กว่าจะถึงวัยทอง


961 ผู้ชม


เมื่อวัยทองมาถึง อาหารสามารถช่วยต่อสู้กับความแก่ได้  เมื่อถึงช่วงวัยหนึ่งนารีจะมีรูปเป็นซุป ทั้งยุ้ย ทั้งย้วย ด้วยเพราะผ่านการเคี่ยวกรำแห่งกาลเวลามาอย่างโชกโชน จนกลายเป็นซุปดี มีประโยชน์ เข้มข้นไปด้วยประสบการณ์ มุมมองกว้างไกล สุขุมลุ่มลึก...         เมื่อวัยทองมาถึง อาหารสามารถช่วยต่อสู้กับความแก่ได้ เมื่อถึงช่วงวัยหนึ่งนารีจะมีรูปเป็นซุป ทั้งยุ้ย ทั้งย้วย ด้วยเพราะผ่านการเคี่ยวกรำแห่งกาลเวลามาอย่างโชกโชน จนกลายเป็นซุปดี มีประโยชน์ เข้มข้นไปด้วยประสบการณ์ มุมมองกว้างไกล สุขุมลุ่มลึก... 

แต่ถึงจะแก่ประสบการณ์ยังไง เมื่อว่ากันถึงเรื่องของร่างกายแล้ว มันก็สึกหรอลงไปตามเงื่อนไขของกาลเวลาอยู่ดีนั่นแหละ ไอ้ที่เคยเต่งตึง เด้งดึ๋งดั๋งก็อาจจะฟีบแฟ่บลงไปได้ ก็เมื่อคนเราเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ตอนต้น มันก็เริ่มจะสังเกตเห็นความเสื่อมถอยของร่างกาย และจิตใจกันบ้างแล้ว จากที่เคยเที่ยวท่องไม่หลับ ไม่นอน ถึงไหนถึงกัน ก็กลับกลายเป็นนอนข้ามวันข้ามคืน แถมยังรู้สึกว่านอนเท่าไหร่ก็ไม่พอสักที หรือบางทีนอนอยู่ดีๆ ก็ตื่นขึ้นมากลางดึกเสียเฉยๆ อย่างนั้นแหละ จะหลับต่อก็หลับไม่ได้ ทั้งที่ก็มิได้มีเรื่องวิตกกัลวลอันใด หรืออย่างบางคนนอนหลับได้เป็นปกติ แต่ทำไมรู้สึก เศร้า เหงา ซึม ยังไงชอบกล เดี๋ยวๆ ก็มั่นเดี๋ยวๆ ก็หดหู่ แล้วยังปวดเกร็งตามจุดต่างๆ ของร่างกาย อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อนอีกด้วย

