แสง -เงา หรรษา


816 ผู้ชม


หนูๆ อาจจะนึกแปลกใจว่าเจ้าตัวดำๆ ที่เดินตามติดหนูอยู่ตลอดเวลานั้นเป็นใคร บางทีตัวก็สั้น บางครั้งก็ตัวย้าวยาว เราทำความรู้จัก เล่นสนุก และเรียนรู้กับคุณเงาเลยดีกว่า         หนูๆ อาจจะนึกแปลกใจว่าเจ้าตัวดำๆ ที่เดินตามติดหนูอยู่ตลอดเวลานั้นเป็นใคร บางทีตัวก็สั้น บางครั้งก็ตัวย้าวยาว เราทำความรู้จัก เล่นสนุก และเรียนรู้กับคุณเงาเลยดีกว่า 

เงาจ๋า...มาจากไหนจ๊ะ?

คุณพ่อคุณแม่อาจจะชี้ชวนให้หนูๆ มอง และลองสังเกตสิ่งต่างๆ รอบตัวเขา ไม่ว่าจะเป็น ตัวเขา ตัวคุณ ต้นไม้ เจ้าเหมียว ตึกรามบ้านช่อง ... ก็ทุกอย่างล้วนมีเงาอยู่ทั้งนั้น!

"ทุกอย่างมีเงาทั้งนั้นแหล่ะลูก" คุณอธิบายได้ง่ายๆ

"เงามาจากไหนก๊ะ?" หนูน้อยถามตาแป๋ว

"มาจากโน่นไง" คุณตอบเขาแล้วชี้ไปบนฟ้า....

มีแสงก็มีเงา

แหล่งกำเนิดแสง อันแรกที่สังเกตุเห็นได้ง่ายที่สุด อยู่บนท้องฟ้าครับ พระอาทิตย์นั่นเอง!

"ที่พระอาทิตย์ส่องมาให้หนูแสบตาเขาเรียกว่าแสงจ๊ะ... แล้วพอแสงส่องมาที่ตัวหนู ตัวหนูบังแสงไว้ทำให้เกิดนี่...คุณเงาไง" คุณทำมือประกอบอธิบาย ...หนูน้อยฟังอย่างตั้งใจ

"แล้วทำไม ตอนกลางวันคุณเงาเตี๊ยเตี้ย...เตี้ยกว่าหนูอีก แต่ตอนนี้ซู้งสูงก๊ะ?" ...หนูน้อยยังสงสัยไม่หาย

นาฬิกาแดดภ: ตำแหน่งของแหล่งกำเนิดแสงและเงา

สังเกตดูนาฬิกาแดดให้ดีๆ ภูมิปัญญาตั้งแต่โบราณที่แสดงถึงความสัมพันธ์ระหว่างตำแหน่งทิศทางของแหล่งแสงที่มีต่อวัตถุและเงา เช่น ในเวลาเที่ยงตรงที่พระอาทิตย์ทำมุมเป็นมุมฉากกับโลก เงาของเข็มนาฬิกาแดดก็จะไม่ชี้ไปทางไหนเลย ผิดกับเวลาเช้าหรือเย็น ที่ทิศทางและความยาวของเงาเข็มนาฬิกา จะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ตำแหน่งของแสงมีความสัมพันธ์กับรูปแบบและทิศทางของเงา

วิธีทำ

1. นำแท่งไม้ที่จะทำเป็นส่วนของเข็มนาฬิกาติดตั้งไว้บนแผ่นกระดาน

2. นำกระดานไปตั้งไว้กลางแจ้งบริเวณที่มีแดดส่อง

3. จับตาดูเงาที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาต่างๆ แล้วทำเครื่องหมายบอกเวลาด้วยปูนปลาสเตอร์กับหินสีสวยทุกๆ ชั่วโมง

เท่านี้ก็ได้นาฬิกาแดดแล้วครับ

แสงขี้เล่นกับกระจกแสนกล

ตัดกระดาษดำที่เราฉลุลวดลายต่างๆ ตามแต่ใจชอบ อย่างเช่น รูปดาว , รูปลูกศร ,รูปใบไม้ รูปผีเสื้อ ฯลฯ แล้วเอามาติดบนพื้นผิวของกระจก นำมาส่องกับแดดแล้วสะท้อนไปที่ผนังหรือพื้น ลองส่องดูซิว่าจะออกมาเป็นรูปอะไร เหมือนกันไหมเอ่ย?

