คัมภีร์ปราบความเครียด


825 ผู้ชม


มีกี่เรื่องที่ทำให้ดีกรีความสุขในชีวิตของคุณลดลง... จนทำให้หายใจถี่ เลือดขึ้นหน้า หงุดหงิด กดดัน โมโห ผิดหวัง นิ่งเงียบ ไม่อยากพูดกับใคร หรือพาลใส่ทุกอย่างที่กว้างหน้า ฯลฯ         มีกี่เรื่องที่ทำให้ดีกรีความสุขในชีวิตของคุณลดลง... จนทำให้หายใจถี่ เลือดขึ้นหน้า หงุดหงิด กดดัน โมโห ผิดหวัง นิ่งเงียบ ไม่อยากพูดกับใคร หรือพาลใส่ทุกอย่างที่กว้างหน้า ฯลฯ 

สัญญาณที่ว่านี้กำลังทำร้ายทั้งสุขภาพและบุคลิกภาพ ทั้งของตัวคุณเองและคนรอบข้าง มารีบหาให้เจอว่าต้นตอความเครียดมาจากไหนและปราบความเครียดให้อยู่หมัดกันดีกว่า

 

- รู้ว่าปัจจัยใดควบคุมได้ แยกแยะให้ออกว่าเรื่องอะไรที่เรา  สามารถควบคุมเองได้ เช่น ถ้าไม่อยากหงุดหงิด อารมณ์ เสีย เพราะรถติดกลัวไปทำงานไม่ทัน ก็ควรเผื่อเวลาออกจากบ้านให้เร็วขึ้น แทนการนอนตื่นสายเพราะดูทีวี หรือไป ปาร์ตี้กลับมาดึก

 

- ฝึกแก้ปัญหา รู้จักบริหารเวลา เสียงวิจารณ์จากคนใกล้ชิด เคยตักเตือนหรือกระตุ้นให้เราเปลี่ยนแปลงตัวเองบ้างไหมเพราะการเปลี่ยนแปลงบางอย่างอาจจะช่วยลดข้อผิดพลาดซ้ำๆ ได้ อีกทั้งการจัดการปัญหาแต่เนิ่นๆ ทำให้เรารู้จักบริหารเวลาด้วย ดีกว่าปล่อยๆ ต่างให้สายเกินไปจน ย้อนกลับมาทำให้เราเครียด

 

- มีวินัยและให้อภัยตนเอง การมีระเบียบวินัยเป็นพลังภายในที่กำหนดให้เราทำทุกสิ่งทุกอย่างเป็นขั้น เป็นตอน และเมื่อตั้งใจทำอย่างจริงจังแล้ว ยังมีขั้นตอนผิดพลาดไปบ้าง ก็อย่ารีรอที่จะแก้ไข และให้ ภัยตนเอง

 

- หัดเผื่อใจไว้บ้าง ถ้ารู้สึกว่าเป้าหมายตรงหน้าชักจะเบี่ยงเบนไปจากความตั้งใจเสียแล้ว การทำใจให้ เป็นกลาง ยอมรับความเปลี่ยนแปลง และมีสติ จะช่วยลดความผิดหวังได้ส่วนหนึ่ง

 

- หาเวลาพักเบรก เซตตารางให้ตัวเองเป็นประจำระหว่างทำงาน และควรหาเวลาสักชั่วขณะลุกขึ้นยืด เส้นยืดสาย มองออกไปนอกหน้าต่างหรือไปเดินเล่นใกล้ๆ บ้าง เพื่อช่วยเพิ่มความกระปรี้กระเปร่าให้ทั้งร่างกาย อารมณ์ และจิตใจ

 

- พึงปล่อยวาง ปัญหาเล็กๆ น้อยๆ บางอย่างไม่ควรเก็บมาคิดให้จุกจิกกวนใจ เพราะจะมีผลเสียทั้งต่อ

  สุขภาพกายและใจ ทั้งยังอาจทำให้เรามองข้ามความสำคัญของปัญหาอื่นไปแทน

 

- มองโลกในแง่บวก หากคอยจ้องแต่จับผิดกันก็จะทำให้จิตใจเป็นทุกข์ และการมองทุกอย่างในแง่ลบนั้นเป็นสาเหตุที่ทำให้เครียดลึกๆ อยู่ในใจ และเป็นผลทำให้คุณไม่มีความสุข ควรจะเลือกมองแต่ใน ด้านดีๆ ของกันและกัน และคิดหาทางออกด้วยวิธีการสร้างสรรค์จะดีกว่า

 

- ออกกำลังกาย ความเครียดเปรียบไปก็เหมือนน้ำที่ร้อนระอุก่อนเดือด สามารถกำจัดทิ้งได้ด้วยการออกกำลังกายอย่างน้อยสัก 20 นาที หากออกแรงมากขึ้นก็จะลดทั้งความเครียดและเพิ่มความแจ่มใสได้ด้วย จึงไม่แปลกว่าทำไมการออกกำลังกายทำให้เรารับมือกับความกดดันต่างๆ ได้ดี

 

- ลด ละ เลิก สารก่อความเครียด รู้หรือไม่ว่าทั้งคาเฟอีน นิโคติน และแอลกอฮอล์ ล้วนเป็นสาเหตุของความเครียดด้วยกันทั้งนั้น หาทางเมินจากสารก่อความเครียดเหล่านี้บ้างก็จะเป็นการดี

 

- หัดผ่อนคลายเสียบ้าง ถ้าไม่ไปนวด ก็ไปฝึกสมาธิ ฝึกการหายใจอย่างถูกต้อง หรือวิธีที่ง่ายที่สุดที่จะเรียกพลังกลับคืนมาก็คือการหัวเราะนั่นเอง เป็นวิธีคลายความเครียดที่ง่าย ปลอดภัย และได้ผลจริงๆ ไม่เชื่อลองดูสิ

 

- ให้รางวัลกับชีวิต การให้ของขวัญกับตัวเองเมื่อทำสิ่งใดสำเร็จตามเป้าหมายในบางครั้ง ก็ช่วยทำให้เกิดแรงบันดาลใจ และกระตุ้นความกระตือรือร้นในการทำงานครั้งต่อไป

 

- หาตัวช่วย ถ้าพยายามหลายวิธีแล้วยังไม่ได้ผล ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะหันหน้าไปพบผู้เชี่ยวชาญที่เชื่อถือได้อย่างจิตแพทย์ หรือลองคุยกับคนที่เราไว้ใจได้ เพราะบางครั้งแค่มีคนรับฟังก็สบายใจแล้วทุกสิ่งทุกอย่างถูกออกแบบมาให้มีสองด้านเสมอ พยายามมองหาด้านดีเข้าไว้ และเราจะเป็นสุขได้ไม่ยาก
ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=601&sub_id=4&ref_main_id=2

อัพเดทล่าสุด