ชวนเจ้าตัวเล็กเข้าครัว


899 ผู้ชม


สมัยนี้หายากจังเลยค่ะ ที่เด็กๆจะมีโอกาสเข้าครัวช่วยพ่อแม่ ถ้าไม่ใช่เพราะหลายบ้านฝากท้องไว้กับกับข้าวถุงพลาสติก หรือไมโครเวฟ         สมัยนี้หายากจังเลยค่ะ ที่เด็กๆจะมีโอกาสเข้าครัวช่วยพ่อแม่ ถ้าไม่ใช่เพราะหลายบ้านฝากท้องไว้กับกับข้าวถุงพลาสติก หรือไมโครเวฟ 

เสน่ห์ปลายจวัก ถ้าลองรัก แล้วจะรู้ว่าทั้งสนุก ได้สาระ และที่แน่ๆคือได้อร่อย

สมัยนี้หายากจังเลยค่ะ ที่เด็กๆจะมีโอกาสเข้าครัวช่วยพ่อแม่ ถ้าไม่ใช่เพราะหลายบ้านฝากท้องไว้กับกับข้าวถุงพลาสติก หรือไมโครเวฟ ก็มักโดนพ่อแม่ห้ามว่าเกะกะบ้าง ไม่สนับสนุนบ้าง ..เป็นใครใครก็ฝ่อ


