เด็กกินไข่ได้วันละกี่ฟอง


1,305 ผู้ชม


ลูกสาวอายุ 1 ปี 9 เดือน น้ำหนัก 10 กก. สูง 82 ซม. ลูกยังกินนมแม่อยู่สลับกับนมกล่องรสหวาน อยากทราบว่าตอนนี้นมแม่ยังมีประโยชน์อยู่หรือเปล่าคะ          ลูกสาวอายุ 1 ปี 9 เดือน น้ำหนัก 10 กก. สูง 82 ซม. ลูกยังกินนมแม่อยู่สลับกับนมกล่องรสหวาน อยากทราบว่าตอนนี้นมแม่ยังมีประโยชน์อยู่หรือเปล่าคะ 

 

ลูกสาวอายุ 1 ปี 9 เดือน น้ำหนัก 10 กก. สูง 82 ซม. ลูกยังกินนมแม่อยู่สลับกับนมกล่องรสหวาน อยากทราบว่าตอนนี้นมแม่ยังมีประโยชน์อยู่หรือเปล่าคะ และอีกเรื่องที่กังวลคือ ลูกกินอาหารยากมาก เนื้อสัตว์ทุกชนิดจะคายทิ้งทุกครั้ง แต่ถ้ากินข้าวกับไข่ต้มจะกินได้เยอะ ดิฉัน อยากทราบว่าเด็กวัยนี้กินไข่ได้วันละไม่เกินกี่ฟองคะ

วรรณรัตน์ /กรุงเทพฯ

 

 

 

จากที่บอกมา ลูกของคุณแม่มีความสูงตามวัยปกติ แต่น้ำหนักเริ่มอยู่ในเกณฑ์ที่น้อยกว่าค่าเฉลี่ย ดังนั้นจึงต้องรีบแก้ไขครับ เพราะเริ่มมีอาการขาดอาหารระยะต้นแล้ว จึงมีผลต่อน้ำหนักมากกว่าต่อส่วนสูง

 

การให้ลูกกินนมแม่นั้นยังคงสามารถให้ได้ครับ แต่สำหรับในช่วงนี้คุณแม่อาจจะผลิตน้ำนมได้เพียงประมาณ 200 ซีซีต่อวัน ทั้งนี้เพราะนมเป็นแค่อาหารเสริมชนิดหนึ่งเท่านั้น เด็กวัยนี้ต้องการอาหาร 5 หมู่เป็นอาหารหลักแล้ว ดังนั้นการให้นมแม่เสริมก็ดีแล้วครับ แม้ว่าจะมีปริมาณน้อย แต่ก็ยังมีคุณค่าของสารอาหาร พลังงาน และภูมิต้านทานอีกด้วย

 

การให้ลูกกินนมอื่นควรหลีกเลี่ยงนมรสหวาน โดยเฉพาะนมเปรี้ยวชนิดดื่ม เพราะมีปริมาณน้ำนมน้อยเพียงประมาณครึ่งหนึ่งของปริมาณทั้งหมดเท่านั้น นอกนั้นเป็นน้ำเชื่อม หากจะให้ดื่มนมควรเป็นนมรสจืดจะดีกว่า

 

สำหรับอาหารนั้นหากลูกชอบไข่แล้วก็ให้กินได้วันละ 2 ฟองครับ คุณแม่อาจจะใส่พวกพวกอื่น เช่น แครอต ข้าวโพดอ่อน ฯลฯ ก็ให้ได้เลยครับ อีกอย่างที่ไม่ควรลืมคือ ต้องให้กินอาหารประเภทผัดหรือทอดบ้าง ห้ามปรุงแต่อาหารต้ม นึ่ง หรือย่างอย่างเดียว เพราะจะทำให้ขาดกลุ่มไขมัน ทำให้ลูกขาดสารอาหารและพลังงานตามมาได้ครับ
ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=847&sub_id=2&ref_main_id=2

อัพเดทล่าสุด