ไขมันแบบไหนดีกับหนู


724 ผู้ชม


พูดถึงไขมันใครก็นึกถึงโรคอ้วน ไขมันเลยถูกจำกัดออกจากเมนูอาหารอยู่เสมอ แต่สำหรับน้องหนูตัวน้อยแล้ว ไขมันสำคัญและจำเป็นไม่ใช่เล่น         พูดถึงไขมันใครก็นึกถึงโรคอ้วน ไขมันเลยถูกจำกัดออกจากเมนูอาหารอยู่เสมอ แต่สำหรับน้องหนูตัวน้อยแล้ว ไขมันสำคัญและจำเป็นไม่ใช่เล่น 

โดยเฉพาะช่วงแรกเริ่มของชีวิตที่การพัฒนาร่างกายและสมองกำลังพุ่งปรี๊ด

อีกด้านของไขมัน

เรื่องจะคุมเข้มจำกัดปริมาณอาหารประเภทไขมันของผู้ใหญ่อย่างเราๆ นี่ ขอบอกว่าเห็นด้วย 100 เปอร์เซ็นต์เลยค่ะ แต่ถ้าเป็นเจ้าตัวน้อยวัย 2 ขวบแรกแล้วล่ะก็เห็นทีว่ามาตรการนี้ยังไม่ควรนำมาใช้ เพราะช่วงวัยนี้เขาต้องการพลังงานและไขมันสูงกว่าผู้ใหญ่ เพื่อให้ทันกับอัตราการเจริญเติบโตของร่างกายและสมองที่กำลังพุ่งสูงปรี๊ด ซึ่งเจ้าหนูจำเป็นต้อง

* ได้พลังงานส่วนหนึ่งจากไขมัน

* ใช้ไขมันไปช่วยดูแลสุขภาพผิวหนัง

* มีไขมันช่วยดูดซึมวิตามินที่สำคัญ เอ ดี อี เค เข้าสู่ร่างกาย

* ได้รับกรดไขมันจำเป็นไปใช้ในการสร้างและขยายเซลล์สมอง เพื่อให้พร้อมรับกับการเรียนรู้และพัฒนาการด้านต่างๆ ข้อนี้สำคัญเชียว

ฉะนั้นเพื่อให้ร่างกาย พัฒนาการ รวมทั้งการเรียนรู้ของลูกไปได้สวย เรามาเลือกแหล่งไขมันดีมีประโยชน์ให้ลูกกันดีกว่าค่ะ

ไขมันจากไหนดี

ไขมันในนมจากเต้าของคุณแม่เป็นไขมันดีมีประโยชน์อย่างแรกที่หนูๆ ควรได้รับ เพราะมีกรดไขมันจำเป็นที่ช่วยเสริมสร้างพัฒนาสมอง รวมทั้งกรดไขมันอื่นๆ อีกกว่า 160 ชนิด ที่แม้จะยังไม่รู้ถึงหน้าที่การทำงาน แต่ก็เป็นที่ยอมรับกันว่ามีประโยชน์กับพัฒนาการทางสมองของเด็กค่ะ

แต่ถ้าคุณแม่จำเป็นหรือถึงคราวต้องใช้บริการนมผสมก็ควรเลือกนมที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับนมแม่มากที่สุด (นมดัดแปลงสำหรับทารก) และที่สำคัญถ้าคุณหนูของคุณแม่อายุน้อยกว่า 2 ปี ยังไม่ควรให้นมพร่องไขมันกับลูก

เมื่อถึงวัยที่คุณหนูทานอาหารได้เหมือนผู้ใหญ่ คุณแม่ต้องเลือกอาหารที่เป็นแหล่งไขมันมีประโยชน์มารับช่วงต่อจากนมแม่ และต้องไม่ลืมเรื่องความหลากหลายของอาหารเพราะทุกส่วนของร่างกายต้องเดินหน้าไปพร้อมกัน

