เมื่อต้องเจอปัญหาเฉพาะหน้า


694 ผู้ชม


ทักษะการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าสำหรับวัยอนุบาล ไม่ได้เป็นเรื่องของพรสวรรค์ หากแต่เป็นพรแสวงที่ต้องได้รับการฝึกฝน จนเกิดเป็นระบบความคิดโดยอัตโนมัติ แต่ของอย่างนี้ต้องส่งเสริมและฝึกกันได้ค่ะ แต่ทั้งนี้คุณพ่อคุณแม่และคุณครู เป็นผู้มีบทบาทสำคัญ         ทักษะการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าสำหรับวัยอนุบาล ไม่ได้เป็นเรื่องของพรสวรรค์ หากแต่เป็นพรแสวงที่ต้องได้รับการฝึกฝน จนเกิดเป็นระบบความคิดโดยอัตโนมัติ แต่ของอย่างนี้ต้องส่งเสริมและฝึกกันได้ค่ะ แต่ทั้งนี้คุณพ่อคุณแม่และคุณครู เป็นผู้มีบทบาทสำคัญ 
เหตุการณ์ไม่คาดคิด เกิดขึ้นได้กับเจ้าหนูอนุบาลทุกขณะค่ะ

เรื่องแบบนี้...ฝึกฝนกันได้
1. การได้เรียนรู้วิถีชีวิตประจำวันไปพร้อมกับคุณพ่อคุณแม่ หากเจ้าหนูต้องหลงทางสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้เจ้าหนูตัดสินใจแก้ปัญหาได้ค่ะ
* การให้เด็กได้ขึ้นรถไฟฟ้าใต้ดิน รถไฟลอยฟ้า นั่งรถเมล์ ข้ามสะพานลอย นอกจากเจ้าหนูตื่นตาตื่นใจกับสิ่งที่เห็น อาจจะให้เขาบอกกับพนักงานเก็บตั๋วโดยสารว่าไปไหน หรือจ่ายเงินด้วยตนเอง เรียกว่าได้เรียนรู้จากของจริงค่ะ
* การเรียนรู้สถานที่โดยรอบอย่างใกล้ชิด เช่น รอบๆ บ้าน ประตูเข้าออกห้องต่างๆ หรือคุณครูก็ควรพาเดินเพื่อเรียนรู้จุดต่างๆ ของโรงเรียนโดยรอบ เพราะหากเกิดไฟไหม้ สิ่งเหล่านี้ช่วยเจ้าหนูตัดสินใจแก้ปัญหาได้ค่ะ
2. การเล่นคือการเรียนรู้ และเป็นการฝึกทักษะการแก้ปัญหา เพราะเจ้าหนูต้องมีการวางแผน การทำตามแผน เมื่อมีสิ่งกีดขวางก็ต้องคิดแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น เช่น เล่นต่อบล็อกเป็นรูปต่างๆ เล่นประดิษฐ์สิ่งต่างๆ เล่นบทบาทสมมติ เป็นต้น
3. รูปแบบการเลี้ยงดูที่เหมาะสม สร้างความเชื่อมั่นให้เจ้าหนูลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง ให้อิสระทางความคิดตัดสินใจและแก้ปัญหา ไม่ทะนุถนอมจนเกินไป เพราะเมื่อเกิดปัญหาขึ้น หากว่าคุณพ่อคุณแม่คอยแก้ไขให้ตลอด เจ้าหนูก็จะไม่กล้าลองทำอะไรเลยค่ะ
4. การพูดคุยเรื่องต่างๆ ให้ความรู้ เช่น “ถ้าฝนตกหนักมีฟ้าผ่าหนูไม่ควรออกไปอยู่นอกบ้านนะคะ” หรือ “หากเพื่อนหนูวิ่งหกล้ม ก็ช่วยประคองไปทำแผลที่ห้องพยาบาลนะคะ คุณครูจะช่วยเพื่อนหนูทำแผล ไม่ต้องตกใจ” เป็นต้น
5. เรื่องเล็กน้อยไม่ควรมองข้าม เช่น การเขียนชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ ติดไว้ในกระเป๋า หรือติดตัวเจ้าหนู หรือให้เจ้าหนูสามารถบอกที่อยู่ เช่น บ้านอยู่ที่ไหน คุณพ่อคุณแม่ชื่ออะไร หรือจะให้ดีกว่านั้นคือจำเบอร์โทรศัพท์ที่บ้านไว้เป็นการดี
6. อาศัยการซึมซับจากคนรอบข้าง เพราะคุณเป็นแบบอย่างหนึ่งที่เจ้าหนูซึมซับวิธีการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ถ้าคุณทำอย่างมีสติรอบคอบ เจ้าหนูก็เป็นเช่นเดียวกับคุณค่ะ
จะให้ดีวัยนี้ยังต้องการอยู่ใกล้ชิดกับคุณพ่อคุณแม่หรือคุณครูนะคะ ไม่ควรปล่อยให้เจ้าตัวเล็กอยู่คนเดียว เป็นวิธีป้องกันปัญหาได้เป็นอย่างดีค่ะ
 
ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=777&sub_id=2&ref_main_id=2

อัพเดทล่าสุด