อาการทั้งหลายทั้งมวลเหล่านี้นี่แหละถือเป็น สลัดรวมมิตรโรคเครียด ซึ่งเป็นอาการขั้นต้นของโรคซึมเศร้า รวมทั้งเป็นอาการของคนวัยทองด้วย
และเมื่อพูดถึงเรื่องอารมณ์ในวัยนี้ ว่ากันว่าอาหารที่รับประทานเข้าไปก็มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของอารมณ์ไม่มากก็ไม่น้อย ว่ากันว่าอาหารที่เรารับประทานเข้าไป จะมีผลต่อสภาวะอารมณ์ในอีก 2 ชั่วโมงต่อมา ซึ่งวิธีทดสอบง่ายๆ ทำได้ด้วยการลองสังเกตดูว่า ก่อนรับประทานอาหารเรามีอารมณ์ความรู้สึกอย่างไร และหลังจากรับประทานอาหารประเภทใดเข้าไปแล้ว อารมณ์ความรู้สึกของเราเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง ซึ่งความจริงที่คุณค้นพบ อาจจะทำให้คุณทึ่งว่า...
ปลา และ น้ำมันในปลา ซึ่งมีอยู่มากในบริเวณหัวปลานั้น ทำให้คนเราร่าเริงปลอดโปร่งจริงไหม
วิตามินบี ทั้งหลายแหล่ ช่วยลดอาการป่วย ป่วน ช่วงก่อนมีประจำเดือน และช่วยการทำงานเกี่ยวกับระบบความจำ สมาธิ ระบบปลายประสาท ความเครียด เหน็บชาได้ดีละหรือ
ข้าวกล้อง ข้าวโพด กล้วย เนื้อ นม ผักหลายชนิด มี โคลีน ซึ่งมีถ้ารับประทานไม่เพียงพอ จะทำให้เรามีอาการหดหู่ เศร้าซึมได้ กลับกันถ้าเรารับประทานอาหารที่มี โคลีน อย่างเพียงพอ ก็จะช่วยให้อารมณ์สดใสขึ้น ไม่หดหู่
ถั่วเหลือง และผลิตภัณฑ์ต่างๆ จากถั่วเหลือง ช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมนเอสโตรเจน หรือฮอร์โมนเพศหญิง ซึ่งจะช่วยให้อาการสะบัดร้อน สะบัดหนาวลดลงได้ และช่วยให้ผิวพรรณไม่ดูแย่จนเกินไปนัก
เห้นมั๊ยว่าแค่รับประทานอาหารให้ถูกหลัก ร่างกายก็จะได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน และไปเพิ่มเติมในส่วนที่ขาด ช่วยให้ร่างกายผลิตสารที่สำคัญต่อการทำงานของร่างกายได้มากขึ้น โดยไม่เห็นจะต้องไปพึ่งอาหารเสริมแพงๆ เลย 
มาลองทำเมนูบำรุงวัยทองกันซะหน่อยดีกว่ามั๊ย รับรองว่าสารอาหารครบถ้วนแน่ๆ
ผัดผักกระเฉด
เครื่องปรุง: ผักกระเฉด ใช้เฉพาะยอดอ่อน ไม่เกินท่อนที่ 2 / กระเทียม 2 ช้อนโต๊ะ / พริกขี้หนูแดงทุบ 2 ช้อนโต๊ะ / น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ / น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ
วิธีปรุง: ตั้งน้ำมันในกระทะให้ร้อน ผัดเครื่องปรุงทุกอย่าง ไฟแรง เทผักลงผัดให้ทั่ว ผักสีอ่อนลงเป็นอันว่าใช้ได้
ส้มตำปูม้า
เครื่องปรุง: ปูม้าสด 1 ตัว / มะละกอสับ 1 ถ้วย / แครอตสับ ¼ ถ้วย / มะเขือเทศสีดา 4 ลูก /มะนาว 2 ช้อนโต๊ะ / น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ / น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะ / ถั่วฝักยาว 1 เส้น / กระเทียม 1 กลีบ / พริกขี้หนู 2 เม็ด / ผักเคียง
วิธีปรุง: โขลกพริกขี้หนูและกระเทียมพอแหลก ใส่ถั่วฝักยาวและน้ำตาลปี๊บ ตำให้เข้ากัน ปรุงรสด้วยน้ำปลา มะนาว เติมปูม้าสดสับเป็นชิ้นๆ ลงไปคลุกให้เข้ากันจึงใส่เส้นมะละกอ และแครอตลงไปเคล้าให้เข้ากัน ยกขึ้นเสิร์ฟ พร้อมผักเคียง
ต้มส้มกุ้งสด
เครื่องปรุง: ตะไคร้ 4 ต้น / หอมแดง 10 หัว / กระเทียม 10 หัว / พริกขี้หนูแดง 5 เม็ด / น้ำมะขามหรือน้ำมะนาว 2 ½ ช้อนโต๊ะ / น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ / น้ำตาลปี๊บ 1 ½ ช้อนโต๊ะ / กุ้งสุด 2 ขีด / เห็ดฟาง 2 ขีด / ใบโหระพาและขิงซอยสำหรับโรยหน้า
วิธีทำ: โขลกตะไคร้ หอมแดง กระเทียม พริกขี้หนู ให้ละเอียด เติมน้ำหนึ่งถ้วยแกง ผสมน้ำตาลปี๊บ ต้มให้เดือด ปรุงรสด้วยน้ำปลาและน้ำมะขาม หรือน้ำมะนาวตามชอบ เติม เนื้อกุ้งสด เห็ดฟางหลังสุด เมื่อเดือด โรยหน้าด้วยใบโหระพาและขิงซอย
ปลาทอดน้ำปลา
เครื่องปรุง: ปลากะพงน้ำหนัก 7-9 ขีด 1 ตัว / น้ำปลาชั้นดี 3 ช้อนโต๊ะ / น้ำมันสำหรับทอด
วิธีปรุง: ล้างปลากะพงให้สะอาดผึ่งให้สะเด็ดน้ำ ทอดในน้ำมันใหม่ท่วมตัวปลา ไฟปาน กลาง เมื่อกรอบเหลืองได้ที่ตักขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำมัน จัดใส่จาน ราดหน้าด้วยน้ำปลาชั้นดี
สลัดผลไม้สด + น้ำส้มคั้น
เครื่องปรุง: น้ำส้มคั้นชนิดหวาน ½ ถ้วย / องุ่น / ชมพู่ / มะละกอ / สตรอเบอร์รี่ / สับปะรด / แอปเปิ้ล
วิธีปรุง: หั่นผลไม้เป็นชิ้นเล็กขนาด 1 ซม. ใส่ภาชนะรวมกัน ตักราดด้วยน้ำส้มคั้นสดที่แช่ เย็นจัด ก่อนเสิร์ฟ

ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=839&sub_id=5&ref_main_id=2

อัพเดทล่าสุด