โดยพื้นฐานเด็กเล็กเขาชอบช่วยงานครัวนะคะ เห็นพ่อแม่หั่นผัก เด็ดถั่วงอกปอกกระเทียม ก็อยากทำอยากช่วย เพราะเด็กๆเขามองเป็นเรื่องน่าสนุกไป และไอ้เจ้า ความรู้สึกสนุกแบบนี้นี่แหละ ที่จะทำให้เกิดการเรียนรู้(ชนิดที่คุณคาดไม่ถึง)ตามมา 
อย่ารั้งไว้เลยค่ะ ถ้าเจ้าตัวเล็กนึกอยากเข้าครัวน่ะ ลองให้เริ่ม จากเมนูง่ายๆ และได้มีส่วนร่วมก่อน.. 
ก๋วยเตี๋ยวหลอดคำละบาท 
หากเป็นก๋วยเตี๋ยวผู้ใหญ่ทำ เราใช้แผ่นก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่แบบที่ยังไม่ตัด นำมาห่อไส้แล้วนึ่ง ถ้าลูกขอช่วยจะค่อนข้างยากไปหน่อย ให้ดัดแปลงง่ายๆ(แต่เครื่องปรุงเหมือนเดิม) แต่ก่อนอื่นคุณแม่ต้องเตรียมเครื่องปรุงให้พร้อม มีเส้นใหญ่หั่นแล้ว ถั่วงอกลวก กระเทียมเจียว และ ไส้ก๋วยเตี๋ยว(รากผักชี กระเทียม พริกไทย โขลกละเอียด นำไปผัดกับ น้ำมันพืช ปรุงรสด้วยซีอิ๊วดำ น้ำตาล ผงพะโล้ ตบท้ายด้วยหมูสับ กับเต้าหู้ขาว ผัดให้เข้ากัน)
ขั้นแรกหยิบถ้วยตะไลขนาดใหญ่เตรียมไว้ ใส่เส้นใหญ่ลงไป ตามด้วยถั่วงอกลวก และไส้ก๋วยเตี๋ยว เสร็จแล้ววาง เรียงในลังถึง นึ่งไปจนร้อน ยกลงจากเตา ก่อนกินให้โรยกระเทียมเจียว และซีอิ๊วดำแล้วทีนี้ให้ลูกทำบ้าง อยากใส่อะไรมากน้อย ใส่ก่อนใส่หลังได้ทั้งนั้น ทำเสร็จแล้วก็ของใคร ของมัน งานนี้เห็นทีจะสนุก และสงสัยว่าบาทเดียวคำเดียวคงจะไม่พอ
ข้าวผัดน้องหมี 
จริงๆต้องเรียกข้าวคลุกน่าจะเหมาะกว่าข้าวผัด วิธีทำไม่ยากและเด็กๆได้มีส่วนร่วมมากขึ้นมาอีก เตรียมข้าวสวย ลูกเกด และผักสีๆเอาไว้ หน้าที่หั่นผักยกให้เจ้าตัวเล็กได้ค่ะ ใช้มีดแบบไม่คมมาก ผักที่ต้องหั่นมีแครอต ข้าวโพดอ่อน มะเขือเทศ หั่นเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมลูกเต๋าเล็กๆ ส่วน ถั่วลันเตาไม่ต้องหั่น เพราะแกะเมล็ดมาเรียบร้อยแล้ว ทั้งหมด ให้นำไปต้ม ทีนี้ขอแรงคุณแม่ช่วยปรุงน้ำซอสค่ะ ใช้ซอสมะเขือเทศ น้ำตาลทราย น้ำส้ม เคี่ยวในกระทะจนได้รสถูกปาก พอถึงตอนคลุกข้าวปล่อยเป็นหน้าที่ลูก ใส่ข้าวลงไปก่อน ตามด้วยสารพัดผัก และน้ำซอส คลุกเคล้าจนเข้ากัน
อยากตกแต่งตามใจสามารถทำได้สนุกๆ โดยอัดข้าวผัดลงถ้วยกลม แล้วคว่ำบนจาน ไข่นกกระทาสองใบนำไปดาว ตกแต่งเป็นหู ลูกเกดสองลูกเป็นตา ไส้กรอก กับ แฮมทอดทำเป็นจมูกกับปาก..จานเดียวแต่ประโยชน์เกินคุ้มจริงๆ อย่างน้อยได้ไปสองข้อใหญ่ คือช่วยเด็กไม่กินผักได้หัดกินผักเป็น และได้ออกความคิดตกแต่งข้าวผัดเป็นรูปหมียังไงล่ะ
ผลไม้เย็น 
วันไหนไปจ่ายตลาดอย่าลืมชวนลูกไปด้วย ให้แกเลือกผลไม้ที่ ชอบมาสัก 2-3 อย่างค่ะ(หรือจะทำทีละอย่างก่อนก็ดี) สมมุติว่าเป็นแคนตาลูป แตงโมและส้ม จัดการล้างทำความสะอาด ผ่าครึ่งแล้วคว้านเอาเฉพาะเนื้อออกมา ขั้นตอนนี้เห็นที ต้องขอผู้ใหญ่ทำ ตรงไหนมีเมล็ดเขี่ยเมล็ดทิ้ง หั่นเป็นชิ้นเล็ก ใส่ลงเครื่องปั่น ถ้าชอบรสหอมมัน อาจเติมนมสดลงไปนิดหน่อย ปั่นจนละเอียด แล้วเทใส่ถาด แช่ในช่องแช่แข็ง รอ จนผลไม้แข็งจับตัวเป็นก้อน นี่แหละความรู้แบบอ้อมๆ ความเย็นทำให้ของเหลวแข็งตัวได้ทีนี้ให้ใช้ช้อนส้อมตะกุยจนเป็นเกล็ดละเอียด เสร็จแล้วแทนที่จะตักใส่ถ้วยกิน ให้ตักใส่ตัวผลไม้อันเดิมที่เราควักเนื้อมันมาแต่แรก..เก๋ไก๋ซะไม่มีล่ะ
