Estrogen ฮอร์โมนสาว


882 ผู้ชม


วัยรุ่นเป็นวันที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากทั้งทางด้านร่างกาย และจิตใจ เราจะสังเกตเห็นได้ชัดเจนในช่วงอายุระหว่าง 9-15 ปี ส่วนต่าง ๆของร่างกายจะมีการพัฒนาและเจริญเติบโตเต็มที่ มีความเป็นตัวของตัวเอง และมีอารมณ์ที่รุนแรงมากขึ้น          วัยรุ่นเป็นวันที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากทั้งทางด้านร่างกาย และจิตใจ เราจะสังเกตเห็นได้ชัดเจนในช่วงอายุระหว่าง 9-15 ปี ส่วนต่าง ๆของร่างกายจะมีการพัฒนาและเจริญเติบโตเต็มที่ มีความเป็นตัวของตัวเอง และมีอารมณ์ที่รุนแรงมากขึ้น 

 

 ( 3 Votes )

สิ่งเหล่านี้มีผลมากจากการเปลี่ยนแปลงของระบบฮอร์โมนเพศในร่างกาย เอสโตรเจน เป็นฮอร์โมนเพศหญิงที่ผลิตโดยรังไข่ มีบทบาทในการช่วยพัฒนาระบบสืบพันธุ์ในหยิงวัยเจริญพันธุ์ การเจริญเติบโตของเต้านม และการเกิดประจำเดือนโดยเอสโตรเจนจะมีผลทำให้ผนังมดลูกมีการเปลี่ยนแปลง เพื่อรองรับการฝังตัวของไข่ที่ผสมแล้ว ถ้าไม่มีการตั้งครรภ์ ผนังมดลูกที่หนาตัวขึ้นจะหลุดลอกกลายเป็นประจำเดือน นอกจากนี้ฮอร์โมนเอสโตรเจนยังมีประโยชน์ในการช่วยรักษาอุณหภูมิในร่างกาย ป้องกันการอุดตันของโคเลสเตอรอลในเส้นเลือด ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ และโรคกระดูกพรุนในสตรีวัยหมดประจำเดือน

ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนในร่างกายจะเพิ่มสูงขึ้นในช่วงวันที่ 10-14 ของรอบเดือน ในช่วยนี้ร่างกายจะสมบูรณ์ ผิวพรรณเปล่งปลั่งมีน้ำมีนวลขึ้นและจิตใจสดใสปลอดโปร่ง จากประโยชน์ที่กล่าวมาข้างต้น ทำให้มีการนำเอาฮอร์โมนเอสโตรเจนมาช่วยในการรักษาอาการต่าง ๆ เช่น รักษาสิว บำรุงผิวพรรณ บรรเทาอาการปวดเกร็งในช่วงมีประจำเดือน นอกจากนี้การทดแทนฮอร์โมนเอสโตรเจนในสตรีวัยหมดประจำเดือน จำช่วยลดอาการสตรีวัยทอง เช่น หงุดหงิดง่าย อาการร้อนวูบวาบ บริเวณช่องคลอดแห้ง ผิวพรรณแห้ง ฯลฯ

ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ฮอร์โมนเหล่านี้มีวางจำหน่ายตามร้ายขายยาทั่วไป ซึ่งส่วนใหญ่ได้จากการสังเคราะห์ พืชบางชนิดก็ให้เอสโตรเจน หรือที่เรียกว่า Phytoestrogens พืชที่พบว่าให้ฮอร์โมนเหล่านี้ ได้แก่ ถั่วเหลือง (Soy Bean) ตังกุย (Dong Quai) อัลฟัลฟา (Alfalfa) ฯลฯ อย่างไรก็ตามจากการศึกษาพบว่าการใช้เอสโตรเจนติดต่อกันเป็นระยะเวลานานอาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดมะเร็งเต้านม และมะเร็งมดลูกได้ ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยการเสริมฮอร์โมนเพื่อทดแทน ควรปรึกษาแพทย์ก่อน


ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=760&sub_id=3&ref_main_id=2

อัพเดทล่าสุด