ไขมันนี้มีอยู่ในปลาทะเล เช่น ปลากะพง ปลาทู ปลาเก๋า ปลาจะละเม็ด ปลาอินทรี ปลาโอ ปลาทูน่า ปลาแซลมอน เป็นต้น หรือแม้แต่ในปลาน้ำจืดบางชนิดก็มีกรดไขมันจำเป็นชนิดนี้อยู่ด้วย เช่น ปลาช่อน ปลาบู่ ปลาสวาย เป็นต้น รวมทั้งในน้ำมันพืชชนิดต่างๆ เช่น น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันรำข้าว น้ำมันข้าวโพด น้ำมันจากเมล็ดดอกทานตะวัน น้ำมันดอกคำฝอย แต่ยกเว้นในน้ำมันมะพร้าวค่ะ

แหล่งไขมันเหล่านี้ไม่เพียงมีประโยชน์กับสมองน้อยๆ แต่ยังช่วยป้องกันภาวะไขมันเกินที่เป็นปัญหาท็อปฮิตของเด็กยุคนี้ได้ดีทีเดียว

เติมไขมันให้ร่างกายอย่างปลอดภัย

* สามารถเพิ่มพลังงานในอาหารของลูกได้ด้วยการเติมน้ำมันพืช 1 ช้อนชาผสมลงในอาหารที่เตรียม

* ผัดหรือทอดอาหารทุกครั้งด้วยน้ำมันพืชใหม่ ควรใช้น้ำมันแต่น้อยและอย่าตั้งน้ำมันทิ้งไว้จนร้อนจัดจนเกิดควันหรือตั้งทิ้งไว้นานๆ เพราะอาจทำให้เกิดสารก่อมะเร็งได้

น้ำมันปลาจำเป็นมั้ย?
สมองน้อยๆ ของลูกสร้างขึ้นจากไขมันเป็นส่วนใหญ่ โดยเฉพาะกรดไขมันจำเป็น
ในกลุ่มโอเมก้า 3 และ 6 ที่ช่วยส่งผ่านข้อมูลระหว่างเซลล์ประสาท เสริมความลื่นไหลให้การทำงานของสมอง ช่วยการเรียนรู้และพัฒนาการของคุณหนู น้ำมันปลาที่สกัดจากปลาทะเลสำเร็จรูปจึงเข้ามาเป็นดาวเด่นที่คุณพ่อคุณแม่ยุคนี้ให้ความสนใจ

แต่จะต้องไปเสียเวลาเสียเงินซื้อหามาเสริมให้เหนื่อยกันทำไมล่ะคะ ในเมื่ออาหารที่ทานก็สามารถให้ปริมาณกรดไขมันชนิดนี้ได้เพียงพออยู่แล้ว เพราะแต่ละวันร่างกายน้อยๆ ต้องการในปริมาณไม่มากนัก (แต่ขาดไม่ได้เชียวนะ)

และถึงแม้น้ำมันปลาจะอัดแน่นไปด้วยปริมาณกรดไขมันจำเป็นที่เป็นประโยชน์กับการเสริมสร้างพัฒนาสมอง แต่การเสริมด้วยวิธีลัดอย่างนี้เสี่ยงกับการเสียสมดุลระหว่างโอเมก้า 3 และ 6 ในสมอง แทนที่จะพัฒนากลับสร้างปัญหาทำให้ลูกเติบโตช้ากว่าที่ควรจะเป็นและอาหารเพียงอย่างเดียวไม่สามารถพัฒนาสมองอย่างเต็มที่ได้ ต้องอาศัยสารอาหารพันธมิตรทั้ง เหล็ก ไอโอดีน วิตามินบี ฯลฯ และสิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้มาร่วมกันปฏิบัติภารกิจสำคัญนี้ ฉะนั้นให้ลูกทานอาหารที่มีประโยชน์และหลากหลายด้วยวิธีธรรมชาตินี่ล่ะปลอดภัยที่สุดค่ะ
ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=855&sub_id=2&ref_main_id=2

อัพเดทล่าสุด