คืนสู่สามัญ


788 ผู้ชม


เทือกเขาเอเวอเรสต์ หลังจากที่ยอดเขาลูกนี้ถูกพิชิตได้สำเร็จเป็นครั้งแรกเมื่อ ๕๐ ปีที่แล้ว ผู้คนจากทั่วทุกสารทิศก็หลั่งไหลไปหาเพื่อหวังชัยชนะอย่างเดียวกันนั้น         เทือกเขาเอเวอเรสต์ หลังจากที่ยอดเขาลูกนี้ถูกพิชิตได้สำเร็จเป็นครั้งแรกเมื่อ ๕๐ ปีที่แล้ว ผู้คนจากทั่วทุกสารทิศก็หลั่งไหลไปหาเพื่อหวังชัยชนะอย่างเดียวกันนั้น 

ทั้งๆ ที่รู้ว่าเสี่ยงอันตรายอย่างยิ่ง และหากทำสำเร็จ เวลาสำหรับชื่นชมโลกและชัยชนะจากจุดสูงสุดนั้นก็มีเพียงไม่กี่นาทีเท่านั้น จากนั้นต้องรีบลงมา ระยะหลังการพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์กลายเป็นเรื่องง่ายมากขึ้นเรื่อยๆ
นอกจากเทคโนโลยีสำหรับการปีนเขาจะพัฒนาอย่างรวดเร็ว อีกทั้งคอมพิวเตอร์และดาวเทียมยังเข้ามามีบทบาทอย่างเต็มที่ในการช่วยให้นักปีนเขาสามารถหลีกเลี่ยงพายุหิมะได้มากขึ้นแล้ว ยังมีไกด์อาชีพที่ให้บริการพาใครต่อใครปีนขึ้นถึงยอดจนได้ แม้จะต้องอุ้มต้องดันก็ตาม


ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่ผู้เฒ่าอายุ ๗๐ ปี สาวพนักงาน ข้าราชการบำนาญ หรือแม้กระทั่งคนตาบอด ก็สามารถพิชิตยอดเอเวอเรสต์ได้ ทั้งๆ ที่ความสูงกว่า ๘,๐๐๐ เมตรเป็นระดับที่เอาชีวิตรอดได้ยาก


“ถ้ามีความตั้งใจเพียงพอ คนปัญญาอ่อนแค่ไหนก็ขึ้นไปถึงยอดได้” รอบ ฮอลล์ ไกด์อาชีพผู้หนึ่งได้กล่าวไว้ ถ้อยคำของเขาจะไม่มีน้ำหนักเลยหากเขามิใช่ไกด์ระดับพระกาฬที่สามารถพาคนขึ้นถึงยอดเอเวอเรสต์ได้มากที่สุดในโลก คือกว่า ๔๐ คน

คำพูดข้างต้นอาจทำให้หลายคนหัวใจพองโต เพราะฝันว่าสักวันหนึ่งจะได้พิชิตเอเวอเรสต์ อย่างไรก็ตามเขายังพูดไม่จบ ประโยคต่อมาของเขาก็คือ“แต่ความสำคัญอยู่ที่การกลับลงมาอย่างมีชีวิตต่างหาก”


พิชิตเอเวอเรสต์นับว่ายากแล้ว แต่ยากกว่านั้นคือกลับลงมาอย่างเป็นผู้เป็นคนต่างหาก ประการหลังนี้ผู้คนไม่ค่อยตระหนักเท่าไหร่ เพราะใจคิดแต่จะไปให้ถึงยอด โดยไม่สนใจอย่างอื่น

หลายคนพอขึ้นไปถึงยอดแล้ว ปรากฏว่าออกซิเจนเหลือน้อยมาก หาไม่ก็เป็นเวลาเกือบเย็นแล้ว ไต่ลงไปยังไม่ทันถึงค่ายพักก็มืด หลงทาง ตกหน้าผาหรือหนาวตาย กลายเป็นวิญญาณเฝ้าเอเวอเรสต์


ที่เกิดขึ้นบ่อยก็คือพอถึงยอดเขาแล้ว จึงรู้ว่าพายุกำลังก่อตัว กลับลงมาไม่ทัน ก็ถูกพายุหิมะกลืนกินเสียก่อน คนหนึ่งซึ่งกลายเป็นเหยื่อของพายุหิมะเอเวอเรสต์ก็คือรอบ ฮอลล์ เขาขึ้นไปถึงยอดเอเวอเรสต์ได้ แต่แล้วก็ไม่สามารถกลับลงมาอย่างมีชีวิตได้

ถ้ายอดเขาหมายถึงความสำเร็จ ข้อคิดจากรอบ ฮอลล์ ก็คือ การบรรลุความสำเร็จแม้จะยาก แต่ก็ไม่ยากหรือสำคัญเท่ากับขั้นตอนหลังจากนั้น