น้ำมะนาวเปลี่ยนสี 
เด็กๆเป็นนักวิทยาศาสตร์โดยธรรมชาติค่ะ อยากรู้อยากเห็น และชอบทดลองยิ่งเห็นอะไรเปลี่ยนไปต่อหน้าต่อตาล่ะตื่นเต้นกันยกใหญ่ ซึ่งเมนูต่อไปนี้ก็เข้าข่ายนี้เหมือนกัน ปล่อยลูกลงมือทำเดี่ยวๆได้เลย แต่เน้นย้ำอยู่เรื่องเดียวคือต้องสะอาด ให้แกเตรียมผสมน้ำแดงเอาไว้ รสหวานมากน้อยแล้วแต่ชอบ เทใส่ในถาดทำน้ำแข็ง แล้วแช่ช่องเย็น ระหว่างรอให้แข็งเป็นก้อน หันมาผสมน้ำมะนาวเตรียมไว้ พอน้ำแดงแข็งได้ที่ให้เคาะใส่ในน้ำมะนาว แล้วจับตาสังเกตดีๆ ตะแล้น..ตะแล้น น้ำมะนาวจะกลายเป็นสีส้ม ทั้งสวย ทั้งอร่อยชื่นใจ
คราวหน้านึกครึ้มอีก บางคนไม่ชอบสีเดิม คิดเปลี่ยนสีใหม่ อาจทำน้ำแข็งเป็นน้ำเขียวใบเตย ใส่เม็ดแมงลัก กินกับน้ำสับปะรด หรือน้ำฝรั่ง
พิซซ่าบอล 
พิซซ่าทั่วไปจะแบนเป็นจานบิน แต่พิซซ่าของเราคราวนี้ไม่เหมือนใคร เพราะกลมเหมือนลูกบอล แถมอร่อยแปลกไปอีกแบบ แป้งพิซซ่าเราซื้อสำเร็จแบบที่ทำมาเสร็จแล้ว พอจะนำมาใช้ให้ผสมน้ำอุ่นนวดจนปั้นได้ รับรองเจ้าตัวเล็กยิ้มดีใจแน่ เพราะเหมือนได้เล่นปั้นแป้ง แต่นี่เป็นแป้งที่กินได้จริง นวดๆคลึงๆแป้งเป็นก้อนกลม ประมาณลูกปิงปอง แล้ว กดให้แบน ใช้ช้อนป้ายซอสมะเขือเทศลงไปบนแป้ง ตามด้วยชีส 1 แท่งเล็ก และเห็ดฟางสับประรด แฮม หั่นบางๆ ค่อยๆพับริมแป้งเข้ามาประกบกัน ระวังอย่าให้ไส้พิซซ่าทะลัก คลึงแป้งให้เป็นลูกกลมอีกที ก่อนนำแป้งไปคลุกงาผสมผงออการิโนในจาน จนทั่ว ทำทีละลูกวางเรียงลงถาด(ทาเนยก่อน)เข้าเตาอบ อบนาน 12-14 นาที (อุณหภูมิ 375 องศาฟาเรนต์ไฮต์) อึด ใจเดียวได้พิซซ่าบอลออกมาหอมกรุ่นน่ากิน 
ว่าแต่คุณเถอะ อนุญาตให้ลูกเข้ามาช่วยงานครัวแล้ว อย่าเกร็ง หรือเคร่งเครียดจนลูกหมดสนุกนะคะ เดี๋ยวงานจะกร่อยและอาหารหมดอร่อยพอดี.. 
สนุกทั้งทีต้องปลอดภัยด้วย 
เหตุผลอันดับต้นๆที่พ่อแม่มักไม่ยอมให้ลูกเข้ามาวุ่นวายในครัว คือกลัวเรื่องความปลอดภัย และความสกปรก แต่อันที่จริงเราก็ระมัดระวังกันได้นะคะ ด้วยการสอนลูกไว้ก่อน 
..ต้องล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่ และน้ำอุ่น ก่อนและหลังทำอาหารทุกครั้ง 
..เตรียมเครื่องปรุง และอุปกรณ์การปรุงให้พร้อม เพื่อจะได้ไม่วิ่งวุ่นหา 
..สวมเสื้อผ้าไม่คับไม่หลวมเกินไป รวบผมไว้ด้านหลัง ถ้าแขนเสื้อยาวให้ม้วนขึ้น และอย่าลืมผูกผ้ากันเปื้อนรอบเอว 
..อย่ายืนบนเก้าอี้สูงเกินไป ถ้าจำเป็นให้ยืนบนม้านั่งเล็ก 
..อย่าปล่อยให้ลูกใช้มีด เครื่องปั่น เครื่องเปิดกระป๋อง เครื่องใช้ไฟฟ้า เตาแก๊ส ตามลำพังโดยไม่มีผู้ใหญ่อยู่ด้วย 
..ใช้ถุงมือกันร้อนเมื่อต้องจับภาชนะร้อนๆ 
..หากทำพื้นเปียก ให้รีบเช็ดทันที อย่าปล่อยทิ้งไว้ เพราะอาจเผลอลื่นล้มภายหลัง 
..หลังจากหั่นเนื้อสด หรือปลาสด ให้ทำความสะอาดเขียง และมีดด้วยน้ำสบู่ผสมน้ำอุ่น เพื่อมั่นใจว่าปลอดจากเชื้อแบคทีเรีย 
..ช่วยกันทำความสะอาดครัวหลังใช้งาน

ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=858&sub_id=2&ref_main_id=2

อัพเดทล่าสุด