ปรับ เปลี่ยน...เลี่ยงออฟฟิศซินโดรม


750 ผู้ชม


รูปแบบการทำงานของสาวๆ ยุคนี้ส่งผลต่อความเจ็บป่วยทางจิตใจและร่างกายมากทีเดียว จึงมี Working Mom จำนวนไม่น้อยประสบปัญหาอาการปวดเรื้อรัง อันเนื่องมาจากการใช้ชีวิตที่รีบเร่ง ทำงานในพื้นที่จำกัด         รูปแบบการทำงานของสาวๆ ยุคนี้ส่งผลต่อความเจ็บป่วยทางจิตใจและร่างกายมากทีเดียว จึงมี Working Mom จำนวนไม่น้อยประสบปัญหาอาการปวดเรื้อรัง อันเนื่องมาจากการใช้ชีวิตที่รีบเร่ง ทำงานในพื้นที่จำกัด 

 อันเนื่องมาจากการใช้ชีวิตที่รีบเร่ง ทำงานในพื้นที่จำกัด และชีวิตส่วนใหญ่ถูกผูกติดอยู่กับโต๊ะและจอ คอมพิวเตอร์แทบตลอดเวลา พฤติกรรมเหล่านี้ล้วนเป็นที่มาของอาการ “ออฟฟิศซินโดรม” นั่นเองค่ะ

 

ไม่ใช่เพียงแค่ขาดการเคลื่อนไหว ออฟฟิศซินโดรมยังหมายรวมไปถึงกลุ่มอาการในเรื่องของระบบทางเดินหายใจและภูมิแพ้ ผลจากการอยู่ในออฟฟิศที่อากาศถ่ายเทไม่สะดวก เครื่องปรับอากาศที่ไม่สะอาด รวมไปถึงสารเคมีจากหมึกของเครื่องถ่ายเอกสาร เครื่องแฟกซ์และเครื่องพิมพ์เอกสาร ซึ่งวนเวียนอยู่ภายในห้องทำงานอีกด้วย

 

แบบไหน ‘ใช่’ ออฟฟิศซินโดรม

มีข้อมูลยืนยันว่าอาการนี้พบบ่อยและพบมากในกลุ่มคนทำงาน โดยเฉพาะกลุ่มสาวออฟฟิศ (แน่นอนว่าหมายรวมถึง Working Mom อย่างคุณๆ ด้วย) และด้วยวิถีการทำงานในพื้นที่จำกัดและขาดการเคลื่อนไหว ทำให้เกิดอาการออฟฟิศซินโดรมขึ้นได้ไม่ยาก อยากรู้ว่าตัวเองเสี่ยงกับอาการนี้หรือไม่ ให้คุณแม่ลองสังเกตตัวเองดูว่า

- มักจะนั่งทำงานติดต่อกันนานๆ

- เพ่งจอคอมพิวเตอร์ติดต่อกันนานเกิน 1 ชั่วโมง

- โต๊ะ-เก้าอี้ ที่ใช้นั่งทำงานไม่สะดวกสบาย

- นั่งใกล้เครื่องถ่ายเอกสาร เครื่องแฟกซ์หรือเครื่องพิมพ์เอกสาร

 

ถ้าคำตอบคือ ใช่ เพียงแค่ 1 ข้อ ก็ถือว่าคุณแม่มีความเสี่ยงแล้ว แต่อย่าเพิ่งตกใจไปค่ะ เพียงลุกขึ้นบิดตัว ขยับซ้าย-ขวา จะช่วยให้อาการดีขึ้น เพราะอาการดังกล่าวเกิดมาจากความเมื่อยล้าในการทำงาน ตำแหน่งที่มักจะเกิดอาการปวดเมื่อย คือ -คอ สะบักและศีรษะ รองลงมาคือ บริเวณหลัง บางครั้งมีอาการมือชาด้วย

 

แต่บางคนอาจมีอาการเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ อาจรู้สึกหายใจไม่เต็มที่ หายใจไม่สะดวก อึดอัด นอกจากนี้ความเครียดจากการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นความเครียดจากการทำงาน หรือเครียดจากร่างกายซึ่งอยู่ในท่าที่ไม่เหมาะ อุณหภูมิห้องร้อนหรือเย็นเกินไป และเลือดไหลเวียนไม่สะดวก ทำให้อาการออฟฟิศซินโดรมชัดเจนยิ่งขึ้น

