อ่านความฝัน: ช่วงตั้งครรภ์ไตรมาสแรก


714 ผู้ชม


ความฝันอาจบ่งบอกถึงความตื่นเต้นหรือความกังวลในใจของคุณแม่ ความ ฝันจะสะท้อนสภาวะทางอารมณ์ของคุณ เนื่องจากการตั้งครรภ์จะให้ความรู้สึกคล้ายๆ กับการเล่นโรลเลอร์โคสเตอร์          ความฝันอาจบ่งบอกถึงความตื่นเต้นหรือความกังวลในใจของคุณแม่ ความ ฝันจะสะท้อนสภาวะทางอารมณ์ของคุณ เนื่องจากการตั้งครรภ์จะให้ความรู้สึกคล้ายๆ กับการเล่นโรลเลอร์โคสเตอร์ 

ดังนั้น คุณแม่ไม่ต้องแปลกใจนะคะ ถ้าความฝันของคุณจะค่อนข้างชัดเจนและประหลาดกว่าช่วงปกติ นอกจากนั้นการที่ความฝันดูเหมือนจะชัดเจนมากขึ้นในระหว่างการตั้งครรภ์ ก็เป็นเพราะระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนที่เพิ่มมากขึ้นและการรู้สึกตัวมากขึ้น จากภาวะการหลับแบบ REM (Rapid Eye Movement) ที่มีการฝัน 

ผู้ เชี่ยวชาญบางคนคิดว่าความฝันในระหว่างตั้งครรภ์ ซึ่งอาจเกี่ยวข้องได้กับทุกสิ่งตั้งแต่ลูกอ๊อดและปลาไปจนถึงสัตว์ที่พูดได้ และตึกที่สูงเสียดฟ้า ล้วนเป็นสัญลักษณ์ที่บ่งบอกถึงความตื่นเต้น ความกลัว และความเข้าใจเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงทั้งทางร่างกายและอารมณ์ที่เกิดขึ้น กับคุณ ผู้เชี่ยวชาญยังเชื่อว่ารูปแบบความฝันบางอย่างจะมีความเกี่ยวพันร่วมกัน สำหรับการตั้งครรภ์แต่ละช่วง

ภาพความฝันบางอย่าง มักจะปรากฏขึ้นในช่วงใดช่วงหนึ่งของการตั้งครรภ์ ดังนั้นเพื่อช่วยให้คุณแม่ทราบว่าความฝันต่างๆ บ่งบอกถึงอะไร เราจึงได้สอบถามคุณ Patricia Garfield ซึ่งเป็นนักจิตวิทยาและผู้เชี่ยวชาญด้านความฝันที่มีชื่อเสียงระดับโลก และยังเป็นผู้เขียนหนังสือเรื่อง "Women's Bodies, Women's Dreams" เพื่อให้บอกกับเราเกี่ยวกับการตีความที่เป็นไปได้ของความฝันในช่วงไตรมาสที่ หนึ่งของการตั้งครรภ์ 

"ฉัน คลอดลูกออกมาเป็นเด็กที่โตเต็มที่ เค้าเหมือนผู้ใหญ่ย่อส่วน แต่งตัวเหมือนผู้ใหญ่ เดินและพูดเหมือนผู้ใหญ่" - ความฝันของ Donna ในระหว่างไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์
คุณ แม่มือใหม่จำนวนมากที่เพิ่งรู้ตัวว่าตั้งครรภ์ จะฝันเกี่ยวกับการให้กำเนิดลูกน้อยที่โตเต็มวัยหรือเด็กที่โตแล้ว เพราะคุณแม่มือใหม่มีความกังวลในการดูแลทารกแรกคลอด ความคิดนี้จึงสะท้อนออกมาในความฝันว่าได้คลอดเด็กที่โตแล้วซึ่งดูแลง่ายกว่า แทนที่จะคลอดเป็นเด็กทารกแรกที่ดูเปราะบางและต้องการการดูแลที่มากกว่า Donna คิดว่าเด็กทารกที่เหมือนผู้ใหญ่ในความฝันของเธอหมายถึงความกังวลที่เธอจะ ต้องกลับไปทำงานและพลาดการเฝ้าดูการเติบโตของลูกน้อย

คุณ แม่ที่เพิ่งตั้งครรภ์ใหม่ๆ เป็นครั้งแรกมักไม่ค่อยทราบเกี่ยวกับประสบการณ์ในการให้กำเนิดบุตร ดังนั้นจึงมักรู้สึกกลัวและกังวลต่อเรื่องนี้ รวมถึงการคาดหวังให้คลอดลูกง่ายๆ โดยไม่มีความรู้เกี่ยวกับการคลอดลูก มักนำไปสู่ความฝันว่าว่าได้คลอดลูกออกมาเป็นเด็กที่โตแล้ว

