EXERCISE...สูตรประหยัดเวลา


887 ผู้ชม


วันๆ ตื่นขึ้นมา ก็ง่วนอยู่กับการดูแลพ่อเจ้าประคุณ (สามีสุดที่รัก) กับเจ้าหมูตัวกลม เวลาในแต่ละวันก็ร่อยหรอลงไปทุกที ไหนจะงานบ้านอีกกระบุงโกย อยากจะออกกำลังกายสัก 5 นาที 10 นาทียังไม่มีเวลาเล้ย...         วันๆ ตื่นขึ้นมา ก็ง่วนอยู่กับการดูแลพ่อเจ้าประคุณ (สามีสุดที่รัก) กับเจ้าหมูตัวกลม เวลาในแต่ละวันก็ร่อยหรอลงไปทุกที ไหนจะงานบ้านอีกกระบุงโกย อยากจะออกกำลังกายสัก 5 นาที 10 นาทียังไม่มีเวลาเล้ย... 

4 ท่าน่ารักไว้ยืดเส้นสายระหว่างวัน
ท่าที่ 1 - ปัดที่หลับที่นอน
         
ไหนๆ ตื่นเช้ามาก็ต้องปัดที่นอน ตบหมอนไล่ฝุ่นกันอยู่แล้ว มาขยับท่าขยับทางให้ลงตัวสักหน่อย ก็ออกกำลังได้ทุกส่วนสัดแล้วละค่ะ

        
* เริ่มแรกก็คือ หันหน้าเข้าหาที่นอน แยกขาออกพอประมาณมือข้างซ้ายเท้าสะเอวไว้ มือข้างขวาจับหมอนแล้วชูแขนขึ้นให้สุด เขย่งปลายเท้าข้างซ้าย จากนั้นลดแขนลงมาใช้หมอนปัดที่นอนไปทางซ้าย ระหว่างนั้นให้เขย่งปลายเท้าข้างขวาตามแรงเหวี่ยงของแขนด้วย (เหวี่ยงแขนให้สุด) อ้อ...อย่าลืมทำสลับกันทั้งสองข้างนะคะ
ท่าที่ 2 - ดูทีวีแบบมีประโยชน์
        
* บ่นกระปอดกระแปดว่าไม่มีเวลา แต่ไหงละครมาคุณแม่บ้านทั้งหลายถึงนั่งดูได้เป็นชั่วโมงล่ะคะ อย่ากระนั้นเลยมาดูทีวีไปด้วยออกกำลังไปด้วยดีกว่า
       
* หันซ้ายหันขวายึดผนังตู้หรือผนังกำแพงพื้นราบเป็นที่ตั้ง แล้วนั่งงอขาให้ฝ่าเท้าทั้งสองข้างชนกัน จับที่ข้อเท้าทั้งสองข้างไว้ ยืดหลังตรงเต็มที่ พยายามให้ก้น หลัง และศีรษะชิดกำแพงมากที่สุด พร้อมกับเก็บคางเข้าที่ จากนั้นหายใจเข้าออกช้าๆ นับ1-10 ในใจแล้วผ่อนคลายกล้ามเนื้อทุกส่วน
       
* จากนั้นเริ่มเกร็งกล้ามเนื้อใหม่ และทำซ้ำ 5-10 ครั้ง
ท่าที่ 3 - นวดคลายเครียดระหว่างอาบน้ำ
        
เห็นมั้ยว่าใช้เวลาอย่างคุ้มค่าแค่ไหน ขนาดอาบน้ำคุณแม่บ้านยังสามารถบริหารร่างกายได้เลยค่ะ
       
* สำหรับบ้านที่ไม่มีฝักบัว ก่อนอาบน้ำคุณแม่ยืนนิ่งๆสักพัก หายใจเข้าออกช้าๆให้ผ่อนคลาย จากนั้นใช้ปลายนิ้วมือทั้งสี่ กดลงไปบนกล้ามเนื้อบริเวณต้นคอ แล้วนวดด้วยปลายนิ้วหลายๆครั้ง จะช่วยลดความตึงเครียดบริเวณท้ายทอยลง 
จากนั้นใช้มือสองข้างปิดตา ให้ฝ่ามือปิดส่วนที่เป็นกระบอกนัยน์ตา ค่อยๆขยับฝ่ามือเคลื่อนไหวไปรอบๆบริเวณนัยน์ตา กระบอกตา และหน้าผากเบาๆ (บ้านที่มีฝักบัวคุณสามารถบริหารไปพร้อมๆ กับการเปิดน้ำให้ไหลผ่านตั้งแต่ศีรษะลงมาได้เลย...แฮะ แฮะ อาจจะเปลืองน้ำสักหน่อย ไม่ว่ากันนะคะ)
ท่าที่ 4 - เครื่องซักผ้ากับท่าสกายคิก
        
ระหว่างที่รอให้เครื่องซักผ้าจัดการขจัดความสกปรกให้เสื้อผ้าของคุณ มาออกกำลังกันด้วยการใช้เครื่องซักผ้าเป็นอุปกรณ์ น่าสนใจทีเดียวค่ะ
       
* หันหน้าเข้าหาเครื่อง วางมือทั้งสองข้างบนเครื่องซักผ้า เหยียดแขนให้ตึง จากนั้นยกขาขวาขึ้นตั้งฉากกับพื้น แล้วงอขาจากนั้นเหยียดออกไปด้านข้าง (ทำท่าเหมือนเตะลม)
       
* สลับเป็นขาข้างซ้ายบ้าง ทำไปสักประมาณ 5-6 ครั้งก็พอค่ะ
         
กายบริหารเหล่านี้อาศัยว่าฉกฉวยเวลาเล็กๆ น้อยๆร ะหว่างที่อยู่บ้านมาปฏิบัติ ซึ่งจะช่วยให้กล้ามเนื้อส่วนต่างๆ แข็งแรงได้อีกวิธีหนึ่ง และคงจะเป็นทางออกให้คุณแม่ผู้มีเวลาน้อยได้นะคะ

นิตยสาร Modern Mom
ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=666&sub_id=4&ref_main_id=2

อัพเดทล่าสุด