นักการเมืองและนักปฏิวัติคนแล้วคนเล่าพบว่า การได้อำนาจนั้นไม่ยากเท่ากับการรักษาอำนาจให้อยู่ได้ และที่ยากอย่างยิ่งก็คือ การลงจากอำนาจอย่างเป็นผู้เป็นคน ใครที่ขึ้นถึงจุดสูงสุดของอำนาจแล้ว ส่วนใหญ่มักลงมาอย่างไม่เป็นท่า จะลงมาเองหรือถูกผลักลงมาก็แล้วแต่ ที่มักจะเหมือนกันก็คือ ทุกข์ระทม ตรอมตรม เหงาหงอย มีชีวิตก็เหมือนกับไม่มี เพราะใจอยู่กับอดีต มิใช่ปัจจุบัน


คนที่เคยเป็นอธิบดี ปลัดกระทรวง หรือผู้ว่า ฯ น้อยคนนักที่จะทำใจได้ในวัยเกษียณ เมื่อพบว่าคนที่เคยห้อมล้อมแห่แหนได้ตีจากไป ไม่มีอะไรจะยากยิ่งกว่าการอยู่อย่างมีชีวิตชีวาเมื่อหมดอำนาจวาสนา


ชื่อเสียงก็เช่นกัน การไต่เต้าจนเป็นดารา นักกีฬา และคนดังที่มีชื่อเสียงนั้นอาจจะยาก แต่ก็ไม่ยากเท่ากับการอยู่อย่างเป็นสุขหลังจากชื่อเสียงเลือนหาย จำนวนไม่น้อยหันไปหาสุราเมรัยและยาเสพติด เพื่อจะได้ไม่ต้องเผชิญกับความเป็นจริงที่เจ็บปวด


แม้แต่ความสำเร็จในชีวิตรัก ผู้คนส่วนใหญ่มักคิดว่าสุดยอดของชีวิตรักคือการแต่งงาน แต่เมื่อได้แต่งงานแล้วถึงรู้ว่าการประคองชีวิตคู่หลังจากนั้นเป็นเรื่องยากยิ่งกว่า หลังแต่งงานแล้วทำอย่างไรถึงจะรักษาความสุดสดชื่นได้ เป็นเรื่องที่ยากสุดๆ ใช่หรือไม่ว่าส่วนใหญ่อยู่อย่างเหินห่าง หมางเมิน หรือหนักกว่านั้นคือซังกะตาย


เช่นเดียวกับยอดเขาสูง ความสำเร็จนั้นมีเสน่ห์ดึงดูดใจผู้คน ผู้คนส่วนใหญ่จึงมักสนใจแค่ว่าจะไปให้ถึงความสำเร็จนั้นได้อย่างไร แต่ไม่ได้คิดต่อไปว่ามีเรื่องอะไรบ้างที่จะต้องทำหลังจากนั้น ทุกสิ่งทุกอย่างถูกตระเตรียมเพียงเพื่อจะไปให้ถึงความสำเร็จ

แต่ไม่ค่อยได้มีการเตรียมตัวเตรียมใจหลังจากนั้น ส่วนหนึ่งก็เพราะเมื่อบรรลุความสำเร็จแล้ว หลังจากนั้นก็เป็นเรื่องน่าเบื่อ หลังจากงานปาร์ตี้อันสนุกสุขเหวี่ยงแล้ว สิ่งที่เหลืออยู่ก็คือ จานชามมากมายที่ต้องล้าง ขยะที่ต้องตามเก็บ และเศษอาหารที่ต้องขนไปทิ้ง


แต่นี่คือความเป็นจริงของชีวิต งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกราฉันใด หลังจากไคลแม็กซ์ สิ่งที่ตามมาก็คือแอนตี้ไคลแม็กซ์ฉันนั้น ดังนั้นหากอยากได้รับความสำเร็จหรือบรรลุความใฝ่ฝันไม่ว่าเรื่องใดก็ตาม นอกจากจะต้องเตรียมใจรับความผิดหวังแล้ว

ยังต้องพร้อมเผชิญกับภาระและปัญหาท้าทายที่ตามมาหลังจากความสำเร็จ รวมทั้งเตรียมใจให้พร้อมสำหรับการก้าวลงมาสู่จุดที่เคยอยู่เคยเป็นด้วย


ขุนเขาแม้จะสูงเพียงใด เมื่อปีนถึงยอดแล้ว ในที่สุดก็ต้องลงมา จะประสบความสำเร็จสูงสุดเพียงใดก็ตาม ในที่สุดก็ต้องกลับสู่สามัญ


ใจที่พร้อมคืนสู่สามัญนี้แหละคือใจที่พร้อมบรรลุจุดสูงสุดอย่างแท้จริง
ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=846&sub_id=71&ref_main_id=2

อัพเดทล่าสุด