี ช่วยบำรุงเส้นผมให้สวยงาม พบได้จากสาหร่ายทะเล อาหารทะเลทุกชนิด น้ำมันตับปลา เป็นต้น
 
  •           อาหารบำรุงผิว นอกจากเส้นผมแล้ว แสงแดดยังทำอันตรายต่อผิวพรรณ ทำให้เกิดสิว ฟ้าและกระได้ ทำให้ผิวพรรณที่งดงามหมองคล้ำ จึงควรเลือกรับประทานอาหารที่ช่วยบำรุงผิว เช่น หัวผักกาด หัวหอม มะเขือเทศ ใบขึ้นฉ่าย กระหล่ำดอก เป็นต้น สำหรับผู้ที่มีผิวมันควรงดอาหารจำพวกไขมัน ควรรับประทานผักผลไม้แทน
 
  •           อาหารบำรุงฟัน โดยการเสริมสร้างด้วยอาหารที่มีวิตามินซี ได้แก่ ผักใบเขียว อาหารที่มีแคลเซียมและฟอสฟอรัส เช่น ผลิตภัณฑ์จากนมทุกชนิด และควรดูแลสุขภาพฟันโดยพบทันตแพทย์ทุก 6 เดือน
 
  •           อาหารบำรุงเลือด เลือดเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ช่วยให้มีสุขภาพดี อาหารที่ช่วยบำรุงให้เม็ดเลือดสุขภาพดีคือ ตับ ไข่แดง และเนื้อสัตว์
 
  •           อาหารบำรุงกระดูก แคลเซียมเป็นแร่ธาตุที่จำเป็นต่อสุขภาพร่างกายและกระดูก หากร่างกายขาดแคลเซียมก็จะทำให้กระดูกเปราะ เกิดโรคกระดูกพรุน เราสามารถเติมแคลเซียมให้กับกระดูก โดยการรับประทานผลิตภัณฑ์จากนมทุกชนิด
 
  •           อาหารบำรุงอารมณ์ อาหารสุดวิเศษที่จะช่วยปรับสภาพจิตใจและอารมณ์ให้สดชื่นขึ้นคือ ช็อกโกแลต แต่ไม่ควรรับประทานมากเกินไป เพราะจะทำให้อ้วน
 
  •           อาหารบำรุงหัวใจ ไขมันและคอเลสเตอรอล ทำให้หลอดเลือดหัวใจตีบ จึงควรเลี่ยงการรับประทานเครื่องในสัตว์ ไข่แดง อาหารรสเค็ม ของหมักดอง ควรหันมารับประทานปลา ผัก ผลไม้ให้มากขึ้น จะช่วยบำรุงหัวใจให้แข็งแรง
 
  •           อาหารบำรุงจิตใจ ด้วยการเปิดใจยอมรับในตัวเพื่อนร่วมงาน สร้างความสัมพันธ์อันดี ทำให้ทำงานได้อย่างมีความสุข เบิกบาน
 

อัพเดทล่าสุด