แค่นี้หนูๆ อาจจะได้เรียนรู้เรื่องของวัตถุที่มีความสามารถในการสะท้อนแสง อย่าง กระจก รวมทั้งรูปทรงของแสงที่เราสามารถสร้างสรรค์เองได้ด้วยนะ!

สนุกสารพันกับแสงและเงา

เมื่อหนูน้อยเข้าใจถึงธรรมชาติของแสงแล้วต่อไปเป็นขั้นตอนเล่นสนุกกับเงาเพื่อเรียนรู้ในขั้นต่อไปจ้า! รับรองได้ว่าหนูๆ สนุกชัวร์!

What's more?

คุณๆ อาจจะลองให้หนูๆ มองหาวัสดุใกล้ตัว อย่างถาดสแตนเลส ฝาหม้อ ซีดี หรือจานพลาสติกสีต่างๆ มาลองสะท้อนแสงดู หนูๆ จะเรียนรู้จากการค้นพบว่า ของแต่ละชนิดนั้นมีความสามารถในการสะท้อนแสงที่ต่างกันครับ

ละครหุ่นเงา

ในห้องมืดๆ แค่มีโคมไฟหรือไฟฉายสว่างๆ ผนังหรือฉาก หุ่นเงาที่ทำเสร็จเรียบร้อย นำมาเล่นเป็นละคร เสริมสร้างจินตนาการให้บรรเจิดและสนุกอย่าบอกใครเลย!

วิธีทำหุ่นเงาแสนสวย

1. นำกระดาษแข็งสีดำฉลุลวดลายต่างๆ เช่น ผีเสื้อ ดอกไม้ หนอน หรืออะไรก็ตามแต่เอามาเล่นเป็นละครก็ได้

2. แปะกระดาษแก้วหรือเจลสีต่างๆ ตาม Character ที่ต้องการเท่านี้เราก็จะได้หุ่นเงาแสนสวย

สนุกนี้หนูได้รู้

+ เรียนรู้เรื่องสเปกตรัมของแสง เนื่องจากในแสงขาวจะมีสเปกตรัมของแสงสีอื่นๆ อยู่แล้ว เมื่อมีตัวกรองแสงเป็นฟิลเตอร์ที่ทำจากกระดาษแก้ว หรือเจลสีต่างๆ ที่จะคัดกรองสีนั้นๆ ออกมา ก็จะเหลือแค่สีตามนั้น

+ เรียนรู้เรื่องตำแหน่งของแสงมีผลกับขนาดของวัตถุ เช่น เมื่อตัวหุ่นอยู่ใกล้โคมไฟ ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดแสง เงาที่เกิดจะมีขนาดใหญ่ ส่วนถ้าอยู่ห่างจะมีขนาดเล็ก เป็นต้น

+ เสริมสร้างจินตนาการ จากการเล่นหุ่นเงาแสนสนุก

Concern

+ แสงสว่างที่มีความจ้าแรงๆ อย่างแสงพระอาทิตย์เป็นอันตรายต่อดวงตาน้อยๆ ได้ คุณพ่อคุณแม่ต้องสอนหนูๆ อย่าให้จ้องแสงพระอาทิตย์โดยตรง ถ้าไม่ได้สวมแว่นกันแดดป้องกันครับ
ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=706&sub_id=2&ref_main_id=2

อัพเดทล่าสุด