"ฉันกำลังขับรถ ไปพร้อมๆ กับคล้องยางอะไหล่ไว้รอบเอว" - ความฝันของ Patricia ขณะตั้งครรภ์ลูกสาว

ความ รู้สึกของผู้หญิงเกี่ยวกับร่างกายของเธออาจดีขึ้นหรือแย่ลงในระหว่างการตั้ง ครรภ์ ในความฝันของฉัน มันค่อนข้างชัดเจนว่า "ยางอะไหล่" หมายถึงช่วงกลางลำตัวที่ขยายออก การขับรถมักเป็นการเปรียบเทียบถึงวิธีที่ผู้ฝันผ่านพ้นชีวิตในช่วงนั้น เมื่อมียางอะไหล่ การเคลื่อนที่ของฉันจึงค่อนข้างงุ่มง่าม ผู้หญิงตั้งครรภ์มักวาดภาพตัวเองกำลังขับรถบรรทุก รถเมล์ หรือยานพาหนะอื่นๆ ที่ยากต่อการควบคุมมากกว่ารถยนต์ในความฝัน ซึ่งสะท้อนถึงความคิดเกี่ยวกับการเคลื่อนที่ที่ไม่สะดวกสบาย

นัก วิจัยที่ทำการศึกษาความฝันของหญิงตั้งครรภ์ได้สังเกตถึงสิ่งก่อสร้างที่มัก เกิดขึ้นในความฝัน ตั้งแต่ห้องเรียบๆ ไปจนถึงตึกระฟ้าสูงๆ สิ่งก่อสร้างในความฝันมักเป็นสถานที่ที่สิ่งต่างๆ ถูกสร้างขึ้น เช่น โรงงานหรืออู่ต่อเรือ ซึ่งเทียบได้กับ "การสร้าง" ทารกน้อยที่กำเนิดขึ้นในครรภ์ของคุณแม่ บางทีการที่หญิงตั้งครรภ์ฝันเกี่ยวกับสิ่งก่อสร้าง อาจเป็นเพราะมีความรู้สึกไวเกินไปต่อ "พื้นที่ภายในร่างกายที่กำลังขยายใหญ่ขึ้น" แท้ที่จริงแล้ว ประเภทของสิ่งก่อสร้างในความฝันของผู้หญิงอาจเพิ่มขนาดได้ตามอายุครรภ์ที่ มากขึ้น นักวิจัยรายหนึ่งพบว่าสิ่งก่อสร้างในความฝันจะมีขนาดใหญ่ขึ้นและซับซ้อนมาก ขึ้นเมื่อหญิงมีครรภ์ใกล้จะคลอด ตึกระฟ้ามักเป็นตัวอย่างที่พบได้บ่อยเป็นพิเศษ

"ฉัน อยู่ในพื้นที่หนึ่ง น่าจะเป็นป่าฝนในเขตร้อนชื้น ฉันทราบข้อมูลมาว่าปริมาณน้ำฝนมากถึง 700 ลูกบาศก์นิ้ว! ฉันประหลาดใจมาก" - ความฝันของ Joan
ตั้งแต่อ่าง เลี้ยงปลาทองไปจนถึงอ่างอาบน้ำของครอบครัว และมหาสมุทร ความฝันของผู้หญิงที่ตั้งครรภ์มักเกี่ยวข้องกับน้ำตลอดการตั้งครรภ์ ว่าที่คุณแม่มักฝันว่าตนเองกำลังว่ายน้ำในช่วงไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์ ขณะที่สัตว์ที่ปรากฏตัวในช่วงไตรมาสนี้ มักเป็นสัตว์น้ำ เช่น ลูกอ๊อดและปลา น้ำในความฝันนี้แสดงถึงการรับรู้ถึงน้ำในครรภ์ของตนเอง น้ำในความฝันอาจมีรูปแบบที่เปลี่ยนไปตามอายุครรภ์ที่มากขึ้น ในช่วงใกล้คลอด ผู้หญิงมีครรภ์มักจะฝันถึงน้ำโดยเป็นสัญลักษณ์ของ "น้ำคร่ำแตก" ที่บ่งบอกถึงการกำเนิดของทารก
ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=1042&sub_id=1&ref_main_id=2

อัพเดทล่าสุด