แบบทดสอบวัดระดับการติดสารนิโคติน


945 ผู้ชม


แบบทดสอบวัดระดับการติดสารนิโคติน นี่คือวิธีง่ายๆ ที่จะช่วยให้คนที่สูบบุหรี่รู้จักตัวเองมากขึ้น         แบบทดสอบวัดระดับการติดสารนิโคติน นี่คือวิธีง่ายๆ ที่จะช่วยให้คนที่สูบบุหรี่รู้จักตัวเองมากขึ้น 

อยากให้คุณลองประเมินตัวเอง และคิดหาทางเลิกบุหรี่ ก่อนที่จะสายเกินแก้ ด้วยวิธีทดสอบว่าคุณติดนิโคตินระดับไหน หรือผู้ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับคนที่เลิกบุหรี่ก็สามารถนำแบบทดสอบนี้ไปใช้ได้ จาก Pharmaceutical Producers Association


1. โดยปกติคุณสูบบุหรี่กี่มวนต่อวัน

r    10 มวนหรือน้อยกว่า (0 คะแนน)
r    11-20 มวน (1 คะแนน)
r    21-30 มวน (2 คะแนน)
r    31 มวนขึ้นไป (3 คะแนน)

2. หลังตื่นนอนตอนเช้าคุณสูบบุหรี่มวนแรกเมื่อไหร่

ภายใน 5 นาทีหลังตื่น (3 คะแนน)
6-30 นาทีหลังตื่น (2 คะแนน)
31-60 นาทีหลังตื่น (1 คะแนน)
มากกว่า 60 นาที หลังตื่น (0 คะแนน)

3. คุณสูบบุหรี่จัดในชั่วโมงแรกหลังตื่นนอน (สูบมากกว่าในช่วงอื่นของวัน)

r    ใช่ (1 คะแนน)
r    ไม่ใช่ (0 คะแนน)

4. สูบบุหรี่มวนไหนที่คุณไม่อยากเลิกมากที่สุด

r     มวนแรกในตอนเช้า (1 คะแนน)
r     มวนอื่นๆ (0 คะแนน)

5. คุณรู้สึกลำบากหรือยุ่งยากไหมที่ต้องอยู่ในเขต "ปลอดบุหรี่" เช่น โรงภาพยนตร์ รถเมล์ ร้านอาหาร

r     รู้สึกลำบาก (1 คะแนน)
r     ไม่รู้สึกลำบาก (0 คะแนน)

6. คุณยังต้องสูบบุหรี่ แม้จะเจ็บป่วยนอนพักตลอดในโรงพยาบาล

ใช่ (1 คะแนน)
r   ไม่ใช่ (0 คะแนน)

คะแนนที่ได้รับ

คะแนนของคุณเท่ากับ 0-3

ไม่นับว่าคุณติดสารนิโคติน คุณสามารถเลิกสูบบุหรี่ได้ด้วยตนเอง หากคุณเคยล้มเหลวจากการพยายาม เลิกด้วยตนเอง คุณอาจลองใช้พฤติกรรมบำบัดบางอย่างช่วยเสริม

คะแนนของคุณเท่ากับ 4-5

คุณติดนิโคตินในระดับปานกลาง คุณสามารถเลิกสูบบุหรี่ได้ด้วยตนเอง หากคุณเคยล้มเหลวจากการ พยายามเลิกด้วยตนเอง คุณอาจลองใช้พฤติกรรมบำบัดบางอย่างช่วยเสริม

คะแนนของคุณเท่ากับ 6-7

คุณติดนิโคตินระดับปานกลาง และมีแนวโน้มอย่างมากในการพัฒนาไปเป็นการติดนิโคตินในระดับสูง การเลิกสูบบุหรี่เสียตั้งแต่วันนี้ จะทำได้ง่ายกว่าการที่คุณยังสูบต่อไป และจะมีแผนเลิกในอนาคต หากคุณเคยล้มเหลวจากการพยายามเลิกบุหรี่ด้วยตนเองหรือร่วมกับการใช้พฤติกรรมบำบัดเสริม หรือ วิธีอื่นๆ เช่น การฝังเข็มหรือการสะกดจิตมาแล้ว คุณควรอย่างยิ่งที่จะไปพบแพทย์เพื่อรับคำปรึกษา เพื่อการเลิกสูบบุหรี่

คะแนนของคุณเท่ากับ 8-9

คุณติดสารนิโคตินระดับสูงมาก คุณควรใส่ใจและให้ความสำคัญกับสุขภาพของคุณ และเอาจริงเอาจังในการเลิกบุหรี่เพื่อชีวิตที่ดีขึ้น สำหรับคุณการเลิกบุหรี่ด้วยตนเอง หรือการใช้แค่เพียงกำลังใจอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอในการรักษา หากคุณเคยล้มเหลวจากการพยายามเลิกบุหรี่ด้วยตนเองหรือร่วมกับการใช้ พฤติกรรมบำบัดเสริม หรือวิธีอื่นๆ รวมทั้งการใช้แผ่นแปะนิโคตินหรือหมากฝรั่งนิโคตินมาแล้ว กรณีนี้ท่านควรพบแพทย์เพื่อรับคำปรึกษาเพื่อการเลิกบุหรี่

คะแนนของคุณเท่ากับ 10

คุณติดนิโคตินในระดับที่สูงสุด คุณควรใส่ใจและให้ความสำคัญกับสุขภาพของคุณ และเอาจริงเอาจังในการเลิกบุหรี่เพื่อชีวิตที่ดีขึ้น สำหรับคุณการเลิกบุหรี่ด้วยตนเอง หรือการใช้แค่เพียงกำลังใจอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ หากคุณเคยล้มเหลวจากการพยายามเลิกบุหรี่ด้วยตนเองหรือร่วมกับการใช้พฤติกรรมบำบัดเสริม หรือวิธีอื่นๆ รวมทั้งการใช้แผ่นแปะนิโคตินมาแล้ว กรณีนี้ท่านควรพบแพทย์เพื่อรับคำปรึกษา เพื่อการเลิกบุหรี่
ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=689&sub_id=95&ref_main_id=2

อัพเดทล่าสุด