อาการใกล้ตัวนี้ถ้าเป็นมากจะก่อกวนระบบประสาทอัตโนมัติบริเวณคอและศีรษะ ทำให้ปวดเมื่อยคอ ตาพล่า หูอื้อ มึนศีรษะ หากละเลยไม่ใส่ใจอาจถึงขั้นวูบได้ ดังนั้นควรหมั่นสังเกตและใส่ใจตัวเองอย่างสม่ำเสมอค่ะ

 

ออฟฟิศซินโดรม...เลี่ยงได้ไม่ยาก

อาการนี้แม้จะมีวิธีการรักษา แต่ก็ทำให้เสียทั้งเวลาและค่าใช้จ่าย คงดีกว่าหากออฟฟิศซินโดรมจะไม่มากล้ำกลาย Working Mom อย่างเราๆ เพราะฉะนั้นต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมรวมถึงอุปกรณ์บางอย่างเพื่อช่วยลดความเสี่ยงกับอาการนี้ให้น้อยลง

 

ปรับพฤติกรรม

- กะพริบตาบ่อยๆ

- ยืดเหยียดกล้ามเนื้อมือและแขนทุกๆ 1 ชั่วโมง

- พักสายตาจากจอคอมพิวเตอร์ทุกๆ 10 นาที

- เปลี่ยนท่าการทำงานทุก 20 นาที

- นั่งหลังตรงชิดขอบด้านในของเก้าอี้

- วางข้อมือในตำแหน่งตรง ไม่บิดหรืองอข้อมือขึ้นหรือลง

 

ปรับอุปกรณ์เครื่องใช้สำนักงาน

1.คอมพิวเตอร์

-ตั้งจอคอมพิวเตอร์และคีย์บอร์ดไว้ในแนวตรงกับหน้า

-ขอบบนของจอคอมพิวเตอร์ ควรอยู่ระดับสายตา ในท่านั่งที่คุณแม่รู้สึกสบาย

-จอคอมพิวเตอร์ควรอยู่ห่างเท่ากับความยาวแขน ซึ่งเป็นระยะที่อ่านสบายตา

-ควรให้จออยู่ในมุมที่เหนือกว่าระดับตาเล็กน้อย

-ใช้เมาส์ โดยพักข้อศอกบนที่รองแขนและสามารถเคลื่อนไหวได้แบบไม่จำกัดพื้นที่

 

2.โต๊ะ-เก้าอี้

-ควรปรับให้ขอบของเบาะเก้าอี้ต่ำกว่าระดับเข่า

-ลองนั่งบนเก้าอี้ แล้ววางเท้าลงบนพื้น ให้ขาทำมุมประมาณ 90 องศา

-ปรับพนักพิงให้รองรับกับหลังส่วนล่าง ถ้าไม่สามารถทำได้ใช้หมอนหนุนหลังส่วนล่าง

-ปรับที่รองแขนให้อยู่ระดับข้อศอกและไหล่อยู่ในระดับที่ผ่อนคลาย

-ปรับให้มีช่องว่างระหว่างขอบเก้าอี้กับขาด้านหลัง

-ปรับที่วางคีย์บอร์ดให้อยู่ในระดับข้อศอก ทำมุม 90 องศา

ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและอุปกรณ์หลักที่ต้องใช้แล้ว ควรให้ความสำคัญเรื่องออกกำลังกายด้วย โยคะเป็นการออกกำลังกายที่เหมาะสมมาก เพราะยืดเหยียดกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ได้ดี รวมถึงการออกกำลังกายด้วยวิธีอื่นๆ เพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงของสุขภาพและกล้ามเนื้อ เพียงเท่านี้ไม่ว่าจะเวิร์กกิ้งมัมหรือสาวออฟฟิศ...ออฟฟิศซินโดรมไม่มากรำกรายให้วุ่นวายแล้วค่ะ

 

 

ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=938&sub_id=4&ref_main_id=2

อัพเดทล่าสุด